Chỉ chính thức lộ diện tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2014 hồi trung tuần tháng 11, GLA là mẫu xe gây nhiều tò mò của Mercedes Việt Nam. Thành viên thứ năm và nhỏ bé nhất trong gia đình Mercedes SUV (xe thể thao đa dụng) cũng chính là mẫu xe bắt đầu cuộc thay đổi hệ thống tên gọi các model trong gia đình quý tộc này, từ năm 2015. Khởi đầu từ GLA, mẫu SUV được xây dựng trên nền tảng dòng A-Class, rồi GLC (thay thế cho GLK, được phát triển từ nền tảng C-Class), GLE (thế chỗ của ML, được phát triển từ dòng xe E-Class), GLS (thay cho GL, từ S-Class)… Giải thích thêm, trong tiếng Đức, chữ G nghĩa là “xe địa hình”, L viết tắt của “link” (liên hệ) và những chữ cái sau cùng biểu hiện dòng xe cơ bản mà mẫu SUV phát triển.

GLA trong nhánh "phả hệ" của Mercedes
GLA trong nhánh “phả hệ” của Mercedes

Và với những ai quan tâm tới xe SUV-dòng xe đang là cơn sốt thời thượng, thì thông tin được đăng tải trên tờ US News World & Report mới đây còn đáng gây tò mò hơn : GLA xếp thứ hai trong số 13 chiếc SUV tốt nhất trong cuộc thử nghiệm mới nhất tại Mỹ, chỉ sau Porsche Macan và xếp trên cả Acura MDZ, BMW X3 lẫn đàn anh GLK… Cũng theo US News, GLA thuộc dạng “dù anh không to nhưng ai cũng phải…ngắm nhìn” ! Đó là từ góc nhìn của người Mỹ. Còn người Việt thì sao? Không dừng lại ở vài vòng test, Ladycarcar quyết định “sống thử” với hoàng tử bé trong kỳ nghỉ cuối tuần tại TP.HCM và thành phố du lịch Vũng Tàu.

Sống thử với hoàng tử bé GLA
Sống thử với hoàng tử bé GLA

Kết quả của giai đoạn “tìm hiểu” như sau :

Dù anh không to…

Không chỉ nhỏ nhất trong gia đình SUV của Mercedes hiện nay, GLA còn khiêm tốn hơn BMW X1 và Audi Q3 (2 đối thủ trực tiếp trong phân khúc SUV cỡ nhỏ cao cấp). Cụ thể các số liệu về kích thước DÀI x RỘNG x CAO của bộ ba này như sau : GLA : 4417 x 1804 x 1494 ; X1: 4454        x 2044 x 1545; Q3    : 4385 x 2019 x 1608. Như vậy GLA chỉ nhỉnh hơn Q3 một chút về chiều dài, nhưng lại hẹp hơn và thấp hơn so với cả X1 lẫn Q3. Q3 có chiều cao lý tưởng nhất, trong khi X1 vượt trội cả về bề dọc lẫn bề ngang. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, GLA cân đối và ra dáng một chiếc SUV ở cả 3 góc nhìn. Đó là nhờ vào những chi tiết thiết kế ngoại thất theo phong cách đặc trưng của dòng SUV lai (crossover) như vòm bánh xe mở rộng với điểm nhấn là gờ bánh sau nổi bật kết hợp với cột C vuốt cong. Phát triển từ A-Class nhưng ngoại hình GLA không liên quan gì tới vẻ xinh đẹp nữ tính của “nàng” A200 hay A250. Nhìn phía trước, nó mạnh mẽ và nam tính với lưới tản nhiệt to bản thể thao với ngôi sao 3 cánh lớn + hốc gió lớn trên cản trước. Nhìn phía sau, gầm bánh xe cao, kết hợp với thiết kế bộ đèn hậu thật mạnh mẽ, đích thực phong cách SUV. So với thiết kế cũ của đàn anh GLK thì “hoàng tử bé” cấn đối và trẻ trung hơn hẳn.

Thiết kế cân đối theo phong cách SUV mạnh mẽ khiến GLA không cho cảm giác xe nhỏ
Thiết kế cân đối theo phong cách SUV mạnh mẽ khiến GLA không cho cảm giác xe nhỏ

Tuy vậy, những con số về kích thước không phải không gây lo ngại cho không gian bên trong của GLA. Ở hàng ghế trước, chúng tôi thấy khá ổn. Ghế ngồi mang phong cách thể thao, khá ôm nhưng thoải mái. Cả hai ghế trước ở 3 phiên bản (GLA 200, GLA 250 và GLA 45AMG) đều điều khiển điện chứ không còn “tiết kiệm” với một bên điều khiển cơ như A-Class. Phần lớn hệ thống điều khiển đã được tích hợp trên volant (lẫy chuyển số, kiểm soát hành trình, điện thoại rảnh tay, volumme) và phần còn lại (màn hình DVD tích hợp camera lùi, hệ thống giải trí, điều khiển nhiệt độ…) được bố trí chạy dọc khoang giữa táp lô để không chiếm mất khoảng không gian phía trước. Tuy nhiên hàng ghế phía sau có hạn chế không gian với khoảng để chân giới hạn và ở phiên bản 200 bị cắt bớt cửa sổ gió cho hàng ghế thứ hai. Tất nhiên chi tiết này cũng không quá quan trọng, vì với không gian nhỏ và hệ thống điều hoà lạnh sâu, nhanh như GLA thì không nhất thiết đòi hỏi có thêm trang bị này. Ở phiên bản cao hơn, 250 và 45 AMG, GLA mới có hệ thống điều hoà riêng cho từng vùng. Và ở 2 phiên bản cao cấp này cũng có cửa sở trời siêu rộng.

