Hấp dẫn thì độ tuổi nào cũng có sức hấp dẫn riêng. Nhưng công bằng mà nói, khó ai có thể chối bỏ được sức hấp dẫn đầy khiêu khích của tuổi trẻ. Và Ladycarcar đã bị “người mới đến” này chinh phục ngay từ cái nhìn đầu tiên…

_CLR2124

Vì Lexus NX200t là một chiếc xe trẻ theo nhiều nghĩa.

Không chỉ là dòng xe trẻ nhất trong gia đình xe sang Lexus, khách hàng chính của dòng xe thể thao đa dụng đường phố cỡ nhỏ mà NX là đại diện cho Lexus cũng là những người thành đạt, trẻ trung và cá tính. Đây cũng là thị trường khách hàng đang phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thời thượng, thể thao và sức mạnh đang trở thành “công thức thành đạt” của thị trường xe nói trên. Lexus NX thì sao?

untitled-3728

Ngắm dung nhan

So với những gì số đông vẫn biết về Lexus lâu nay, với sự sang trọng đĩnh đạc từ dòng sedan LS, GS, ES cho đến người hùng SUV ít phô diễn như LX, GX hay RX, so cả với những đối thủ cùng phân khúc đến từ nước Đức, thì Lexus NX quả là một sự khác biệt đáng kể. Sở hữu gầm xe cao của một chiếc xe SUV đồng thời với cơ thể thon gọn và sắc sảo của một chiếc xe thể thao, thiết kế NX là sự pha trộn giữa dòng xe thể thao đa dụng với dòng xe thể thao đường phố, một phong cách thiết kế có thể nói là “duy nhất” hiện nay trong phân khúc SUV cỡ nhỏ hạng sang mà Lexus NX vừa gia nhập.

untitled-3711

Đầu tiên, phải ngắm “khuôn mặt”. Dấu ấn “con nhà tông” khiến người ra nhận ra ngay thương hiệu Lexus ở NX là lưới tản nhiệt đầu xe với thiết kế đặc trưng hình con suốt hay hình đồng hồ cát cỡ lớn. Điểm nhấn nổi bật trên “khuôn mặt” của Lexus NX là “đôi mắt một mí” nằm ngang thời thượng – hệ thống đèn trước với công nghệ LED toàn phần, bao gồm cả đèn ban ngày, ban đêm và đèn sương mù. Ngoài khả năng chiếu sáng cực mạnh, hệ thống đèn LED này còn tạo nên hiệu ứng ánh sáng rất đẹp về đêm. Đáng chú ý là đèn báo rẽ cũng nằm chung với đèn LED ban ngày nhưng hoạt động độc lập, vì vậy NX không rơi vào tình trạng khi bật đèn báo rẽ thì đèn ban ngày bị tắt như một số mẫu xe khác.untitled-3484

Lexus NX đặc biệt hấp dẫn khi nhìn từ hai bên. Tựa hồ những đường cắt cúp táo bạo trên bộ cánh thời trang, những đường dập nổi sắc nét kết hợp với góc khối thanh thoát ở mũi và đuôi khiến cho chiếc xe như một cơ thể trẻ trung và sung sức đang sẵn sàng lao về phía trước. Một chi tiết rất nhỏ nhưng cũng cho thấy thiết kế thời thượng và dẫn đầu của NX là hệ thống tay nắm cửa hai bên đều trang bị đèn LED với hiệu ứng ánh sáng hắt xuống dưới giúp hành khách mở cửa xe dễ dàng khi trời tối, sau đó ánh sáng tự động mờ dần.

Hài hoà với thiết kế phía trước và hai bên, cặp đèn hậu LED tạo hình chữ L liền khối mượt mà vuốt nhẹ sang hông của NX tạo vẻ cân đối, sắc sảo, ngay cả ban ngày cũng hiện lên như một khối tinh thể lấp lánh. Phong cách thể thao của Lexus NX không thể thiếu được cánh lướt gió đuôi xe và ống xả kép lấy cảm hứng thiết kế từ mô tô đua.

 

Nhìn tổng thể có thể thấy, Lexus NX sở hữu một diện mạo “không thể so sánh” với bất kỳ mẫu xe hạng sang compact SUV (thể thao đa dụng cỡ nhỏ) nào đang có mặt trên thị trường. Sự mới lạ, trẻ trung này có thể khiến những fan của thiết kế Lexus truyền thống bị “sốc”, nhưng những khách hàng trẻ, cá tính thì có thể được thoả mãn với sự mới mẻ, nhiều cảm hứng của NX. Cũng nên biết rằng, khi Lexus gia nhập thị trường compact crossover hạng sang thì phân khúc này đã tràn ngập những cái tên danh giá như Audi Q5, BMW X3, Mercedes GLK (hiện nay là GLC), Cadillac SRX, Acura RDX, và thậm chí cả Volvo XC60. Có lẽ bởi thế Lexus NX đã chọn một thiết kế ngoại hình khác biệt, làm cho nó ngay lập tức nổi bật trong đám đông. Cũng giống như thời trang Louis Vuitton đã mời giám đốc sáng tạo Marc Jacobs mang theo tinh thần đương đại trong những bộ sưu tập nhiều tính nổi loạn của LV.

