Vậy là chúng tôi đã vượt qua 2 ngày đầu thử thách nhất trên cung đường 4 ngày với Tây Bắc, 2 ngày dài nhất, qua 2 con đèo thách thức nhất và cũng với nhiều loại địa hình nhất. Ngày thứ ba những tưởng sẽ vô cùng nhàn nhã khi chúng tôi sẽ ghé Yên Bái từ Sa Pa quãng đường 185 km cao tốc mới khánh thành, sau đó từ Yên Bái ngược Nà Hang (Tuyên Quang) 260 km đường tốt và không còn nhiều đèo dốc nữa. Thế nhưng người tính không bằng trời tính, mọi điều bất ngờ vẫn luôn ở phía trước.

Bóc mẽ đường cao tốc…

Từ Lào Cai chúng tôi chuyển từ đường quốc lộ sang đường cao tốc Lào Cai-Hà Nội. Tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam này-chiều dài toàn tuyến 245km- mới chính thức khai thông vào tháng 9/2014. Tốc độ giới hạn tối đa cao nhất 100 km/h (thua cao tốc Long Thành-Dầu Giây). Tuy nhiên, ngán ngẩm nhất của đường cao tốc này là có tới 40% chiều dài tuyến đường chỉ có 2 làn xe, tức mỗi bên 1 làn với vạch cứng đôi- vạch này không cho phép bạn vượt ! Bởi vậy, rất nhiều đoạn chúng tôi không thể đạt được tốc độ cho phép vì vướng xe rùa (xe tải) đi trước. Rất rất lâu mới có một tí vạch đứt cho phép vượt- mà cũng chỉ ngắn tí thôi, không vượt nhanh là lại phải cắm cúi đi sau !

Đường cao tốc nhưng mỗi bên chỉ có 1 làn xe. Hai bên đường còn khá nhiều công trường nhỏ đang làm việc
Đường cao tốc nhưng mỗi bên chỉ có 1 làn xe. Hai bên đường còn khá nhiều công trường nhỏ đang làm việc.
Vạch cứng cấm vượt kéo dài hàng chục km
Vạch cứng cấm vượt kéo dài hàng chục km
Sẽ thật ức chế nếu gặp phải những đoàn xe rùa như thế này. Để ghi được hình, chún tôi buộc phải "phạm luật" tí ti khi lấn hoàn toàn sang đường bên phải. Đường khá vắng nhưng vượt là cán vạch, bị xếp lỗi vượt trái phép, lấn tuyến, có thể bị phạt tới 3 triệu
Sẽ thật ức chế nếu gặp phải những đoàn xe rùa như thế này. Để ghi được hình, chúng tôi buộc phải “phạm luật” tí ti khi lấn hoàn toàn sang đường bên phải. Đường khá vắng nhưng vượt là cán vạch, bị xếp lỗi vượt trái phép, lấn tuyến, có thể bị phạt tới 3 triệu

Hai bên đường đoạn Lào Cai-Yên Bái bà còn đã nhanh nhạy lao ra mặt đường để dựng các hàng quán, cơm phở đủ cả. Để bảo vệ hành lang an toàn cho đường cao tốc, một hàng rào B40 mới được dựng lên. Hàng chục km rào B40 thế cũng tốn kém ra phết. Nhưng cũng không ăn thua. Ở những chỗ có nhà hàng đề biển Cơm Phở to tướng, thế nào cũng có cửa được trổ ra. Các xe con vẫn tìm cách tấp vào bên lề, chui qua cửa trổ để vào ăn nhậu. Biết làm sao được, quan sát thấy một hai điểm dừng chân trên đường cao tốc giống như bên Tây, nhưng chưa xây dựng xong, chưa hàng quán gì, thì phải sống dựa vào dân thôi chứ! Và ở một hàng cơm như thế gần EXIT vào thành phố Yên Bái, chúng tôi được một cậu thanh niên trong quán gợi ý : Anh chị muốn đi đường tắt thì chỉ mất 50k, còn nếu đi quá cửa soát vé thì hơn 200k (hình như là 230k). Có chú tngạc nhiên, và cũng muốn “vi hành” chút xem sao, chúng tôi quyết định đi đường tắt. Gật đầu một cái là cậu bé mở cái cửa trổ (cắt) từ hàng rào B40 cho lọt cả ô tô và chỉ cho chúng tôi con đường đất mới mở- loại đường dân sinh chui dưới đường cao tốc. Dĩ nhiên sau khi đòi 50k gọi là tiền chỉ đường ! (vì công việc “làm ăn” này, cậu không cho chúng tôi ghi hình). Và dĩ nhiên, đường đẹp không còn, bắt đầu là những khúc đường đất, có tí bằng phẳng là may mắn lắm, còn lại là sống trâu, ổ voi… Nếu không phải là con EcoSport gầm cao và thân hình nhỏ nhắn thì khoai ra phết nếu chọn đường này.

