(Ladycarcar.vn) – Một thứ bạn sẽ phải mang kè kè theo mình “như con ngươi của mắt” trong suốt hành trình lái xe trên những nẻo đường phượt châu Âu là thiết bị dẫn đường, gọi tắt là Navi.

Hơn cả việc dẫn đường, Navi còn dẫn bạn nhiều chuyện hay ho nữa. Tất nhiên, như mọi công nghệ hiện đại khác trên xe, hay như cái điện thoại Iphone, bạn cần phải hiểu nó, điều khiển nó, làm chủ được nó, nếu không, nó cũng sẽ chỉ như…cục gạch. Trước tiên, lướt qua kiến thức tí để bạn hiểu về Navi. Hệ thống dẫn đường xe hơi này nhờ vệ tinh này lần đầu tiên được hãng xe Mỹ GM phát minh từ năm 1966, tuy nhiên hãng xe Nhật Toyota mới là người áp dụng công nghệ này vào thực tế, trên  chiếc Toyota Crown từ năm 1980. Cho đến nay thì công nghệ này đã ngày một hoàn thiện. Qua kết nối với vệ tinh, thiết bị dẫn đường sẽ chỉ dẫn cho bạn chi tiết tới từng số nhà. Tất nhiên thời chưa có Navi hoặc Navi chưa phổ biến như ngày nay thì người ta vẫn có thể dùng bản đồ giấy để dò đường. Nhà văn Trần Ngọc Giao (Pháp) kể nhiều năm trước, nhà phê bình Hoàng Ngọc Hiến chỉ với tấm bản đồ đường bộ đã dẫn đường cho ông lái xe gần ngàn km từ Pháp qua Bỉ và Đức- song đó thật sự là chuyện hiếm. Hơn nữa, với tốc độ lái xe hiện nay, nhất là trên xa lộ, thì các dò đường truyền thống ấy thật khó áp dụng. Vả lại, nếu lái xe một mình, không có người giúp đỡ, thì không ai khác ngoài chiếc Navi sẽ giúp bạn đi đến nơi về đến chốn.  Bởi vậy, trong các option mà hãng xe đưa ra như thuê thêm ghế trẻ em, lốp chuyên dụng.v.v., thì quan trọng hàng đầu là thuê Navi (nếu như bạn không có sẵn). Giá thuê Navi tầm 9-10 euro/ngày (nếu mua mới, giá có thể lên tới hơn 1.000 euro cho một chiếc Navi Tomtom loại tốt).

Nếu không có người bạn đường này, bạn sẽ thật khó có thể rong ruổi trên các nẻo đường châu Âu
Nếu không có người bạn đường này, bạn sẽ thật khó có thể rong ruổi trên các nẻo đường châu Âu

Navi dẫn đường bằng hình ảnh 3D và giọng nói. Ở châu Âu, Navi thường cài sẵn các tiếng thông dụng : Anh, Pháp, Đức, Ý…, bạn nên lựa chọn ngôn ngữ mà mình quen sử dụng. Chỉ dẫn bằng giọng nói rất hữu ích, nó giúp bạn tập trung hơn về phía trước khi lái thay vì phải chăm chú theo dõi màn hình. Chỉ dẫn giọng nói chủ yếu chỉ là nhắc nhở về làn xe, về hướng rẽ- hai yếu tố cực kỳ quan trọng khi lái ở châu Ấu (sẽ nói chi tiết bên dưới). Lưu ý là nếu sử dụng tiếng Anh thì các độ đo lường trên máy về khoảng cách sẽ đổi từ hệ mét sang hệ mile, nên chú ý để không bị lỡ.

Loại Navi trang bị sẵn trên xe thường là những xe đời mới và giá thuê cũng đắt hơn
Loại Navi trang bị sẵn trên xe thường là những xe đời mới và giá thuê cũng đắt hơn
Loại Navi gắn rời bên ngoài, khi rời khỏi xe nên mang theo người đề phòng không cánh mà bay
Loại Navi gắn rời bên ngoài, khi rời khỏi xe nên mang theo người đề phòng không cánh mà bay

Hai chỉ dẫn quan trọng khi đi đường châu Âu, nhất là xa lộ mà Navi giúp bạn là : Làn xe và Hướng rẽ. Với đường thẳng, thì làn ngoài cùng là làn nhanh nhất, thường để cho các xe muốn tăng tốc vượt xe khác, nhưng sau khi vượt xong rồi thì họ lập tức lùi vào làn trong. Làn trong cùng là làn chậm nhất, và cũng là làn chuyển để rẽ.  Đường Việt Nam chúng ta mới làm quen với việc đi đúng làn ở một số cung đường, và trên thực tế, nếu có lỡ nhầm thì cũng kệ (trừ phi có công an tuýt còi), nhưng ở Tây, nếu đi không đúng làn bạn có thể gặp tai nạn chớp mắt, chưa nói nếu bị camera chụp được là nộp phạt. Navi sẽ nhắc nhở bằng hình ảnh và các giọng nói cho việc đi đúng làn của xe bạn. Các nhắc nhở này sẽ được báo trước điểm rẽ khoảng 800 mét và sẽ nhắc liên tục cho tới khi bạn rẽ an toàn. Lưu ý rằng tốc độ của Navi thường trễ hơn tốc độ xe một chút, vì vậy ở những lối chuyển làn và rẽ, khi nghe nhắc nhở, bạn nên giảm tốc để tránh bị lỡ trớn. Và nếu chẳng máy lỡ trớn không kịp chuyển làn hoặc rẽ nhầm, thì cứ bình tĩnh đi tiếp chứ không dừng phắt lại. Navi sẽ lập tức seach và đưa ra chỉ dẫn mới cho bạn.

