(HÀNH TRÌNH ĐẾN VIENNA, AUSTRIA VÀ TRỞ THÀNH NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI TRẢ NGHIỆM CẢM GIẤC SAU TAY LÁI CHIẾC ROLLS ROYCE MẠNH NHẤT TRONG LỊCH SỬ CỦA MỘT LADYCARCAR)

Đã không ít lần trải nghiệm cảm giác sau tay lái 4B nơi xứ người nhưng khi nhận được lời mời tham dự chuyến test xe Rolls Royce cùng với các nhà báo quốc tế tại Vienna, thủ đô văn hoá của nước Áo, tôi có đôi chút bối rối và cả háo hức.

Và khi Hal Serudin, người phụ trách bộ phận Quan hệ truyền thông của tập đoàn Rolls Royce Motor Car khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết tôi là Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới cầm lái RR Wraith, tác phẩm mới nhất của tập đoàn Rolls Royce, tôi tưởng ông nói đùa.

Hành trình đặc biệt đến với Wraith

Khi người đại diện truyền thông của Rolls Royce tại Việt Nam thông báo về việc tôi (cùng một nhà báo của tạp chí Auto Car) được mời tham dự chương trình lái thử xe toàn cầu của RR tổ chức tại Áo, tôi thật sự bất ngờ. Có rất nhiều thứ là lần đầu tiên : Lần đầu tiên tôi sẽ cầm lái một chiếc Rolls Royce thật sự  (thay vì chỉ nhìn ngắm nó, bàn tán về nó), (có lẽ) hai chúng tôi cũng là những người Việt Nam đầu tiên sẽ được cầm lái chiếc Wraith, siêu phẩm mạnh mẽ nhất trong lịch sử của RR (Việt Nam mới có một khách hàng đặt chiếc xe triệu đô này và sớm nhất thì tháng 10 tới xe mới về đến VN); và đây cũng là lần đầu tiên tôi sẽ đến Vienna, thủ đô văn hoá của nước Áo mà những lần ghé qua châu Âu trước đó tôi chưa có cơ hội…

Và phải nói thêm, đây cũng là lần đầu tôi được biết cảm giác làm “thượng khách” là như thế nào. Bởi vì với Rolls Royce, gi gỉ gì gi cái gì cũng là VIP ! Cùng với lá thư mời tuyệt đẹp và cũng đầy…bí ẩn như chính các tác phẩm của RR, tôi cũng lập tức nhân được vé máy bay hạng business class cùng dịch vụ xe đưa đón ra sân bay. Cùng với đó, tôi cũng nhận được thông báo tại sân bay Vienna sẽ có người ra đón (chụp ảnh hẳn hoi để dễ nhận ra) và những ngày ở Vienna sẽ ngụ tại lâu đài Palais Coburg ngay trung tâm Vienna.

Mọi thứ đúng như sắp xếp hoàn hảo của RR trừ hãng hàng không Vietnam Airlines và sân bay Thái Suvarnabhumi ! Comment như sau : Khoang VIp của Vietnam Airlines tạm gọi là “cho có”, khi cất cánh thì nó được tạm thời ngăn cách với khoang Economy bằng tấm rèm vải. Ông khách người Ý ngồi hàng ghế trước tôi (số 1) đã nổi quạu khi hỏi chăn thì nhận được câu trả lời là : Hết ! Trong khi khoang VIP này chỉ có 6 hành khách và chỉ có 2 người có chăn ! Còn sân bay quốc tế hoành tráng của Thái Lan mà chúng ta từng ngưỡng mộ (đúng là có đáng ngưỡng mộ hơn Tân Sơn Nhất hay Nội Bài), nhưng thái độ phục vụ hiện nay xuống cấp quá. Vì chuyến bay nối của tôi là Austrian Airline, không thể check in từ Việt Nam, nên khi tôi đến quầy thông tin để hỏi về khu vực check in, nhân viên này chỉ ra khu vực check in gần đó. Nhìn không thấy có dấu hiệu nào của Austrian Airlines, tôi hỏi một nhân viên đang làm việc tại quầy thì cô này trả lời với bộ mặt và thái độ giống y như mậu dịch viên Việt Nam : 2 giờ trước chuyến bay mới mở quầy. Cô chỉ nói thế, nhưng 2 giờ trước chuyến bay, khi tôi quay lại, vẫn không thấy biển Austrian Airlines đâu thì một nhân viên khác lại chỉ tôi sang khu vực check in cách rất xa đó. Đây là kinh nghiệm cho những ai chưa thật sành sỏi sân bay Suvarnabhumi vì các khu vực check in và các cửa ra máy bay có thể cách rất xa nhau (sân bay cực rộng). Ba đồng nghiệp của tôi từng phải ngủ lại sân bay này vì bị chỉ dẫn nhầm cửa ra máy bay, đến lúc phát hiện ra nhầm, chạy lại thì đã muộn !

