(Ladycarcar.vn) – Trong khi thị trường chào đón ngày càng nhiều các mẫu xe mới, nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi, khuyến mại được tung ra để hấp dẫn các thượng đế, thì vẫn có những mẫu xe phải xếp hàng mua suất y như mua hàng thời bao cấp vậy. Chuyện có thật ở Việt Nam năm 2017.

Nếu như trước đây, chuyện xếp hàng, mua suất lấy xe (thêm tiền chênh lệch so với giá công bố từ vài đến vài chục triệu đồng) chỉ xuất hiện trong những thời điểm “chuyển giao” có liên quan tới thay đổi về thuế suất, từ đó liên quan trực tiếp tới gia xe tăng, thì nay, ngay cả khi thuế suất tương đối ổn định, thị trường có rất nhiều lựa chọn, mà nhiều khách hàng vẫn phải chịu cảnh xếp hàng, mua lại suất mới hy vọng có xe. Explorer, chiếc SUV cỡ lớn được nhập khẩu từ Mỹ, được Ford Việt Nam giới thiệu với người tiêu dùng vào tháng 10/2016 là một trong số “hàng hot” đó.

Ford Explorer...
                                                                              Ford Explorer…

Anh Nguyễn Lê Lữ và gia đình ở TP.HCM tới đại lý Ford tại TP.HCM đặt hàng ngay sau khi chiếc xe ra mắt tại Hà Nội nhưng tới đầu năm 2017 thì việc sở hữu chiếc xe có giá 2,18 tỷ này vẫn là thì tương lai nếu không chấp nhận chồng thêm tiền “mua suất”. Hiện nay Ford Explorer luôn trong tình trạng “cháy hàng”, lô nào về cũng hết sạch! Chỉ trong tháng 1/2017 mẫu xe này đã đạt doanh số 137 chiếc, một kỷ lục trong phân khúc ngang giá.

Có thể thấy ngay lý do “cháy hàng” của Explorer là hàng nhập khẩu “từ xa” (Mỹ chứ không phải Thái hay một số nước trong khối ASEAN), và hơn hết, mẫu xe này đặc biệt hấp dẫn về tính năng, trang bị và cả giá bán.

Thiết kế đẹp và khá độc đáo trong phân khúc, Explorer mang hình ảnh của dòng xe cao cấp, sang trọng từ chất liệu (da, gỗ). cho đến các tính năng hiện đại như ghế massage kết hợp làm mát và sưởi ấm, cửa sổ trời, hệ thống thông tin giải trí một chạm kết hợp SYNC 3, tai nghe không dây cho hàng ghế sau, cốp sau mở tự động nhờ cảm biến, 10 túi khí, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ đỗ xe tự động.v.v.

Đặc biệt, tuy là SUV cỡ lớn nhưng Explorer lại chỉ trang bị động cơ nhỏ, 2.3L với công nghệ EcoBoost mang lại công suất tương đương 3.0L hoặc hơn, do vậy giá bán của Explorer sau thuế chỉ tương đương với các mẫu xe SUV hạng sang cỡ nhỏ của BMW (X3), Mercedes (GLC), không chỉ vậy còn cạnh tranh với chính người anh em Ford Everest khi chỉ nhỉnh giá hơn chút ít mà lại sở hữu “quốc tịch” Mỹ.

Rõ ràng, Explorer chính là con át chủ bài của Ford tại thị trường Việt Nam trong năm 2017 cho dù phân khúc của dòng xe này không lớn.

Cũng trên phân khúc xe SUV cao cấp, “hàng hot” thứ hai trên thị trường là cặp đôi Mercedes GLC250 (1,77 tỷ đồng) và GLC300 AMG (giá 1,92 tỷ đồng). Điều bất ngờ là GLC lắp ráp trong nước nhưng nhà sản xuất vẫn không đủ cung, dù xe chính thức xuất xưởng từ tháng 6/2016 nhưng hiện nay nhiều khách vẫn phải đăng ký xếp hàng 3-4 tháng mới hy vọng nhận được xe. Cũng đã có tình trạng mua đi bán lại suất mua GLC với giá từ 50-60 triệu đồng!

... Và Mercedez GLC - 2 mẫu xe tiền tỷ "không có mà mua"
                                   … Và Mercedes GLC – 2 mẫu xe tiền tỷ “không có mà mua”

GLC “hot” ngay từ trước khi ra mắt chính thức với số lượng đơn đặt hàng được nhà sản xuất tiết lộ là hơn 650 xe, tương đương 50% doanh số cả năm của một số thương hiệu xe sang lớn khác.

Hiện tại, với công suất hàng tháng của nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam là hơn 100 xe GLC/tháng nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng. Dễ lý giải sức hấp dẫn này khi GLC là mẫu SUV-Crossover hoàn toàn mới, bóng bẩy và thời thượng của Mercedes với những công nghệ thông minh hàng đầu, có thể kể đến như hệ thống dẫn đường và định vị vệ tinh toàn cầu tích hợp bản đồ Việt Nam, cửa sổ trời toàn cảnh panorama, hộp số tự động 9 cấp đầu tiên trang bị cho SUV cỡ trung tại Việt Nam, nhiều chế độ lái tự chọn, các hệ thống hỗ trợ phanh an toàn, phòng ngừa va chạm tự động giảm tốc khi phát hiện nguy hiểm…

Và, cũng tương tự Explorer, sức hút của GLC còn nằm ở giá bán. Với lợi thế lắp ráp trong nước, tốt hơn rất nhiều so với các đối thủ đều có giá trên 2 tỷ đến 2,4 tỷ đồng, hiện GLC vẫn là “vô đối” trong phân khúc SUV cỡ trung hạng sang.

Thiết kế thời thượng, công nghệ tiên phong, giá lợi thế – đó là 3 điểm khiến Explorer và GLC trở thành “những chiếc xe được săn lùng” trên thị trường hiện nay, bất chấp giá tiền tỷ.

Phan Ka