Đường dân sinh "trốn" soát vé đường cao tốc Lào Cai-Yên Bái
Đường dân sinh “trốn” soát vé đường cao tốc Lào Cai-Yên Bái. Đây là đoạn đẹp nhất!

Từ điểm rời đường cao tốc này, chúng tôi phải lách qua một quãng đường làng, huyện lộ để tới Thác Bờ, từ đó ngược Tuyên Quang, tiếp tục hành trình khám phá Nà Hang. Đến đây EcoSport được quyền thể hiện ưu thế một chiếc SUV nhỏ lanh lẹ. Tay lái trợ lực rất nhẹ khiến việc điều khiển luồn lách trở nên khá ngọt ngào. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là bộ giảm sóc của xe êm như một chiếc sedan (chỉ có gầm cao của SUV) nên cũng cần thận trọng với những hố sâu hoặc những chướng ngại vật thiếu khiêm tốn. Một điểm hơi yếu của EcoSport nằm ở bộ mâm và lốp (vỏ) trang bị tiêu chuẩn theo xe, chúng có vẻ hơi mỏng so với thân thể chắc nịch của dòng SUV, vì vậy nếu đi đường nhựa thì không sao, chứ vào đường dân sinh cảm giác không được đằm chắc. Một người bạn của chúng tôi sử dụng EcoSport ngay trong đợt xe ra mắt thị trường vào tháng 7/2014 đã quyết định thay bộ vỏ Michelin thấy tình hình khác hẳn. Tuy nhiên, với những đợt xe xuất xưởng sau này, Ford Việt Nam đã tăng cường thêm lớp bảo vệ cho bộ mâm, vì vậy nếu không quá khó tính, bạn cũng không cần thay bộ mâm mới.

Na Hang & cái Tết Tây 2015 đáng nhớ

Từ Yên Bái, chúng tôi vượt thêm 260 km nữa để tới Nà Hang, một thị trấn vùng sâu vùng xa thuộc tỉnh Tuyên Quang, nơi giáp ranh với huyện Bảo Lạc, tỉnh Hà Giang. Ít được dân du lịch nói tới, song Nà Hang thực sự là một điểm đến tuyệt vời với những ai mê đắm vẻ đẹp vùng cao còn chút hoang sơ. Từ thị xã Tuyên Quang lên Nà Hang chừng 100 km, đường khá tốt, đi qua vùng cam đặc sản Hàm Yên, đặc biệt qua đèo Gà uốn lượn đẹp và thử thách tay lái không thua gì các “đại đèo” ở vùng Tây Bắc. Từ thị trấn Nà Hang vào thung lũng Thượng Lâm với 99 ngọn núi quần tụ như 99 con phượng hoàng, len lỏi là hồ thuỷ điện nước xanh như ngọc, sẽ bắt gặp những tuyệt tác của thiên nhiên và con người…

Nà Hang không thiếu những cung đường cảm giác cho các tay lái lụa
Nà Hang không thiếu những cung đường cảm giác cho các tay lái lụa
Cảnh hồ sương khói
Cảnh hồ sương khói
Thanh bình
Thanh bình
Với giấc mộng Ngôi nhà nhỏ trên đỉnh đồi gió hú
Với giấc mộng Ngôi nhà nhỏ trên đỉnh đồi gió hú
Và món đặc sản lòng nướng cực thơm ngon ở Nà Hang. Lòng nướng với rượu ngô...
Và món đặc sản lòng nướng cực thơm ngon ở Nà Hang. Lòng nướng với rượu ngô…
Lòng lợn đen (lợn bản) ướp (nhiều thứ lá, hạt của đồng bào, không nhớ hết), xiên que nướng trên than hồng, mùi thơm thật quyến rũ
Lòng lợn đen (lợn bản) ướp (nhiều thứ lá, hạt của đồng bào, không nhớ hết), xiên que nướng trên than hồng, mùi thơm thật quyến rũ

…Tuy nhiên, bên cạnh những mộng mơ thì có một sự cố thực tế khi chúng tôi cho xe vào tiệm rửa ở thị trấn, khổ thân em nó đã 3 ngày lấm lem bụi đỏ. Tìm một chỗ rửa xe hơi ở một thị trấn nhỏ đã khó, đừng mong chi tiệm rửa tử tế. Vì ở đây không có bọt tuyết. Người ta chủ yếu dùng vòi nước phun và khăn lau qua quít, xe còn ướt thì trông long lanh, tới lúc khô thấy bẩn lại đâu vào đấy ! Song tai nạn là phát hiện lốp trước hết sạch cả hơi ! Chúng tôi loay hoay bắt đầu công đoạn thay lốp dự phòng và đi hỏi tiệm vá. Lúc này đã là gần 7 giờ tối ngày 31/12/2014, tức là chỉ còn vài giờ nữa là giao thừa tây… Tất nhiên thị trấn nào cũng có tiệm vá xe, xong tiệm còn mở cửa không, thợ có về quê không.v.v. lại là chuyện khác (tôi đã gặp chuyện dở khóc cười này trên đường xịt lốp ở gần cửa khẩu Thanh Thuỷ tết năm nào…). Tốt nhất là phải tự xử. Tuy nhiên với một chiếc xe mới làm quen thì không dễ dàng cho lắm.

