Đám đông xếp hàng từ tờ mờ sáng, chen nhau mua hàng hiệu giảm giá ở Hà Nội mấy hôm vừa qua (lô hàng trốn thuế cách đây 2 năm của Milano) đang bị cộng đồng xem là “chuyện bi hài”. Nhưng nếu bạn là người am hiểu về thế giới hàng hiệu và đã từng xếp hàng, thử đồ ngay ngoài đường… trong các ngày sale off khủng ở những kinh đô thời trang thế giới thì bạn có nghĩ điều này là bi hài không?

Chen nhau xếp hàng chờ mua hàng hiệu giảm giá tại phố Đinh Lễ-Hà Nội hôm 7/8 vừa qua
Chen nhau xếp hàng chờ mua hàng hiệu giảm giá tại phố Đinh Lễ-Hà Nội hôm 7/8 vừa qua

1.Theo tường thuật của cộng đồng mạng: Ngay từ 6h sáng, người dân từ khắp các ngả đổ xô về phố Đinh Lễ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chen nhau mong giành được một chỗ đứng gần cửa gian hàng công ty dịch vụ thời trang Hà Nội, với hi vọng mua được hàng Gucci giảm giá 60 – 70% (số hàng này thuộc lô hàng hiệi bị bắt giữ vì trốn thuế năm 2012). Thực tế thì thương hiệu shop Milano (gồm nhiều thương hiệu khác ngoài Gucci như D&G, Roberto Cavalli, Dsquared…) thời chưa bị scandal trốn thuế này, năm nào cửa hàng (trên đường Đồng Khởi, TP.HCM và Lý Thái Tổ, Hà Nội) cũng có những đợt sale 50% off- và đó là lúc nhiều nghệ sĩ và các tín đồ hàng hiệu tới tấp sắm cho mình những món đồ cuối mùa với giá dễ chịu mà không mất thời gian ra nước ngoài.

Còn những ngày hàng hiệu giảm giá khủng, người mua phải xếp hàng chầu chực, tuy hiếm nhưng không phải là không có, ở nước ngoài. Ví như Chanel từng cho trưng bày các đồ lỗi mode của mình tại Espace Champerret và một hàng dài các VIP sẵn sàng đứng nối đuôi hàng giờ chỉ để mua một túi xách vài trăm euro. Một nhân viên Chanel tiết lộ: “Sản phẩm được bán chỉ có giá bằng từ 10 đến 20% giá bán lẻ”. Với giá này, khách hàng chấp nhận tất cả, kể cả việc thay đồ bên ngoài vì thiếu phòng thay đồ! Ngay cả Hermes hàng năm cũng khiến các fan chen chúc dồn về Cung Hội nghị Paris trong 3 ngày để mua các món đồ ế ẩm. Quần áo may sẵn, cà vạt, giày dép, vải… đều có mức giảm dao động từ 40 đến 60%. Tùy theo năm, ba ngày bán hàng trung bình có thể giảm khoảng 3/4 lượng hàng tồn kho.

Vì giá rất đắt, nên khi giảm giá, các món hàng hiệu luôn được xem là “món hời”. mà ngay cả khi không phải hàng hiệu, thì ngày giảm giá cật lực Black Friday ở Mỹ cũng đã tạo thành cơn mua sắm điên cuồng. Ở Việt Nam, hàng hiệu ít khi giảm giá, hoặc giảm không “thật”, nên thông tin kho hàng Milano xịn thanh lý giả 60-70% giá gốc tạo nên cơn sốt cũng là hoàn toàn bình thường và dễ hiểu.

Ở Việt Nam, hàng hiệu ít khi giảm giá, hoặc giảm không “thật”, nên thông tin kho hàng Milano xịn thanh lý giả 60-70% giá gốc tạo nên cơn sốt cũng là hoàn toàn bình thường và dễ hiểu
Ở Việt Nam, hàng hiệu ít khi giảm giá, hoặc giảm không “thật”, nên thông tin kho hàng Milano xịn thanh lý giả 60-70% giá gốc tạo nên cơn sốt cũng là hoàn toàn bình thường và dễ hiểu

Tuy nhiên, nếu có dịp du lịch hoặc công tác ở nước ngoài, nhất là những nơi được mệnh danh là kinh đô thời trang thế giới (Paris, Milan, New York, Tokyo…), và nếu bạn là người yêu thích cái đẹp, thời trang, thì đừng bỏ lỡ cơ hội sắm hàng hiệu “xịn” với giá giảm “khủng” và dĩ nhiên không chịu “thảm cảnh” xếp hàng từ 6 giờ sáng và cãi chửi nhau tranh chỗ !