Nhưng truyền thống của Lexus là “xanh vỏ đỏ lòng”, hay “giá trị toả ra từ bên trong”. NX có tiếp nối di sản này?

Soi nội thất

Ai đã từng trải nghiệm cảm giác bên trong của những chiếc Lexus sẽ đều bị chinh phục bởi sự rộng rãi, sang trọng của một không gian riêng tư và tĩnh lặng, các chi tiết thiết kế thường không gây ấn tượng mạnh từ đầu, nhưng càng dùng sẽ càng thấy sự thân thiện và tiện dụng.

Lexus NX200t, cũng giống như vẻ ngoài ấn tượng của nó, tiếp tục gây cảm giác mạnh ngay từ đầu về không gian nội thất.

Ngay khi mở cửa với chìa thông minh không cần tới nút bấm (với thế hệ khoá thông minh mới bạn chỉ cần đút chìa khoá trong túi áo, cửa sẽ kích mở khi bạn chạm tay vào tay nắm), ngay lập tức đèn cửa sáng dần lên dẫn lối, tay lái tự động thụt vào phía trước trong khi ghế lái tự động dịch chuyển ra phía sau, dành một không gian “mở” cho chủ nhân vào vị trí cầm lái. Bất ngờ là, thay cho sự thoáng rộng, trần cao quen thuộc của những chiếc SUV truyền thống, với Lexus NX lại là sự chặt chẽ và hiện đại của một cabin lái mang đậm phong cách thể thao: trần xe khá thấp và đổ dốc ra phía sau. Nhưng bù lại, NX có cửa sổ trời mở lên trên mang lại cảm giác rộng hơn cho không gian có giới hạn của một chiếc crossover cỡ nhỏ.

untitled-3772

Ghế NX đều bọc da với hai tông màu kem và đen nổi bật, trẻ trung. Ghế trước thiết kế dạng thể thao, êm và khá ôm người, chỉnh điện 8 hướng, được trang bị chế độ sưởi và làm mát 3 chế độ. Hàng ghế sau, dù trang bị cho dòng xe cỡ nhỏ, nhưng khá thoải mái, ngay cả khoảng để chân. Lưng ghế hàng thứ hai có thể chỉnh điện và hàng ghế này cũng có cửa gió điều hoà riêng nên ở bất kỳ vị trí ngồi nào trong xe cũng cảm thấy thoải mái và mát mẻ. Đấy cũng chính là tiêu chí hàng đầu trong thiết kế của Lexus: ưu tiên số một dành cho con người. Riêng ở một chiếc xe nhỏ như NX, có thể thấy, Lexus thậm chí đã “hy sinh” bớt khoang hành lý phía sau để tăng khoảng không gian phía trước cho hành khách – một lựa chọn thực tế bởi NX là mẫu xe đô thị hơn là mẫu xe offroad đường trường như các đàn anh RX, GX hay LX.

untitled-3522

Nhưng vị trí hấp dẫn nhất của NX không phải là khoang ghế sau, mà là khoang lái với chiếc ghế thông minh có cả chế độ sưởi lưng. Nổi bật trong không gian này là chất liệu da sang trọng có kết hợp với các chi tiết ốp gỗ và kim loại. Bảng điều khiển với các nút bấm thiết kế vừa tầm kiểm soát và dễ dàng sử dụng. Màn hình thông tin đa phương tiện được bố trí như một chiếc ipad mini luôn sẵn sàng. Và mặt đồng hồ trung tâm thay cho hình vuông cổ điển ở các dòng SUV khác của Lexus, thì ở đây là mặt tròn thể thao. Logo hình chữ L tạo hình mạnh mẽ trên volant bọc da mềm. Các nút chỉnh âm thanh to, nhỏ, kết nối điện thoại không dây đều được tích hợp ngay trên volant.

Đặc biệt thú vị nếu ngồi sau tay lái là phụ nữ, khi phát hiện ra những chi tiết nhỏ mà vô cùng tinh tế như là ngăn để điện thoại thông minh, hộp kính râm có kèm gương trang điểm ở mặt dưới, hộc đựng chai nước mà bạn có thể dễ dàng mở nắp bằng một tay…Chỉ lướt bàn tay gần hệ thống đèn trần, chúng sẽ tự bật sáng – công nghệ chiếu sáng cảm ứng đầu tiên có mặt trên dòng xe này.

