(Ladycarcar.vn) – Băng rừng, ngủ lều giữa thung lũng ngàn sao, rồi vượt suối, vượt con đường offroad “độc đạo” đầy thách thức để chinh phục điểm đến “hot” nhất của Đà Lạt hiện nay- đồi cỏ hồng- tất cả sau tay lái của một chiếc bán tải.

Mấy tháng trước theo dõi chuyến đi cùng Hilux trải nghiệm và khám phá rừng quốc gia Pù Mát (Con Cuông, Nghệ An) của nhóm xe Hilux phía Bắc, mình đã “chơi vơi” lắm rồi, gửi đơn xin gia nhập chuyến sau cho ban tổ chức (Toyota Việt Nam). Không ngờ được chấp nhận thật, và lần này là chuyến trải nghiệm chinh phục một góc Tây Nguyên, cùng nhóm khách hàng Hilux và hội OS (otosaigon).

Lịch trình ngày đầu tiên với điểm đến La An
Lịch trình ngày đầu tiên với điểm đến La An

Đà Lạt-Lâm Đồng chả còn xa lạ gì với các “xê dịch thủ”, nhưng lần này, với chiếc xe bán tải mạnh mẽ như Hilux 3.0L, chúng tôi quyết định khám phá vùng đất này theo cách hoàn toàn khác. Từ TP.HCM, hơn 20 chiếc Hilux gồm cả phiên bản 2 cầu lẫn 1 cầu, cả phiên bản số tự động lẫn số tay, bắt đầu hành trình bằng hơn 300 km đủ cả cao tốc (Long Thành-Dầu Giây), đoạn đang sửa chữa với những “đường một nửa”, “cầu một nửa” (một nửa đang sửa), lẫn leo đèo (đèo Chuối, đèo Bảo Lộc…) để tới điểm dừng ngày đầu tiên- La An, một khu nghỉ dưỡng thiên nhiên như một thung lũng nhỏ nằm giữa các quả đồi thuộc Xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Thuộc sở hữu của một off-roader nổi tiếng ở khu vực phía Nam, La An resort dù đã được qui hoạch thành một khu nghỉ dưỡng, có một số villa hiện đại, nhưng vẫn giữ rất nhiều vẻ hoang sơ. Đường đất đỏ với đá hộc, có đoạn phải băng qua suối hẹp, hơi có tí thử thách, song chẳng nhằm nhò gì với những chiếc xe gầm cao mạnh mẽ. Đường này xe một cầu đi thoải mái nhé các bạn, chỉ cần gầm cao là OK.

Đội hình hơn 20 chiếc Hilux xuất phát từ quận 2, TP.HCM
Đội hình hơn 20 chiếc Hilux xuất phát từ quận 2, TP.HCM
Đội hình đẹp trên cao tốc
Đội hình đẹp trên cao tốc
Đường vào La An lúc chiều sẩm tối
Đường vào La An lúc chiều sẩm tối

Tối ấy, thay vì ngụ trong các hotel như mọi bận, thì chúng tôi cắm trại trên trảng cỏ lớn ngay bên dòng suối La An. Lúc này khoang chở đồ khủng của Hilux thể hiện ưu thế vượt trội cho các chuyền đi xa. Lều, bàn ghế dã ngoại, đồ ăn…, xe ai lều nấy đều đã sẵn sàng. Thật may mắn, thời tiết ủng hộ chúng tôi. Tây Nguyên đang mùa mưa và khi xế chiều trời lác đác vài hạt, song tối nay thì trời quang gió mát. Lửa trại, rượu cần, các món ăn địa phương và dĩ nhiên không thể thiếu được những giai điệu quen thuộc Cây đàn Chapi, Ngọn lửa cao nguyên…bập bùng tới khuya…Không ai bảo ai, chúng tôi cùng có chút hồi hộp chờ bình minh lên cho ngày thử thách “bản lĩnh Hilux”.

Cắm lều bên suối
Cắm lều bên suối
Khách sạn ngàn sao trong khung cảnh mộng mơ
Khách sạn ngàn sao trong khung cảnh mộng mơ

Sau bữa cà phê sáng, chúng tôi bước vào bài tăng tốc được thực hiện ngay trên dòng suối La An. Đang mùa mưa Tây Nguyên, nước khá nhiều và lòng suối có khá nhiều đá hộc. Sa hình được dựng lên thử thách các tay lái và cả chiếc Hilux. Cua gấp trước khi vượt qua lòng suối không bằng phẳng, có các mô đất và hố nước so le khiến 4 bánh xe không thể cùng chạm đất, lên dốc ở ngay khúc cua, đất đỏ trộn nước trơn nhẫy, không chắc lái trượt bánh như chơi, sau đó tiếp tục vượt địa hình lồi lõm, băng qua một khúc suối khá rộng trước khi về đích. Mà tất cả những việc ấy phải thực hiện trong đường biên giới hạn và được đồng hồ bấm giây thì chạy không ngừng. Bài tăng tốc này thật sự không khó, vấn đề là bạn có giữ được tay lái ổn định ở tốc độ cao nhất có thể mới giành được chiến thắng. Hilux khoẻ thật, ngay cả khi chỉ sử dụng hệ dẫn động 1 cầu, nó cũng có thể dễ dàng vượt qua các thử thách này, song cũng cần có sự phối hợp của chân ga và đánh lái để xe không mất trớn đồng thời không mất lái khi vừa lên dốc vừa vào cua.