2.Tại thủ phủ của Gucci, thành phố Florence, miền trung nước Ý, có 2 Outlet (nơi bán đồ giảm giá trực tiếp của nhà sản xuất) hàng luxury brands thuộc hàng đỉnh cao của châu Âu, đó là The Mall Outlet và Berberino del Mugello Designer Outlet. The Mall nằm ở thị trấn Leccio, cách Florence khoảng 20 km về phía Nam, có xe bus và tàu hoả hàng ngày đi về giữa Florence và The Mall rất thuận tiện. Còn Mugello Designer nằm về phía bắc, cách Florence chừng 35 km, xe bus cũng rất thuận tiện. Đến mua sắm ở đây, bạn không chỉ mua sắm, mà còn được dạo chơi trên những con đường quanh co tuyệt đẹp với nhữg khung cảnh vô cùng lãng mạn của vùng đồi núi Tuscany. Nhưng hãy tập trung vào chuyện hàng hiệu và giảm giá.

The Mall nhỏ hơn, nhưng lại được xếp cao hơn về đẳng cấp, nó được xem là Outlet hàng hiệu số 1 của cả châu Âu, với những cửa hàng Prada, Gucci, Salvatore Ferragamo, Armani Jeans, Bottega Veneta, Roberto Cavalli, Valentino, Tod’s và nhiều thương hiệu danh tiếng khác của nước Ý. Mở cửa từ thừ Hai tới Chủ nhật từ 10g sáng tới 7g tối. Giảm giá từ 30- đến 65 hoặc 70%, cho tất cả : từ quần áo, giày dép đến các loại phụ kiện, nước hoa.v.v. Các hàng sale off đều rơi vào cuối mùa, không có đủ size (đối với quần áo) hoặc có thể mắc 1 lỗi nhỏ (thường ít trường hợp này). Khi tôi tới đây (2012), mắt kính Gucci giảm giá đồng loạt chỉ còn 100 euro (3 triệu/cái, đầm dạ hội Gucci cũng chỉ còn 399 euro (12 triệu). Hay những đôi giày Ferrragamo từ 299 euro (12 triệu) chỉ còn 99 euro (3 triệu)… Và mặc dù là đồ giảm giá nhưng bạn được thử thoải mái, nếu mua có hoá đơn giấy tờ chứng thực, có hộp và túi đi kèm, đồng thời ngay trong outlet có luôn chỗ hoàn thuế hàng xa xỉ cho khách du lịch. Mức hoàn thuế tại Ý lên tới 15%, tức là bạn lại được giảm giá thêm lần nữa !

Cửa hàng giảm giá của Prada ở The Mall
Cửa hàng giảm giá của Prada ở The Mall

Berberino del Mugello Designer Outlet thì rộng hơn The Mall nhiều và có nhiều thương hiệu hơn, kể cả thươg hiệu ngoài Ý, từ Nike, Rifle, Piquadro, Pinko, Diesel, Bric’s, Belstaff, Guess, Lacoste đến Prada, Furla, Dolce and Gabbana…Khu này cũng đóng cửa trễ hơn (từ 10g sáng đến 8g tối, mùa hè tới 9g tối mới đóng cửa) để thêm thời gian cho các tín đồ mua sắm.

Mua hàng ở đây, cũng như tại các trung tâm thời trang trên đất nước hình chiếc ủng, một điều chắc chắn là hàng authentic 100%. Thậm chí việc sử dụng hàng fake, hàng nhái sẽ bị xử lý ngay cả với khách du lịch (bị cắt quai túi, tịch thu, thậm chí nộp phạt. Ngay tại sân bay Ý có biển thông báo rõ điều này).