EcoSport có lốp dự phòng dạng treo. Kiểu thiết kế này đang bị dân châu Âu khó chịu (!), dù ở ta thì thấy rất phong cách ! Lốp treo ngoài đỡ mất không gian cốp, còn nếu đặt dưới gầm xe như một số model thì việc tháo để thay lốp khá mệt. Với lốp dự phòng EceSport chỉ có một lưu ý là phải dùng dụng cụ mở riêng của nó (để trong hộc dụng cụ phía dưới cốp sau) mới mở được. Đây là cách phòng trộm ở Tây, do nắp hộp bảo vệ lốp theo tiêu chuẩn là không có khoá. Tuy nhiên về VN, mọi người phải mua khoá ngoài để khoá cái nắp hợp bảo vệ lại không thì cũng mất toi. Vì vậy thực ra khoá lốp nữa cũng không thật cần thiết. Nếu bộ khoá này áp dụng cho cả 4 bánh xe để tránh trường hợp bị trộm tháo cả bộ lốp như đã từng xảy ra vào lần ở Hà Nội thì tốt hơn !

Mệt quá, hết hơi rồi
Mệt quá, hết hơi rồi
Trời tối, chúng tôi phải dùng cả ánh sáng đèn từ điện thoại để hỗ trợ việc thay lốp
Trời tối, chúng tôi phải dùng cả ánh sáng đèn từ điện thoại để hỗ trợ việc thay lốp

Lốp dự phòng, theo khuyến cáo của nhà sản xuất in ngay trên đó, chỉ đi tốc độ tối đa 80 km/h. Chúng tôi mang chiếc lốp hết hơi vì mệt đến ngủ tạm tiệm sửa xe để sang mai tới thay. May mới chỉ là tết Tây, dân vẫn làm việc, chứ là Tết Ta thì nguy. Trong hoàn cảnh ấy, lốp dự phòng vẫn có thể hoạt động tốt, tuy nhiên phải duy trì đúng tốc độ qui định của nhà sản xuất.

Một chút sự cố nho nhỏ để giúp chúng tôi làm quen hơn với nhau, nhưng nhìn chung EcoSport đã hoàn thành xuất sắc ngoài dự tính khi làm người bạn đường ngoan ngoãn và lành tính với chúng tôi trong suốt chặng đường dài, nhiều thử thách. 4 ngày, 6 tỉnh Tây Bắc, 4 người và một đống đồ nhặt nhạnh trên đường- không ít bạn không tin chúng tôi đã làm được điều ấy với một chiếc SUV đô thị nhỏ xinh như Ford EcoSport. Bản thân tôi, từng cầm lái EcoSport cung Nha Trang-Đà Lạt, Bangkok-Huahin, nhưng cũng phải bất ngờ với EcoSport trong cung đường thử thách vượt trội cả về độ dài, độ khó lần này. EcoSport không sinh ra cho những cung đường thử thách ấy, nhưng nếu cần thiết, nó dư sức để vượt qua.

Một vài điểm không đánh giá cao ở EcoSport chủ yếu thuộc về một số chi tiết nội thất : Cửa sổ trời dạng nửa vời của bản Titanium không để làm gì (chỉ he hé lấy được tí gió), tay nắm trần xe cắt bỏ- chuyển xuống dưới cửa xe khiến mọi người mới vào xe hơi lúng túng, bảng đồng hồ thông số lắt nhắt hơi khó nhìn… Tuy nhiên thiết kế dàn đèn nội thất, chìa khoá thông minh, vị trí để đồ linh tinh trong xe.v.v. thì khá thú vị.

Ford EcoSport có giá 598 triệu cho bản thấp nhất, số sàn, 2 túi khí, và cao cấp nhất 681 triệu đồng bản số tự động, 7 túi khí. Ngoài ra còn 3 phiên bản nằm giữa với các mức giá chênh nhau vài chục triệu đồng.

Thuỷ Phạm (1/2015)

Xem thêm : Lên Tây Bắc với EcoSport-Ngày thứ hai thử thách

Lên Tây Bắc với EcoSport

EcoSport: Cô nàng ngổ ngáo

Sang Hua Hin “xem mặt”  EcoSport