Comment như vậy là bởi một trời một vực nếu bạn tới Vienna International Airport. Không to lớn, không hoành tráng, nhưng dịch vụ thì miễn chê. Bạn có thể check in trước giờ khởi hành máy tiếng cũng được. Ở khu vực chờ, bố trí sẵn những bàn làm việc có ổ cắm điện vô cùng thuận tiện và Wifi miễn phí hoàn toàn (Suvarnabhumi muốn vô mạng phải tới quầy thông tin điền thông tin thì nhận được 1 password để vào wifi miễn phí trong 1 giờ !. Thế mà năm ngoái Thái Lan tuyên bố phủ wifi toàn Bangkok để phục vụ du lịch. Hoá ra còn kém cả Hội An nhà mình, Hội An đã phủ wifi rồi các bạn ạ).

Sân bay Vienna bố trí bàn ghế làm việc tiện dụng (nhất quả đất, mình chưa thấy sân bay nào có cái ghế như vầy)
Cô Tây này còn hồn nhiên nằm ngủ ngay ở phòng chờ đây. Cả ai nói gì. Ghế toàn bọc da êm ấm, không lạnh như loại ghế nhôm ở sân bay nhà mình

Trên máy bay của Austrian Airlines khoang thương gia thì thôi khỏi nói. Phục vụ suốt ngày suốt đêm. Đầu bếp đến tận giường cho mình oder, mà món cuối cùng thì mình phải xin lỗi vì no quá, không thể thêm được tí nào nữa !

Mình tới Vienna lúc 6 giờ sáng. Chiếc RR Ghost đã chờ sẵn bên ngoài với một anh chàng cao lớn, mới từ Anh sang phục vụ đoàn. Rolls Royce chỉ “mượn” Vienna để tổ chức sự kiện, còn toàn bộ nhân viên, từ lái xe, phiên dịch… đều được điều từ Anh, trụ sở chính và cũng là nơi sản xuất từng chiếc RR.

“Đẳng cấp Rolls Royce” còn là một câu chuyện dài. Trở lại với chuyện chính vậy.

Tôi đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới cầm lái RR Wraith

Hal Serudin lặp lại  một lần nữa trước tôi và vài đồng nghiệp nữa với thái độ hoàn toàn nghiêm túc : Một phụ nữ đến từ Việt Nam đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới cầm lái chiếc xe mạnh mẽ nhất trong lịch sử của Rolls Royce.

Thật sự thì tôi may mắn chứ chả có tài cán hay tiền bạc khủng gì để mua được “danh hiệu” ấy.

Sau khi “chào thế giới” tại Triển lãm xe hơi quốc tế Geneva hồi tháng 3 năm nay, tới tháng 9 này những chiếc Wraith đầu tiên mới được giao tới tay khách hàng. Hiện tại, một chiếc Wraith đã được đặt hàng từ Việt Nam. Lượng đặt hàng trên các thị trường toàn cầu khả quan tới độ, đại diện của Rolls Royce Motor Car cho hay, nếu bạn đặt hàng bây giờ thì sớm nhất phải tháng 5 hoặc tháng 6 sang năm mới có xe, nếu khách hàng có những yêu cầu đặc biệt hơn thì thời gian chờ sẽ lâu hơn nữa. Tuy nhiên, trước khi các vị khách của Rolls Royce đưa được Wraith vào trong garage, các nhà báo tại các thị trường của Rolls Royce trên toàn cầu được hãng xe Anh quốc mời tới Vienna, thủ đô nước Áo để trải nghiệm cảm giác sau tay lái của chiếc RR mang trái tim của một siêu xe thể thao là như thế nào. Việt Nam nằm trong nhóm khu vực châu Á-Thái Bình Dương (có cả Hongkong và Đài Loan, trừ Trung Hoa lục địa) là nhóm đầu tiên tham gia chương trình này. Và đấy là lý do vì sao, là một trong hai đại diện đến từ Việt Nam và là tay lái nữ duy nhất của nhóm các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tôi bất ngờ trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới cầm lái chiếc siêu xe được mong chờ nhất trong năm.

Hai nhà báo đến từ Việt Nam cùng Alex, designer trẻ tuổi (28), thành viên nhóm thiết kế RR Wraith

Rolls Royce Wraith đặc biệt như thế nào ?

Với Rolls Royce, mỗi chiếc xe đều được chế tác thủ công riêng biệt nên “không chiếc nào giống y chang chiếc nào dù chúng đều là Rolls Royce”. Tuy nhiên, Wraith là sự “mạo hiểm” khi “ông chủ” không còn ngồi ở hàng ghế sau, mà nhảy lên cầm lái. Và Rolls Royce dành cho những ông chủ trẻ từ 25-30 tuổi (đối tượng khách hàng nhắm tới cho Wraith) cảm giác điều khiển một chiếc siêu xe (sport car) với sức mạnh của động cơ V12 624 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 4.4 giây, trở thanh chiếc Rolls Royce  mạnh mẽ nhất trong lịch sử.

Đồng thời là phiên bản coupé 4 chỗ, Wraith gây tranh luận ở thiết kế thay đổi hoàn toàn “dung mạo truyền thống” ở phần hậu cũng như sử dụng tone màu kép thời thượng.