Tất cả đều chuẩn bị cho cảm giác quan trọng nhất: cảm giác sau tay lái.

Và thử cảm giác sau tay lái

Nút khởi động (start/stop) của Lexus NX ở vị trí khá “lạ”, thay vì bị che khuất sau volant thì nó lại ở vị trí hơi cao trên táp lô, tuy nhiên khi đã quen sẽ thấy sự an toàn và hợp lý của vị trí này – bạn sẽ không phải nghiêng người, vòng tay ra sau volant để “tìm” nút khởi động/tắt động cơ.

Mạnh mẽ và bứt phá ngay lập tức khi đạp chân ga có lẽ là cảm giác “lạ” khác mà NX đem lại so với sự “điềm tĩnh” của các đàn anh GX hay LX, dù động cơ được Lexus trang bị cho NX chỉ là 2.0L tăng áp cùng hộp số tự động 6 cấp. “Lạ” bởi động cơ khá nhỏ này lại mang tới sức mạnh 235 mã lực, tương đương với các đối thủ cùng phân khúc đến từ Đức nhưng được trang bị động cơ 3.0 máy V6 ! Sức mạnh này nhờ chính vào bộ tăng áp và đây là loại động cơ tăng áp đầu tiên trên thế giới sử dụng cơ chế làm mát bằng chất lỏng giúp tăng tuổi thọ của động cơ và tăng độ nhạy khi tăng tốc. Bên cạnh đó, nó lại giúp Lexus NX giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu so với các đối thủ. Tham gia vào việc tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ mà vẫn đạt được tối đa sự linh hoạt và chuẩn xác của tốc độ, còn có công nghệ 4 bánh chủ động được Lexus trang bị trên NX, thay vì phân bổ lực kéo tới cả 4 bánh toàn thời gian, công nghệ này sẽ tự động phân bổ lực cho 2 bánh trước và 2 bánh sau tuỳ theo điều kiện lái xe. Có nghĩ là, khi di chuyển trên địa hình bình thường, NX hoạt động như một chiếc xe cầu trước, và trong điều kiện địa hình, điều kiện lái cần thiết, nó sẽ chủ động trở thành chiếc xe 2 cầu ! Sự linh hoạt này giúp cho NX tận dụng được tối đa sức mạnh đồng thời vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

untitled-3639

Chúng tôi đã chạy thử Lexus NX trên các con đường đông xe ở trung tâm quận 1 và 3 ở TP.HCM, trên xa lộ Đông Tây, len lỏi vào khu Chợ Lớn cũng như vượt phà Bình Khánh để đi trên những con đường mới mở ở huyện đảo Cần Giờ, để cảm nhận sự nhạy bén và chính xác của NX khi phải thay đổi tốc độ khá nhiều và đột ngột cũng như sự nhẹ nhàng sau tay lái. Nếu thích cảm giác thể thao mãnh mẽ hơn, cũng có thể chuyển sang chế độ lái Sport và dùng lẫy chuyển số trên volant.
Và cũng như tất cả các mẫu xe đàn anh RX, GX và LX trong phân khúc SUV hạng sang rất được người Việt ưa dùng, NX được phủ đầy công nghệ an toàn đời mới giúp nó đạt điểm 5 sao (cao nhất) về an toàn của Viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS), từ túi khí (8 cái), tựa đầu giảm chấn thương cổ cũng như các hệ thống kiểm soát chống trượt, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đèn tự chỉnh hướng sáng theo góc cua, cảm biến khoảng cách an toàn bên ngoài xe…

Và người tình hào hoa

Tiên phong cho những thay đổi mang tính chiến lược của các dòng xe Lexus đa dụng để tiếp cận nhóm khách hàng trẻ thời trang và công nghệ, thay cho hình ảnh người đàn ông điềm tĩnh và có phần “bí ẩn” của GX, LX và cả RX, Lexus NX200t mang hình ảnh của chàng trai trẻ hào hoa và có cả đôi chút nổi loạn. Tuy vậy, “chàng” vẫn ngầm cho thấy gia thế đẳng cấp của mình.

untitled-3626

Đây cũng chính là lý do và là cảm hứng để các thành viên Ladycarcar thực hiện bộ hình “Người tình hào hoa” với Lexus NX200t, phiên bản tiêu chuẩn của chiếc urban crossover mới có mặt ở Việt Nam. Lấy cảm hứng từ mối tình cuồng nhiệt giữa hai con người trẻ tuổi bắt đầu trên một chuyến phà, nơi sức cuốn hút của họ đã làm lu mờ tất thảy…