(Ladycarcar.vn) – Là mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu có giá rẻ nhất tại Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam lần thứ nhất, tổ chức tháng 9/2015 tại Hà Nội, Renault Logan bất ngờ biến mất khỏi thị trường chỉ sau chưa đầy 1 năm xuất hiện. Lý do vì…xe quá rẻ?

Logan ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2015
Logan ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2015

Năm ngoái, xuất hiện cùng chiếc SUV Duster, chiếc hatchback Sandero Stepway, chiếc sedan cỡ nhỏ Logan làm thành bộ ba xe nhập khẩu từ châu Âu có giá rẻ nhất trên thị trường lúc đó. Cụ thể, chiếc sedan cỡ nhỏ (cùng phân khúc với các mẫu xe Nhật lắp ráp trong nước : Vios, City, Sunny) chỏ có giá sau thuế 599 triệu đồng. Logan có thiết kế đơn giản, tròn trịa chứ không theo xu hướng góc cạnh hiện nay, tuy nhiên dễ nhận diện với logo Renault hình quả trám khá bự. Hệ thống đèn chiếu sáng chỉ là loại Halogen thông thường, tuy nhiên có chế độ chiếu sáng ban ngày (đây là tiêu chuẩn an toàn của các dòng xe châu Âu hiện nay).

Logan có thiết kế nhạt nhòa, kém nổi bật
Logan có thiết kế kém nổi bật

Nội thất của Logan khá đơn giản, với chất liệu nhựa và nỉ. Ghế chỉnh cơ. Không gian nội thất của Logan khá rộng rãi so với một chiếc xe cỡ nhỏ, phù hợp với nhu cầu sử dụng thông thường. Do thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu nên có một số điểm bất tiện so với điệu kiện sử dụng ở Việt Nam như ghế có chức năng sưởi (thừa), nắp bình xăng và cốp xe phải mở bằng chìa khoá, như vậy khi đổ xăng hoặc mở cốp bắt buộc phải tắt máy xe. Điều này đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng xe nhưng khá bất tiện với thói quen sử dụng xe của người Việt. Xe có trang bị hệ thống âm thanh 4 loa cùng đầu đĩa DVD 1 đĩa hỗ trợ USB, SD, GPS dẫn đường, Bluetooth.

 

Nội thất
Nội thất khá rộng rãi nhưng đơn giản với chất liệu khá rẻ tiền

Renault Logan trang bị động cơ dung tích 1.6L, hộp số tự động 5 cấp, cho công suất cực đại 102 mã lực tại 5.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145Nm tại 5.750 vòng/phút, khá mạnh mẽ trong cùng phân khúc, có thể đạt tốc độ tối đa 171 km/h, thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h là 11,9 giây. Theo công bố của nhà sản xuất, Renault Logan có mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị đạt mức 11,4 L/100 km, ngoài đô thị 6,6 L/100 km và khi kết hợp sẽ cho mức tiêu hao nhiên liệu 8,4 L/100 km.

Với những gì thể hiện, Renault Logan không hề là chiếc xe quá tệ. Thậm chí, với những tiêu chuẩn an toàn của châu Âu, nó còn đáng để chú ý ở phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ. Tuy nhiên, đa phần lời nhận xét từ phía người tiêu dùng Việt với chiếc xe châu Âu giá rẻ này là xe không đẹp, trông rẻ tiền (thì đúng là rẻ thật). Có lẽ tâm lý người Việt khi chọn mua một chiếc xe châu Âu nhập khẩu vẫn hướng đến chất lượng cao cấp và thiết kế sang trọng, thời thượng hơn.

Vậy là chỉ sau không đầy 1 năm ra mắt tại Việt Nam, Renaut Logan đã “ra đi” không kèn không trống. Cùng với sự thất bại của Logan, hãng xe Pháp có lịch sử lâu đời trên thế giới và cả ở Việt Nam, Renault, một lần nữa lại phải đau đầu với lựa chọn dành cho khách hàng Việt. Tại Triển lãm ô tô quốc tế lần thứ hai, vào 26-29/10 tới đây tại TP.HCM,  hãng xe Pháp lại quay lại với phân khúc khách hàng cao cấp bằng việc cho ra mắt Ranault Talisman, chiếc xe dan hạng trung cao cấp (cùng phân khúc với Camry, Accord, Sonata, Mazda6…), có phong cách thiết kế hiện đại, vừa được bình chọn là Mẫu xe đẹp nhất 2015 tại Festival ô tô quốc tế lần thứ 31.

Xe đẹp nhất 2015  Renault sẽ ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế 2016
Xe đẹp nhất 2015 Renault sẽ ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế 2016

Phan Ka

** Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2016 sẽ diễn ra tại TT Hội chợ và triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), quận 7 từ 26-29/10, từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối hàng ngày, giá vé 50K.  Sự kiện có sự tham gia của 18 thương hiệu xe hơi quốc tế lớn : Audi, Bentley, BMW, Motorrad, Infiniti, Jaguar, Lamborghini, Land Rover, Maserati, Mercedes, Mini, Nissan, Renault, Subaru, Suzuki, UD Truck và Volkswagen