Kẹt xe tới nửa đêm về sáng. Bia bọt thả giàn. Áo hở váy xẻ sexy. Những chuyện không bao giờ tồn tại ở xứ sở của sa mạc, dầu mỏ và đạo Hồi, lại là chuyện đương nhiên ở Abu Dhabi những ngày F1 vừa xong (20-23/11)  mà tôi có cơ may được gia nhập.

Lời mời gọi hấp dẫn và ngọt ngào bên ngoài cổng vào đường đua
Lời mời gọi hấp dẫn và ngọt ngào bên ngoài cổng vào đường đua

Abu Dhabi tuần cuối của tháng 11 không còn là Abu Dhabi của 2 tháng trước, khi bữa tiệc Gala Dinner của Audi Việt Nam được tổ chức bên bờ biển xứ sở Ba Tư được Launrent Genet, Tổng giám đốc nhà nhập khẩu Audi VN, gọi vui là “Sauna Dinner”. Trời vẫn xanh thẳm, nắng vẫn vàng rộm như màu sa mạc, nhưng nhiệt độ ngoài trời chỉ 28-30 độ C, nghĩa là còn mát hơn cả Sài Gòn! Buổi sáng và tối thậm chí còn lành lạnh. Và hoàn toàn lặng gió. Đó là thời tiết lý tưởng trên đường đua F1. Dễ hiểu vì sao Yas Marina Circuit, Abu Dhabi được chọn cho vòng đua cuối, trận chung kết F1, không chỉ năm 2014 này, mà cả năm sau, F1 mùa 2015 nữa!

Đường đua Yas Marina Circuit nhìn từ xa như ốc đảo xanh giữa sa mạc
Đường đua Yas Marina Circuit nhìn từ xa như ốc đảo xanh giữa sa mạc

Thêm 1 điều nữa, lần này mới biết, Abu Dhabi, một trong 7 tiểu quốc thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) được tạo bởi gần 200 hòn đảo. Yas Island là một trong số đó, mà tôi gọi là Đảo tốc độ.  Trái tim và linh hồn của Yas Island không gì khác ngoài đường đua Yas Marina Circuit, được thiết kế như một ngôi làng Ả Rập khổng lồ với những mái lều trắng nổi bật giữa sa mạc cát mênh mông. 5,5 km đường đua, 21 khúc cua, thời tiết thường khô và không có gió, Yas Marina Circuit là một trong những đường đua nổi tiếng nhất thế giới. Đây cũng là trường đua F1 duy nhất trên thế giới “ôm” trong lòng nó một khách sạn 5 sao , Viceroy, cực lộng lẫy. Viceroy không có phòng trống trong thời gian này, song không ai đặt phòng ở đó để…ngủ cả, mà để sống với âm thanh phấn khích của đường đua, từ sáng tới tối!

Ban ngày trông Viceroy Hotel có thiết kế từa tựa Esplanade Thetre ở Singapore
Ban ngày trông Viceroy Hotel có thiết kế từa tựa Esplanade Thetre ở Singapore
Và ban đêm khi đèn màu bật sáng, Viceroy Hotel như một tòa lâu đài dát kim cương
Và ban đêm khi đèn màu bật sáng, Viceroy Hotel như một tòa lâu đài dát kim cương

Ngoài Viceroy, nằm trong quần thể trường đua là một hệ thống khách sạn, một công viên nước ngoài trời, một trung tâm mua sắm phủ đầy hàng hiệu cùng các out let, một khu làng F1, một khu biểu diễn ngoài trời và một Thế giới Ferrari (Ferrari World) độc nhất thế giới. Tất cả cùng khổng lồ mà để thưởng thức “cơ bản”, mỗi nơi bạn phải bỏ ra ít nhất một ngày. Một gói vé coi chung kết F1 ở Yas Marina gồm vé tham dự tất cả các sự kiện, các hoạt động trong quần thể tốc độ nói trên trong 4 ngày, từ sáng tới tối, trong sân có khu phục vụ ăn uống miễn phí, giá khoảng 1.600 USD (thay đổi tuỳ vào vị trí ngồi). Để có mặt ở Yas Marina những ngày này, chúng tôi phải đặt vé trước 3 tháng và đặt phòng khách sạn trước 1 tháng. Một ngày trước tối chung kết, vẫn còn thấy có người cầm biển “I need a ticket” kiên nhẫn chờ vận may.

Để gia nhập lễ hội tốc độ này, chúng tôi phải đặt vé trươc 3 tháng
Để gia nhập lễ hội tốc độ này, chúng tôi phải đặt vé trươc 3 tháng

Chỉ có những kẻ yếu tim mới rời Yas Island-hòn đảo tốc độ-trước nửa đêm ngày Chủ nhật, 23/11, ngày cuối cùng của chặng đua thứ 19, chặng chung kết mùa giải F1 2014. Ngay sau khi các thủ tục ăn mừng của người chiến thắng khép lại trên màn hình, đám đông gần 80.000 người trên sân Yas Marina đổ ra mọi ngả : nhà hàng, quán bar, làng F1 với vô số trò chơi cảm giác mạnh và Yas Arena, khu biểu diễn ngoài trời có sức chứa cả trăm ngàn người, nơi vào lúc 21g, ban nhạc The Who ăn mừng chiến thắng của người Anh. Bia tuôn trào bất luận ở xứ sở đồ uống có cồn rất hạn chế ; đám đông đủ màu da cuồng nhiệt với rock và đủ kiểu trang phục sexy bất luận ở đây phụ nữ ra đường áo phải dài tay váy dài quá gối. Và cảnh này diễn ra suốt 4 ngày qua (từ 20 đến hết 23/11), mỗi đêm một cuộc vui khác nhau…

