Đó là Mary Barra, người vừa chính thức trở thành Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới General Motors (GM). Với vị trí này, Barra trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một tập toàn sản xuất xe hơi toàn cầu- nơi từ trước tới nay được xem như lãnh địa của giới mày râu.

Nữ hoàng của đế chế xe hơi

Barra tên đầy đủ là Mary Teresa Barra, sinh ngày 24/12/1961 (cầm tinh con Trâu, năm nay 53 tuổi) tại thành phố Waterford, bang Michigan. Tốt nghiệp Viện đại học General Motors Institute chuyên ngành khoa học điện tử, năm 1990 Mary nhận được bằng MBA sau 2 năm học tập tại đại học Stanford University, California, nhờ học bổng của GM. Gắn bó với đại gia đình GM ngay từ tuổi trẻ, Mary đã trải qua nhiều vị trí ở đây, từ kỹ sư tới nhà quản lý- cô từng là lãnh đạo nhà máy của GM tại Detroit. Tháng 8 năm ngoái, Mary được đề bạt lên vị trí Phó tổng giám đốc điều hành tập đoàn, phụ trách mảng phát triển sản phẩm toàn cầu. Và trung tuần tháng 1/2014, GM chính thức có nữ tổng giám đốc điều hành đầu tiên trong lịch sử- đây cũng là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử hơn 100 năm ngành công nghiệp ô tô thế giới ở vị trí lãnh đạo số 1 nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Mức lương của “nữ hoàng” ngành công nghiệp ô tô Mỹ sẽ là 1.6 triệu USD/năm, tuy nhiên đó chưa phải là thu nhập của Mary vì ngoài lương cứng, CEO còn nhận được các khoản thưởng và khoản chia lợi tức cổ phiếu gấp nhiều lần lương. Người tiền nhiệm của Mary đã nhận được hơn 11 triệu USD trong năm 2012, gồm 1.7 triệu USD tiền lương và 9.3 triệu USD tiền lợi tức.

GM được xem là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ. Trước khi rơi vào khủng hoảng sâu năm 2008, GM là hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới (tính theo số lượng xe bán ra trên toàn cầu) trong 77 năm liên tục (từ 1931 đến 2007) với hàng chục thương hiệu khác nhau. Sau khi tái cấu trúc, GM đang lấy lại phong độ, năm 2012 GM trở lại vị trí số 1 thế giới về doanh số và năm 2013 xếp thứ hai (sau Toyota). Hiện nay GM sản xuất xe hơi tại 37 quốc gia trên thế giới, với nhiều dòng thương hiệu : Chevrolet, Buick, Cadillac, GMC, Holden, Opel, Vauxhall, Wuling, Baojun, Jie Fang, UzDaewoo. Hiện tập đoàn có 212.000 nhân viên tại 137 quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, tiền thân của GM Việt Nam là công ty Daewoo VIDAMCO của Hàn Quốc, một trong những liên doanh sản xuất xe hơi có mặt sớm nhất tại Việt Nam với các sản phẩm xe giá rẻ bán chạy nhất một thời như Matiz, Lanos…Năm 2002, sau khi GM mua lại Daewoo, Daewoo Việt Nam trở thành thành viên của GM toàn cầu. Tháng 9/2011, công ty ô tô Việt Nam Daewoo (VADAMCO) đổi tên thành GM Việt Nam, “cắt đứt” hoàn toàn nguồn gốc kim chi trước đây. Sản phẩm chủ lực của GM tại thị trường châu Á cũng như tại Việt Nam là Chevrolet, dòng xe lâu đời (khai sinh năm 1911, được đặt tên theo tên tay đua nổi tiếng người Thuỵ Sĩ Louis Chevrolet) bán chạy nhất của GM trên toàn cầu. Tại Việt Nam hiện nay Chevrolet cung cấp khá đầy đủ các model thuộc nhiều dòng sản phẩm khác nhau : xe đô thị (city car) Spark; xe du lịch cỡ nhỏ Aveo, Lacetti, Cruze; xe đa dụng MPV Orlando, Vivant; xe thể thao đa dụng SUV Captiva; xe pick up Colorado với nhiều sự lựa chọn về phiên bản và giá cả, trong đó có nhiều mẫu xe phù hợp với phụ nữ và gia đình.

Một số mẫu xe phổ biến của GM Chevrolet :

Xe đô thị Spark - một thay thế mới của Matiz ngày trước
Xe đô thị Spark – một thay thế mới của Matiz ngày trước
Xe du lịch cỡ nhỏ Aveo-dòng xe quen thuộc tại thị trường Mỹ, mới gia nhập thị trường Việt Nam
Xe du lịch cỡ nhỏ Aveo-dòng xe quen thuộc tại thị trường Mỹ, mới gia nhập thị trường Việt Nam
Mẫu xe thể thao đa dụng Captiva hấp dẫn với vẻ đẹp cá tính
Mẫu xe thể thao đa dụng Captiva hấp dẫn với vẻ đẹp cá tính
Mẫu xe gia đình đa dụng với thiết kế độc đáo, bắt mắt Chevrolet Orlando
Mẫu xe gia đình đa dụng với thiết kế độc đáo, bắt mắt Chevrolet Orlando

Chi tiết giới thiệu, đánh giá từng mẫu xe của GM tại Việt Nam-mời đón xem trong các bài viết tới trên Ladycarcar.vn

Ladycarcar