(Ladycarcar.vn) – Nổi tiếng về đẳng cấp chất lượng và công nghệ tiên phong hàng đầu thế giới, các dòng xe Đức ở Việt Nam như Audi, BMW, Mercedes, Porsche không có chiếc nào rẻ dưới 1 tỷ đồng. Nay thì thậm chí chỉ cần 600 triệu đồng cũng có thể sở hữu một chiếc xe Đức 4 bánh , hàng chính hãng và mua chính thức!

Volkswagen Polo Sedan đời mới trang bị động cơ 1.6L với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 6,5 lít/100 km, một trong những dòng xe nhỏ cực kỳ phổ biến tại châu Âu, nhập khẩu chính hãng nguyên chiếc, hiện đang được chào giá tại các showroom của Volkswagen Việt Nam với giá 629 triệu đồng cho bản số sàn và 679 triệu đồng bản số tự động.

Thành viên Ladycarcar bên chiếc VW Polo tại showroom Volkswagen Saigon so 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai
Thành viên Ladycarcar bên chiếc VW Polo tại showroom Volkswagen Saigon so 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai

Trong tháng 8, tại showroom Volkswagen Saigon mới khai trương tại 2 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM, khách hàng còn được ưu đãi thêm 5% giá niêm yết, nên Polo bản số sàn chỉ còn giá 608 triệu đồng. Hiện đây là dòng xe Đức đời mới có giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Mức giá này chỉ nhỉnh hơn hai model cùng phân khúc của các nhà sản xuất Nhật Bản là Toyota Vios và Honda City nhưng cả Vios lẫn City đều lắp ráp trong nước và trang bị động cơ nhỏ hơn (1.5L). Cụ thể Vios số tự động có giá 622 triệu đồng, bản số sàn 564 triệu đồng, còn City tương ứng là 583 và 533 triệu đồng. Với mức giá cạnh tranh này, Volkswagen Polo đang được xem là một lựa chọn mới hấp dẫn trong phân khúc sedan cỡ nhỏ. Giá bán cũng chính là một yếu tố then chốt trong chiến lược trở lại thị trường Việt Nam của Volkswagen, tập đoàn sản xuất xe hơi số 1 thế giới.

VW Polo nội thất phong cách châu Âu khá sang trọng dù chỉ là dòng xe giá rẻ
VW Polo nội thất phong cách châu Âu khá sang trọng dù chỉ là dòng xe giá rẻ

Nói là trở lại, bởi Volkswagen vốn là một trong những nhãn hiệu xe hơi có mặt sớm nhất tại Việt Nam, cùng Renault, Peugeot. Đặc biệt, mẫu xe Beetle, được nhiều người mặc nhiên coi Volkswagen là (thậm chí chỉ là) “con bọ”. Sau một thời gian dài đứt đoạn,  năm 2009 Volkswagen lần đầu tiên chính thức trở lại thị trường Việt Nam dưới kênh phân phối của Công ty ô tô Thế giới (World Auto). Công ty này nhanh chóng đưa về nhiều mẫu thuộc nhiều dòng xe, từ chiếc “con bọ” quen thuộc New Beetle, đến  sedan Passat,  SUV Tiguan, Toureg, xe hai cửa Scirocco…Tuy nhiên, ngoài sự thành công khá bất ngờ trong một một thời gian ngắn với chiếc Scirocco trong một phân khúc hoàn toàn mới, các mẫu xe khác của Volkswagen đều sớm trở nên nhạt nhoà trong mắt người tiêu dùng Việt. Một số người yêu thích xe đều nhận thấy, sai lầm của World Auto nằm ở định vị và định giá sản phẩm. Cũng là xe Đức, nhưng nếu Audi, BMW, Mercedes hay Porsche được định vị là “luxury car” (xe sang) thì Volkswagen được sinh ra với khẩu hiệu “Das Auto”- xe của nhân dân, hay xe phổ thông, xe bình dân, một “Toyota của châu Âu”. Bền bỉ, tiết kiệm và giá mềm chính là thế mạnh của Volkswagen, giúp thương hiệu này có doanh số bán hàng lớn ở châu Âu và thế giới. 3 mẫu xe của Volkswagen là Golf, Beetle và Passat nằm trong Top 10 mẫu xe bán nhiều nhất mọi thời kỳ. Tuy nhiên, do nhập khẩu và do chính sách của World Auto, về tới Việt Nam, Volkswagen được đưa lên hàng “xe sang”, kể cả giá bán.

Tác giả bài viết cũng vừa cầm lái một chiếc Volkswagen trên hành trình Châu Âu dưới 4 bánh xe
Tác giả bài viết cũng vừa cầm lái một chiếc Volkswagen trên hành trình Châu Âu dưới 4 bánh xe

Lần thứ hai trở lại dưới “màu áo’ của tập đoàn Tân Thành Đô, đơn vị nhiều kinh nghiệm trong việc phân phối nhiều thương hiệu xe nhập khẩu, chiến lược kinh doanh của Volkswagen ở Việt Nam đã được điều chỉnh thực tế hơn. Nói nhưlãnh đạo cao nhất của Volkswagen Việt Nam với báo giới thì thế mạnh được Tân Thành Đô tập trung cho thương hiệu này là : chất lượng Đức, tính kinh tế và giá cả phù hợp. Cụ thể, ngoài dòng sedan cỡ nhỏ Polo, một trong những mẫu xe chiến lược của Volkswgen tại Việt Nam trong thời điểm này là Passat, chiếc sedan hạng trung thành công hàng đầu của Volkswagen, cạnh tranh trực tiếp với Camry. Giá bán trong tháng 8 của mẫu xe này (bản 1.8L) chỉ là 1 tỷ 400 triệu đồng, tương đương bản Camry 2.5Q lắp ráp trong nước. Ngoài ra, phân khúc SUV đang nóng trên thị trường hiện nay Volkswagen cũng có 2 dòng xe đáng chú ý ở Việt Nam là Tiguan 2.0L giá 1 tỷ 499 triệu đồng và Touareg 3.6L có giá 2 tỷ 744 triệu đồng. Theo thông tin từ một đại lý Volkswagen Việt Nam, giai đoạn hiện nay, nhà phân phối đang giảm lãi tối đa để áp những mức giá cạnh tranh với các đối thủ mạnh trong từng phân khúc nhưng là xe Nhật và lắp ráp trong nước.

Thuỷ Phạm (theo Thể thao & Văn hoá)