Số lượng xe bán ra sụt giảm trong những tháng gần đây, Lexus, từng là một câu chuyện thần kỳ của ngành công nghiệp ô tô thế giới, dường như đang đối mặt với những thách thức không nhỏ trên thị trường xe sang ở Việt Nam.

Nữ doanh nhân TP.HCM yêu thích chiếc xe Lexus ES350
Nữ doanh nhân TP.HCM yêu thích chiếc xe Lexus ES350

Cụ thể, tháng 8 vừa qua, Lexus chỉ bán được 49 xe, thấp hơn nhiều so với tháng 7 (88 xe) và là 2 tháng có doanh số thấp nhất từ đầu năm tới nay. Trong một so sánh khác, cùng thời điểm này, một đối thủ của Lexus là Mercedes lại có tốc độ liên tục gia tăng : 280 xe trong tháng 8, 333 xe trong tháng 7-cao nhất từ đầu năm tới nay. Đây có phải là dấu hiệu đáng lo ngại của Lexus?

Nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng của Lexus sau 2 năm có mặt tại Việt Nam với 7 sản phẩm (trong đó 2 sản phẩm mới bổ sung trong năm 2015 là GX460 và NX200t) so với Mercedes với 20 năm cùng số lượng sản phẩm gấp nhiều lần thì không có gì đáng ngại. Trong năm 2014, lượng xe Lexus tiêu thụ tháng cao nhất cũng chỉ đạt không quá 60 xe. Bước sang năm 2015, con số này đã tăng gần gấp đôi. Tháng 5/2015 là tháng doanh số của Lexus đã đạt 3 con số (114 xe). Tuy nhiên, so với sự kỳ vọng về một thương hiệu mới, một câu chuyện thần kỳ của đất nước Nhật Bản, đã từng làm mưa làm gió thị trường xe sang Bắc Mỹ, buộc cả 3 ông lớn Đức là Audi, BMW và Mercedes phải “ngửi khói Lexus” trong suốt 11 năm, thì có lẽ điều ấy là chưa đủ, nhất là khi hai tháng liên tiếp gần đây, số lượng xe Lexus bán ra thị trường giảm liên tiếp.

Lexus RX350 (và phiên bản RX330 trước đó) từng là chiếc SUV cỡ trung hạng sang bán chạy nhất ở Việt Nam. Đối thủ của Audi Q5 và Acura MDX
Lexus RX350 (và phiên bản RX330 trước đó) từng là chiếc SUV cỡ trung hạng sang bán chạy nhất ở Việt Nam. Đối thủ của Audi Q5 và Acura MDX

Có thể thấy điểm mạnh của Lexus :

*Danh tiếng của thương hiệu, đặc biệt được các thị trường mới của xe sang như Mỹ, châu Á ưa chuộng vì chất lượng, độ bền và tiết kiệm chi phí. Nhất là ở Việt Nam, Lexus cũng như Toyota rất được tin dùng, khả năng giữ giá cao.

**Phong cách thiết kế khác biệt, tạo thành một đối trọng với phong cách xe sang châu Âu.

***Chất lượng dịch vụ cao cấp đúng phong cách người Nhật

Tuy nhiên Lexus cũng phải đối mặt với nhiều thách thức ở thị trường Việt Nam:

*Thị trường xe sang đang rất nhiều cạnh tranh, trong đó các hãng xe châu Âu đang phát triển như vũ bão cả về thiết kế lẫn công nghệ.

**Giá xe Lexus được đặt khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc. Ví dụ, chiếc LX460 có giá 5 tỷ 583 triệu đồng trong khi S500 lắp ráp trong nước có giá 4 tỷ 899 triệu đồng. RX350 có giá 2 tỷ 835 triệu đồng trong khi Audi Q5 giá 2 tỷ 120 triệu đồng. GX460 giá 3 tỷ 804 triệu trong khi Audi Q7 chỉ 3 tỷ 3, Mercedes ML350 gần 3,4 tỷ và Infiniti QX70 giá 3 tỷ 1…

***Các dòng xe còn ít phiên bản để lựa chọn

****Lexus mới có 2 trung tâm đặt tại TP.HCM và Hà Nội. Khu vực miền trung Lexus chưa có đại lý nên cũng chưa có khách hàng ở khu vực này.

*****Lexus ít làm sự kiện ở Việt Nam để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, nhất là những người tiêu dùng trẻ. Sự sang có phần chảnh của Lexus khiến thương hiệu này còn được mệnh danh là “dòng xe bí ẩn”, luôn gắn với hình ảnh những “đại gia ngầm” tại Việt Nam.

Xu hướng thị trường xe sang ngày càng trẻ hơn, phổ thông hơn, chắc chắn Lexus cũng cần nhanh chóng cải thiện hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng Việt Nam. Sự xuất hiện của mẫu xe NX200t trẻ trung, đột phá vào tháng 6/2015 là một bước khai phá của Lexus đối với nhóm khách hàng trẻ tuổi, thành đạt, tuy nhiên mức giá gần 2 tỷ 5 của NX200t cũng được xem là một rào cản.

Thiết kế trẻ trung, thời thượng của NX hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi, thành đạt và tài khoản phải rủng rỉnh
Thiết kế trẻ trung, thời thượng của NX hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi, thành đạt

Trung tuần tháng 9 này, Lexus tổ chức chương trình Lexus Caravan xuyên Việt lần đầu tiên với sự tham gia của tất cả các mẫu xe Lexus đang có mặt tại Việt Nam. Có lẽ đã đến lúc Lexus “vén màn bí ẩn” để có thể tăng tốc trên đường đua xe sang đang càng lúc càng trở nên hấp dẫn ở Việt Nam. Lexus mới chỉ có 2 năm ở thị trường Việt Nam thôi mà, 2 năm có thể xem là “chạy rốt đa”, nhưng cũng đã tới lúc cần tăng tốc…

Phan Ka