3.Hàng hiệu giảm giá tới 95% thì chỉ có ở… Mỹ (đây là điều khá thú vị, vì những thương hiệu luxury của Ý, Pháp không được phép giảm giá quá 70% tại đất nước họ, nhưng khi đã xuất sang Mỹ thì phải “nhập gia tuỳ tục”, mà người Mỹ thì chẳng có gì là không thể!). Một trong những hệ thống cửa hàng thời trang giảm giá nổi tiếng toàn nước Mỹ là Century21. Cửa hàng này có ở rất nhiều bang, nhưng nhiều hàng nhất có lẽ là ở New York. Khác với các outlet, hệ thống cửa hàng Century21 thường nằm ngay trong trung tâm thành phố, rất tiện để mua sắm. Có một C21 Store ngay gần khu WTC và một cái khác thì rất gần trung tâm nghệ thuật Lincohn. Thương hiệu ở đây hầm bà lằng, từ thấp tới cao, từ made in China (rất nhiều) tới made in USD hay made in France, Italy, kiểu gì cũng có. Ngoài mức giám giá thông thường 50%, có nhiều món hàng giảm giá đến không thể tưởng tượng được. Một chiếc áo khoác của thương hiệu Escada giá gốc 12.000 USD nhưng tại C21 chỉ còn 600 USD tức là giảm giá tới 95%! Tất nhiên, những món giảm giá độc như vậy thường chỉ còn cái cuối cùng và đã qua mùa!

Chuỗi cửa hàng Century21 (Mỹ) miệt mài giảm giá quanh năm. Hiện nay đã giảm Fall Collection rồi !
Chuỗi cửa hàng Century21 (Mỹ) miệt mài giảm giá quanh năm. Hiện nay đã giảm Fall Collection rồi

Vào những “End of Season” (cuối mùa), C21 luôn tung ra những đợt bán hàng giảm giá khủng và mức giảm hạ thấp theo từng ngày, đến 1-2 ngày cuối có thể gảm tới 90%. Đợt giảm giá khủng (tới 90%) cho đồ mùa hạ vừa kết thúc tuần đầu tháng 8 vừa qua. Tại Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể săn hàng của hệ thống C21 này theo trang web http://www.c21stores.com/. Hệ thống này miễn phí gửi hàng (shipping) cho gói hàng từ 99 USD trở lên, còn dưới mức này thì bạn cộng thêm phí vận chuyển 10%. Đặc biệt hiện nay C21 đã có dịch vụ shipping quốc tế.

4.Nhật Bản lại là một thiên đường mua hàng hiệu đã qua sử dụng. Có lẽ không ở đâu hàng xa xỉ đã qua sử dụng lại được mua bán nhiều như ở Nhật. Komehyo, Tokyo Brand off là những chuỗi cửa hàng kinh doanh mặt hàng này, chúng có mặt ở hầu hết các thành phố lớn của Nhật. Từ những chiếc túi xách LV đã sờn quai, dây bẩn chỉ có giá vài ba triệu đồng đến những chiếc túi Hermes mới tới 99%, chỉ giảm giá cho với hàng mới vài chục USD… Đây là cơ hội cho những ai thích tìm kiếm hàng collection, hàng vintage, và các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này tại Nhật đều đảm bảo nguồn gốc và chất lượng của các món đồ này.

Komehyo-thiên đường hàng hiệu giảm giá ở Nhật Bản
Komehyo-thiên đường hàng hiệu giảm giá ở Nhật Bản

5.Hàng hiệu và mê hàng hiệu là một câu chuyện dài, đặc biệt ở Việt Nam, nơi chúng ta mới qua thời chỉ lo “mặc ấm” chưa lâu. Cá nhân tôi không phải tín đồ xài hàng hiệu (chủ yếu vì ví tiền chưa cho phép), nhưng tôi tôn trọng những ai có đủ khả năng tài chính và sử dụng hàng hiệu đúng cách, đúng chỗ. Trên đời này mọi thứ đều có lý của nó để tồn tại. Các cụ đã đúc kết: “Người đẹp vì lụa”. Không thể phủ nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật sáng tạo, sự cao cấp của các chất liệu, sự tinh tế trong thiết kế và sự tuyệt hảo trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của những sản phẩm thời trang hàng hiệu cao cấp. Đó là chưa kể đến những giá trị cộng thêm. Bạn cứ sử dụng hàng hiệu ít nhất một lần đi, rồi phán xét, chưa muộn.