Các trang bị đẳng cấp xe siêu sang được “đóng dấu Rolls Royce” thì không còn phải bàn, như công nghệ truyền động được vệ tinh hỗ trợ SAT (Satellite Aided Transmission), hiển thị trên kính lái HUD, đèn chiếu sáng thông minh, ra lệnh kích hoạt bằng giọng nói hay trần xe có thiết kế mô phỏng bầu trời sao với 1.340 chiếc đèn sợi quang được may bằng tay vào lớp vật liệu ốp trần xe…

Và vì thế, nếu đã cầm lái hoặc ngồi vào không gian của Ghost, sẽ thấy rất khác lạ với Wraith.

Trước tiên, như đã nói, Wraith dành cho ông chủ sau tay lái, nên vị trí ngồi hàng ghế sau của Wraith không so sánh được với Ghost về sự thoải mái. Hơn nữa, thiết kế coupé bắt buộc việc ra vào hàng ghế sau của Wraith không thật thoải mái (cho dù cửa được thiết kế dạng mở ngược và cột B đã hoàn toàn biến mất). Trần xe hạ thấp nhất là ở phần đuôi cũng khiến không gian quan sát cửa sổ bên của hàng ghế sau bị hạn chế. Alex Innes, nhân vật chính của nhóm thiết kế Wraith, một chàng trai Anh quốc mới 28 tuổi (!), cho biết một trong những tranh luận nảy lửa của quá trình thiết kế Wraith chính là độ cao của trần xe : đội ngũ thiết kế ngoại thất thì muốn hạ thấp chiều cao hơn nữa để “ra dáng” một super-car, trong khi đội thiết kế nội thất lại muốn nâng chiều cao lên để thoả mãn không gian bên trong của một chiếc super-luxury car. Kết quả hai bên cùng phải nhượng bộ để ra…thiết kế của Wraith hiện nay, giống một chàng trai khoe vẻ đẹp cường tráng hơn là một quý ông bệ vệ như Ghost.

Không chỉ “đấu tranh” ở thiết kế nội và ngoại thất, việc thiết kế và cho ra đời Wraith thật sự là một cuộc “đấu tranh” để dung hoà giữa những giá trị truyền thống bất biến của nhà Rolls Royce với những giá trị mới gắn kết với những khách hàng thế hệ 8X của Wraith. Động cơ V12 được kết hợp với bộ truyền động ZF tự động 8 tốc độ mang lại cho Wraith sức mạnh của một siêu xe thể thao đích thực. Thực sự nếu không liếc nhìn đồng hồ chỉ tốc độ, chúng tôi không tin mình thường xuyên vượt quá tốc độ cho phép trên đường cao tốc ở Áo (120 km/h), việc đẩy lên tốc độ 160-180 km/h gần như không kịp nhận ra. Nhưng Wraith không cho thấy tiếng ồn đem lại sự phấn khích như ở các siêu xe thể thao, ngược lại, ngay cả khi lướt như một luồng gió trên đường, Wraith cũng rất nhẹ nhàng khiến những kẻ bị bỏ rơi đằng sau chỉ còn biết nhìn theo nuối tiếc. Alex nói đó chính là giá trị cốt lõi của Rolls Royce mà Wraith dù có “trẻ”, có “khoẻ” đến đâu cũng không được phép bỏ đi giá trị cốt lõi.

Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng Wraith ở nhiều góc độ :

RR Wraith trong sảnh của lâu đài Palais Coburg

Trên đường test Alpine với Wraith

Cũng phải nói thêm nữa về việc vì sao khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó đặc biệt là Đông Nam Á (có Việt Nam) lại được nhà Rolls Royce chú ý như vậy trong lần ra mắt Wraith. Đông Nam Á đang trở thành vùng đất mới của thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới sau khi hàng loạt các đại lý chính thức của RR được ra mắt lần lượt tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Vừa ra mắt đại lý Rolls Royce đầu tiên trước Việt Nam không lâu, Philippines, một trong những quốc gia từng bị xếp hạng “nghèo nhất Đông Nam Á”, lên kế hoạch tiêu thụ 20 chiếc Rolls Royce/năm. 20 xe Rolls Royce/năm cũng là con số nằm trong “quota”  tiêu thụ trong năm của thị trường Indonesia, theo phóng viên tờ Motor Trends Indonesia. Tại Thái Lan, nơi Rolls Royce mới mở đại lý vào năm 2012, số lượng xe Rolls Royce  tiêu thụ đã lên tới con số gần 50. Nhóm khách hàng của xe siêu sang ở khu vực này cũng ngày càng trẻ hơn, trên dưới 30, và đó chính là “điểm ngắm” của Wraith.

Với khoảng 100 xe Rolls Royce đang có mặt ở Việt Nam hiện nay, Việt Nam cũng nằm trong nhóm “tiềm năng lớn” trong khu vực.

Thuỷ Phạm (9/2013)