Chiếc sedan cỡ nhỏ phổ thông Vios tiếp tục là “hàng hot” nhất trên thị trường hiện nay với kỷ lục doanh số 1.281 xe, bỏ khá xa chiếc bán chạy thứ hai trong tháng, cũng là một mẫu xe cùng gia đình Toyota-Innova (969 xe). Tuy nhiên, át chủ bài trong phân khúc sedan hạng trung phổ thông của Toyota là Corolla Altis đã chính thức bị đối thủ trẻ trung hơn cũng đến từ Nhật bản, là Mazda3, qua mặt. Đó là những tin tức nóng trên thị trường xe hơi hiện nay.

Vios hoàn toàn mới ra mắt hơn 1 năm vẫn tiếp tục là "hàng nóng" với kỷ luc doanh số
Vios hoàn toàn mới ra mắt hơn 1 năm vẫn tiếp tục là “hàng nóng” với kỷ luc doanh số

Trước khi bước vào tháng 7 Âm lịch, thị trường xe hơi trong nước đã có một bước nhảy vọt ấn tượng. 20.349 xe mới đã được tiêu thụ trong tháng 7 Dương lịch vừa qua (đó là chưa tính lượng xe nhập khẩu bên ngoài các thành viên VAMA như BMW, Audi, Porsche, Infiniti, Citroen…cũng là một con số đáng kể). Con số này tăng 9% so với tháng trước đó và tăng tới 61% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhu cầu xe du lịch (xe sử dụng cá nhân và gia đình) tăng mạnh nhất, 19.2%. Cả dòng xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu đều tăng mạnh, cụ thể trong 7 tháng đầu năm nay, lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ tăng 56% trong khi lượng xe nhập khẩu tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Top 5 xe bán chạy nhất trong tháng 7 vừa qua là : Toyota Vios : 1.281 xe (số 1)  Toyota Innova : 969 xe (số 2)    Toyota Fortuner : 850 xe (số 3)  Kia Morning : 592 (số 4)   Mazda3 : 515 (số 5). Như vậy đây là tháng đầu tiên Corolla Altis bị “out: khỏi Top 5 và cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm công ty ô tô Trường Hải có tới 2 mẫu xe lọt vào Top 5 chiếc xe bán chạy nhất trong tháng.

Qua mặt Altis, Mazda3 trở thành xe sedan cỡ trung phổ thông bán chạy nhất
Qua mặt Altis, Mazda3 trở thành xe sedan cỡ trung phổ thông bán chạy nhất

Điểm bất ngờ thú vị là sự tăng tốc bền bỉ của mẫu xe Mazda3 trong thời gian gần đây. Nằm trong bảng lựa chọn “tử thần” với các đối thủ có thương hiệu và truyền thống lâu đời gồm Toyota Corolla Altis và Honda Civic (chưa kể thêm Ford Focus), sự trẻ trung, thiết kế hiện đại, đầy đủ đồ chơi đã mang lại sức hút mạnh mẽ cho Mazda3. Ngoài Mazda3, hiện thương hiệu Nhật Bản này đang có thêm một con bài chiến lược nữa là Mazda2 trong phân khúc sedan cỡ nhỏ phổ thông. Cũng trong tháng 7 vừa qua, Mazda2 đã vượt qua Yaris với “tỷ số” 302-267. Đây cũng là 2 mẫu xe được nhiều phụ nữ lựa chọn.

Phan Ka