Bài tăng tốc vượt suối
Bài tăng tốc vượt suối
Đường hố so le trải nghiệm hệ dẫn động 2 cầu và khoá vi sai
Đường hố so le trải nghiệm hệ dẫn động 2 cầu và khoá vi sai

Màn thử thách này kết hợp sức mạnh với tốc độ mang lại cho các tay lái và cả những người cổ vũ sự phấn khích tột độ. Nhiều cảnh quay đẹp như…phim hành động đã được chúng tôi ghi lại trên dòng suối La An. Nhưng đôi khi sự phấn khích quá cũng dẫn tới hậu quả khó lường. Một tay lái khi lùi xe quá lụa ở khúc hẹp đã cho một bánh xe xuống bờ hồ nước. Giá kể chiếc Hilux được nhà sản xuất Toyota trang bị thêm cảm biến lùi, hay cao cấp hơn là camera lùi thì chắc sẽ loại bỏ được tình huống này. Kết cấu thân xe bán tải với thùng hàng khá lớn việc quan sát và căn phía sau cần có nhiều kinh nghiệm và cẩn trọng hơn, nhất là với địa hình mới lạ. Tuy nhiên, cũng vì tình huống ngoài kế hoạch này mà chúng tôi có thêm kinh nghiệm xử trí. Với sự hướng dẫn của anh Phong, một chuyên gia offroad, chỉ cần được ghìm giữ bằng tời là chiếc xe gặp nạn có thể tự mình leo lên trong tích tắc.

Giá kể xe được trang bị thêm cảm biến lùi hoặc camera lùi thì hạn chế được tình huống sa chân lỡ bước này
Giá kể xe được trang bị thêm cảm biến lùi hoặc camera lùi thì hạn chế được tình huống sa chân lỡ bước này
Dô ta nào (có tí diễn), thực ra chỉ cần một đoạn tời ghìm giữ cho khỏi tuột là xe có thể tự mình leo lên
Dô ta nào (có tí diễn), thực ra chỉ cần một đoạn tời ghìm giữ cho khỏi tuột là xe có thể tự mình leo lên

Cũng vì quá phấn khích, một tay lái khác, khi băng qua khúc suối lớn để về đích, đã bị lạc tay lái, leo lên bờ đất cao và chỉ chịu dừng lại khi húc phải một cái cây ! Tình huống hai bánh trên trời hai bánh dưới suối này phải để chuyên gia offroad ra tay. Nhưng phải công nhận ưu thế gầm cao của Hilux (Hilux có độ cao gầm lớn nhất trong phân khúc bán tải tại Việt Nam), cùng với sức mạnh của động cơ 3.0L và hệ dẫn động hai cầu thông minh đã hỗ trợ đắc lực cho chuyên gia “vượt nạn” khá nhẹ nhàng. Chìa khoá là phải giữ được sự cân bằng xe tối đa có thể và phải đặt được ít nhất 2 bánh xe trên mặt phẳng. Dù chỉ là bài tập tăng tốc, nhưng các tình huống thực tế thật hữu ích cho tất cả chúng tôi.

Bác tài được trao giải "Mâm xôi vàng" cho tình cảnh éo le
Bác tài được trao giải “Mâm xôi vàng” cho tình cảnh éo le

Nhưng Hilux chỉ thực sự cho thấy bản lĩnh đáng nể của mình khi chúng tôi bước vào cung đường thử thách nhất nhưng cũng thú vị nhất trong cả hành trình : từ La An, vượt 7 km đường rừng để tới Đồi cỏ hồng, một điểm đến độc đáo của thành phố ngàn hoa. Chỉ 7 km nhưng nó sẽ ngốn trọn 40 phút cho những tay lái không yếu tim. Một cung đường offroad đúng nghĩa, lối đi chỉ được tạo ra bởi vệt bánh xe trước. Các bãi lầy không đáng ngại bằng dốc trơn trượt với các rễ cây chằng chịt vắt ngang. Những thảm cỏ xanh tuyệt đẹp lại chính là những cái bẫy, sơ sểnh trượt xuống khó lên. Với cung này, chúng tôi buộc phải gửi lại những chiếc Hilux 1 cầu. Chỉ những chiếc Hilux 2 cầu chủ động mới đầy đủ bản lĩnh để chinh phục địa hình khá mạo hiểm này, đòi hỏi cả sức mạnh lẫn các công nghệ hỗ trợ an toàn khác. Chúng tôi đã vượt qua thử thách một cách tự tin và nhanh hơn dự kiến. Và món quà thú vị nằm ở cuối con đường : trảng cỏ xanh mênh mông mở  ra một không gian hoàn toàn khác lạ. Mùa này đồi đang xanh. Nhưng chúng tôi hẹn trở lại vào một ngày tháng 12, khi ấy cả khu đồi này cỏ sẽ nhuộm một sắc hồng kỳ ảo !

Đường đến Đồi cỏ hồng
Đường đến Đồi cỏ hồng
Có khúc chỉ lọt khe đúng một thân xe
Có khúc chỉ lọt khe đúng một thân xe
Và cảm giác tuyệt vời khi tới đích
Và cảm giác tuyệt vời khi tới đích
Thư thái ngắm các chiến mã trên đồi cỏ xanh (chưa tới lúc hồng)
Thư thái ngắm các chiến mã trên đồi cỏ xanh (chưa tới lúc hồng)
Hãy tưởng tượng đồi cỏ hồng cuối năm. Hẹn nhau cùng trở lại nhé
Hãy tưởng tượng đồi cỏ hồng cuối năm. Hẹn nhau cùng trở lại nhé

Chúng tôi kết thúc hành trình bằng một tối Gala đậm sắc màu cao nguyên ở Terracotta Resort nhưng những xúc cảm thì không sao kết thúc. Một CLB các fan của Hilux đã được thành lập. Và có cả những lời hẹn hò các chuyến đi tới, đi xa hơn nữa…

Thuỷ Phạm
Tháng 8.2016

(Ảnh có sử dụng tư liệu chuyến đi của OS)