Hàng ghế sau hơi "kích" với khoảng để chân hạn chế, nhất là khi sàn xe phía sau không phẳng
Hàng ghế sau hơi “kích” với khoảng để chân hạn chế, nhất là khi sàn xe phía sau không phẳng

Ưu thế của sự linh hoạt

3 phiên bản GLA ra mắt lần này là 3 sự khác biệt khá rõ. Cơ bản nhất là GLA 200, trang bị động cơ 1.6L, dẫn động cầu trước và hộp số tự động ly hợp kép 7 số, có sức mạnh 156 mã lực. Động cơ 2.0L và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian được trang bị cho GLA 250 với sức mạnh 211 mã lực. GLA 45 AMG thì vượt trội với gói độ AMG mang lại sức mạnh lên tới 360 mã lực, đi cùng hộp số 7 cấp thể thao AMGSPEEDSHIFT. Bởi vậy cảm giác sau tay lái của 3 phiên bản này hoàn toàn khác nhau. Nếu không phải là người quá đam mê cảm giác mạnh sau tay lái, thì động cơ 1.6L cũng đã quá đủ với một mẫu xe nhỏ và sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Tốc độ cao nhất của phiên bản 1.6L này cũng đạt tới 210 km/h. Tuy nhiên rõ ràng, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian + động cơ mạnh mẽ hơn sẽ giúp GLA linh hoạt hơn và cũng an toàn trong những điều kiện địa hình tương đối khó khăn.

Kích thước nhỏ của GLA là một lợi thế lớn khi di chuyển trong thành phố. Và khi thử nghiệm cung đường núi tại Vũng Tàu, độ dốc vừa phải nhưng đường hẹp, nhiều khúc quanh với mặt đường không thật tốt, GLA càng chứng tỏ sự linh hoạt của nó. Tay lái của GLA khá nhẹ và đây là điểm cộng của GLA nhất là đối với các tay lái nữ (trong lần thử nghiệm trước đây với BMW X1, một số thành viên Ladycarcar gặp vấn đề với độ chắc, nặng của tay lái). Tất nhiên với độ cao của gầm xe vừa phải, cũng không nên thử thách nó quá với đường địa hình. GLA vẫn là một trang công tử chứ không phải một lực điền!

GLA linh hoạt trên những cung đường dốc và hẹp
GLA linh hoạt trên những cung đường dốc và hẹp
Tay lái nhẹ và thật dễ điều khiển
Tay lái nhẹ và thật dễ điều khiển

Và đặc biệt thông minh.

Cũng như hầu hết các mẫu xe đời mới gần đây của Mercedes, GLA đặc biệt thông minh và đây chính là sức hấp dẫn khó cưỡng của Mercedes với người tiêu dùng thích hưởng thụ thời nay, nhất là phụ nữ. Với GLA, người sử dụng được chiều chuộng từng chi tiết. Chìa khoá thông minh mở/khoá cửa và mở/đóng cốp chỉ bằng những nút bấm. Chỉ cần tay bạn nhẹ mở cánh cửa xe, hệ thống đèn bên trong từ từ bật sáng ở tất cả các vị trí cần thiết đảm bảo cho bạn bước vào xe một cách an toàn và tự tin nhất (hệ thống đèn này được thiết kế cực kỳ tinh xảo và thời trang). Đèn signal tự động mở/cụp khi mở/đóng cửa xe (chi tiết này không chỉ tiện dụng mà còn rất an toàn, giúp cho bạn quan sát được xung quanh trước khi mở cửa bước ra thay vì phải nhấn nút gập gương trước khi ra khỏi xe). Và hàng loạt các công nghệ, tiện nghi cao cấp khác như là chức năng ECO start/stop tự động ngắt động cơ khi xe tạm dừng; hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động dò tìm không gian đỗ xe phù hợp; tự động điều khiển tay lái và phanh để đưa xe vào chỗ đỗ, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (giúp xe không bị tụt khi dừng giữa dốc và khởi động trở lại)…

Cộng tất cả “điểm các vòng” lại, GLA dường như đang khẳng định mình là một chiếc SUV đô thị (urban SUV) hấp dẫn nhất hiện nay. Tuy nhiên từ hấp dẫn đến sở hữu nó còn liên quan tới vấn đề tài chính. GLA được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, với mức giá sau thuế cho 3 phiên bản 200, 250 và 45 AMG lần lượt là : 1 tỷ 459 triệu đồng, 1 tỷ 686 triệu đồng và 2 tỷ 99 triệu đồng- mức giá ở giữa A-Class và CLA.

Thuỷ Phạm

Xem thêm một số hình ảnh minh hoạ về GLA (màn performance địa hình là của phiên bản GLA 250 lấy từ trang web thử nghiệm GLA của Anh quốc với hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC, đừng thử nghiệm điều này với GLA 200 nhé !)

Từ Album GLA Vũng Tàu 12/2014-1
Từ Album GLA Vũng Tàu 12/2014-1
Từ Album GLA Vũng Tàu 12/2014-2
Từ Album GLA Vũng Tàu 12/2014-2
Từ Album GLA Vũng Tàu 12/2014-3
Từ Album GLA Vũng Tàu 12/2014-3
Màn trình diễn địa hình của GLA 250-1
Màn trình diễn địa hình của GLA 250-1
Màn trình diễn địa hình-2
Màn trình diễn địa hình 3
Màn trình diễn địa hình 3
Màn trình diễn địa hình 4
Màn trình diễn địa hình 4