Màn hình ghi rõ còn 80 mét nữa bạn phải vào làn trong cùng để theo hướng mũi trên vàng. Nếu đè vạch liên bạn đã vi phạm luật, có thể gây tai nạn
Màn hình ghi rõ còn 80 mét nữa bạn phải vào làn trong cùng để theo hướng mũi trên vàng. Nếu đè vạch liên bạn đã vi phạm luật, có thể gây tai nạn

Navi cũng hiển thị giới hạn tốc độ ngay trên màn hình, giúp bạn kiểm soát tốc độ kịp thời theo qui định, tránh bị nộp phạt (ít thì vài chục, nhiều thì cả trăm euro). Chuyện giới hạn tốc độ rất phổ biến ở châu Âu chứ không phải freeway-freespeed như nhiều bạn tưởng. Ngay cả ở Đức, quốc gia duy nhất có đường không giới hạn tốc độ (autobahn), nhưng nói ngay aurobahn chỉ có một số đoạn freespeed mà thôi, biển báo giới hạn khá nhiều. Các nước khác như Hà Lan, Bỉ, Pháp thì giới hạn tốc độ tối đa trên cao tốc là 130 km/h.

Khả năng chỉ đường của Navi ngày nay thật thông minh vô đối. Bạn có thể lựa chọn các kiểu đường : Đường ngắn nhất, Đường nhanh nhất, Đường cao tốc hay đường tránh cao tốc,  Đường có qua phà hay không.v.v. Cần biết là đường ngắn nhất chưa chắc là đường nhanh nhất và đường nhanh nhất thường là đường cao tốc đồng thời với việc bạn phải trả phí đường. Lái xe ở Đức không có phí đường bộ, kể cả cao tốc autobahn, nhưng ở một số nước châu Âu khác thì riêng đường cao tốc phải trả phí và không rẻ chút nào. Ví như đoạn từ Lille về Paris khoảng hơn 200 km đi cao tốc tôi phải nộp phí hơn 20 euro. Tuy nhiên nếu chọn đường tránh đường cao tốc (đường quốc lộ) thì không mất phí. Với những kẻ quan trọng đường đi hơn đích đến thì lời khuyên là nên chọn đường tránh đường cao tốc. Vừa đỡ mất một khoản phí tổn kha khá, vừa được ghé qua các thành phố, thị trấn, làng mạc xinh đẹp (khoản này châu Âu nhất quả đất!), vừa không bị căng thẳng đua tốc độ. Ngoài chỉ đường, Navi còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác cho những kẻ trên đường xa lạ như tìm cây xăng, tìm chỗ đậu xe.v.v.

Rất nhiều tính năng hướng dẫn đường trên Navi
Rất nhiều tính năng hướng dẫn đường trên Navi

Để giúp Navi nhanh chóng tìm đường tới địa chỉ bạn cần, nên tìm kiếm (google) postal code (mã code bưu điện) của nơi mình đến (tỉnh, thành phố), địa chỉ phố và số nhà chuẩn xác (chỉ cần sai một chữ cái là nó chịu chết!), là nó sẽ dẫn bạn tới nơi chuẩn không cần chỉnh. Tuy nhiên, đôi lúc Navi cũng “loạn” nếu đường có sửa chữa mà phần mềm GPS chưa kịp cập nhật. Tôi đã từng bị vài lần như thế, có khi nó cứ bảo mình rẽ vào đường cắm biển một chiều, khi thì lại chỉ vào đường đang sửa chữa cấm xe qua… Trong trường hợp này nhất định phải tuân theo biển báo trên đường, và cũng như khi bị lỡ trớn vào lối rẽ nói ở trên, bạn cứ bình tĩnh lái xe theo biển báo đường, Navi sẽ tự động tìm kiếm đường khác cho bạn, chỉ mất không đầy 10 giây !

Binh tĩnh trong mọi tình huống, Navi luôn chung thuỷ giúp bạn không lầm đường lạc lối
Binh tĩnh trong mọi tình huống, Navi luôn chung thuỷ giúp bạn không lầm đường lạc lối

Bởi thế mới nói đây thực sự là người tình chung thuỷ, dù ta có đi đâu, có lung tung lạc lối tí, nó cũng kiên nhẫn đi theo và tìm cách giúp ta thoát cảnh lầm đường lạc lối ! Cũng vì sự chung thuỷ này, nên rất lưu ý, nếu bạn sử dụng loại Navi rời (không được gắn theo xe), thì khi rời khỏi xe trong một khoảng cách và thời gian không kiểm soát, tốt nhất bạn mang theo người, đề phòng trường hợp bị đập kính xe lấy cắp. Navi Tomtom loại tốt có giá vài trăm tới cả ngàn USD. Loại xài rồi cũng được báo trên mạng với giá từ vài chục tới vài trăm USD. Và quan trọng hơn, nếu để mất Navi trên đường phiêu bạt, thì bạn sẽ mất phương hướng luôn !

Vậy là xong bài cơ bản về Navi trên đường phượt châu Âu. Xe, xăng, navi đã sẵn sàng, vậy thì còn chờ gì nữa mà không lên đường thôi ! Tất nhiên trên đường sẽ còn nhiều chuyện khác mà Navi không thể biết, chỉ có…Trời mới biết và dành tặng cho những kẻ yêu thích phiêu lưu. Hãy cùng tôi tiếp tục cuộc phiêu lưu trên 4 bánh xe nhỏ bé nhé!

Thuỷ Phạm

Xem tiếp kỳ sau : Lái xe đến ngôi làng cổ tích