Những trận vui suốt sáng
Những trận vui suốt sáng
Và thâu đêm
Và thâu đêm

Mọi ngả đường trung tâm đảo Yas- nơi giới hạn tốc độ qui định 60-100 km/h tương đương đường cao tốc ở Việt Nam, mỗi bên 3-4 làn xe chạy, giờ hết thảy kẹt xe và dù việc điều phối 10.000 chiếc taxi (trong đó 99% là xe Toyota Camry đời mới) khá chuyên nghiệp, thì việc di chuyển ra khỏi Yas Island trước nửa đêm được xem là một may mắn lớn. Chỉ có một con đường ưu tiên duy nhất, đó là đường cho các…siêu xe. Ferrari, cơ man là Ferrari, Lamborghini, Maserati, Rolls-Royce,… xếp lớp ở bãi đậu xe trung tâm trước cửa trường đua. Chủ nhân của chúng phải trả một khoản tiền không nhỏ để được đậu xe ở khu vực ưu tiên này cũng như quyền được nẹt pô trên một con đường riêng, diễu qua trước đám đông đang ngẩn người vì…tốc độ. Yas Island những ngày này là thế giới của F1, cuồng nhiệt và xa hoa hạng nhất thế giới.

Nhìn những con siêu xe xếp chật bãi đỗ xe trước trường đua này đủ để ngất vì choáng
Nhìn những con siêu xe xếp chật bãi đỗ xe trước trường đua này đủ để ngất vì choáng

Cần phải nói thêm, số lượng tiêu thụ Ferrari của UAE hiện giờ đã xấp xỉ số ngựa chiến bán tại toàn nước Mỹ. Giá xe ở UAE bằng một nửa giá xe ở Việt Nam hiện nay, giá xăng chưa bằng một nửa và đường nội thị cũng chính là đường cao tốc- chả  còn lý do gì để không xài siêu xe. Một đại lý phân phối Mercedes lớn nhất tại Abu Dhabi (EMC) bán năm 2014 chừng 4.500 xe Mercedes (Mercedes Việt Nam đang sắp chạm mốc 2.000 xe/năm trên toàn lãnh thổ VN), dự kiến năm 2015 là 5.000 xe, mà C hay E thưa thớt lắm, toàn S, S-coupe, G63, Maybach…

Chuẩn bị sẵn từ nhà, nhưng may quá, tôi đã không phải dùng tới nút tai khi vào sân Yas Marina. Đủ phấn khích nhưng không cần đến nút tai cho người dự khán, kể từ mùa giải năm nay, F1 “dịu dàng” hơn với thế hệ động cơ V6 dung tích 1.6L có sử dụng hệ thống tăng áp và bộ phận thu hồi năng lượng thay cho thế hệ động cơ V8 2.4L như trước đây- một thay đổi mang tính bước ngoặt đối với thiết kế của xe F1. Dung tích nhỏ, giảm bớt độ ồn, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo sức mạnh của những huyền thoại là luật chơi mới ở F1, điều khiến F1 ngày càng gần hơn với xu thế của xe thương mại trên thị trường.

F1 giờ đã "diu dàng" hơn nhưng vẫn đủ phấn khích để lôi cuốn cả phụ nữ tới đường đua
F1 giờ đã “diu dàng” hơn nhưng vẫn đủ phấn khích để lôi cuốn cả phụ nữ tới đường đua

Và mặc dù có không ít nghi ngại trước đó về sự giảm sút của tốc độ trên đường đua F1 với thế hệ động cơ mới này, một trong 3 nhà sản xuất động cơ cho F1, Mercedes (cùng với Ferrari và Renault) đã cho thấy điều kỳ diệu của sức sáng tạo. Chiến thắng tuyệt đối (701 điểm chung cuộc, bỏ xa đội về nhì chỉ 405 điểm), phá vỡ nhiều kỷ lục trên đường đua F1 của đội Mercedes được “giải mã” với chiếc W05 mà chính đối thủ (Red Bulls) thừa nhận là “nhanh hơn các đối thủ tầm 1 giây mỗi vòng đua”. W05 được trang bị thế hệ động cơ ứng dụng nhiều công nghệ đột phá của ngành công nghiệp ô tô, kết hợp giữa công nghệ tăng áp với công nghệ hybrid. Song chính hệ thống hybrid gặp sự cố đã khiến Nico sa sút bất ngờ trong chặng đua cuối, trong khi chỉ 1 ngày trước đó, chàng trai xứ Wiesbaden đứng thứ nhất ở vòng đua phân hạng…

Cuộc đua công nghệ song hành với cuộc đua tốc độ sẽ vẫn luôn ở phía trước. Một mùa giải mới, Formula One 2015 sẽ bắt đầu vào trung tuần tháng 3 tới đây (khởi sự từ Australia) và một lần nữa trở lại Abu Dhabi trong trận chung kết. Hẹn gặp lại nhé, Yas Marina, ngày 29/11/2015!

11/2014