Chuyến đi Krabi (Thái Lan) “bóc tem” chiếc xe Ford Focus thế hệ mới, đã kết thúc cách nay hơn một tháng, Lady Carcar có dịp gặp lại chị Kim Oanh, thành viên đại diện cho CLB là khách mời tham dự chuyến lái thử xe thú vị dành cho những người may mắn đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á. Chị vẫn giữ nguyên cảm giác thích thú, hào hứng như chuyến đi vừa kết thúc hôm qua.

Ladycarcar : Chị đi nước ngoài như đi chợ, nhất là đi Thái Lan : mòn chân trong các shopping malls ở Bangkok, mòn dây đu tắc-giăng ở Chiang Mai, mòn cát biển ở Phuket, vậy mà sao nói tới chuyến đi Krabi, chị có vẻ hào hứng vậy ?

Chị Oanh : Đúng là tôi đã đi nước ngoài nhiều lần, đến Thái Lan nhiều lần nhưng Krabi thì đây là lần đầu tiên. Hỏi nhiều bạn trong CLB nhưng hình như cũng không mấy ai từng đến Krabi. Cách Bangkok khoảng 800 km về phía Nam, gần Phuket, Krabi là một địa chỉ du lịch nổi tiếng của Thái Lan, có bãi biển cát vàng rất đẹp. Nhưng Krabi độc đáo hơn Phuket ở chỗ ngoài biển, Krabi còn có rừng và những dãy núi đá vôi giống như ở Tam Cốc, Bích Động (Ninh Bình) vậy. Du lịch Krabi mang tính thiên nhiên, hoang sơ hơn Phuket nên tĩnh lặng và êm đềm hơn, một nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời, nhất là cho những ai muốn sống lại…thời trăng mật. Krabi lại rất gần Phi Phi, hòn đảo nổi tiếng của Thái Lan, nơi nước trong như ngọc, có thể lặn xuống đáy biển ngắm cá và san hô giống như ngoài vịnh Nha Trang vậy, từ Krabi có rất nhiều tour đi Phi Phi trong ngày.

Tại sân bay quốc tế Krabi

Nhưng đặc biệt hơn với tôi : chuyến lần đầu tiên tới Krabi này cũng là lần đầu tiên tham gia một chuyến lái thử xe ở nước ngoài. Thủy Phạm là người may mắn trong CLB có nhiều cơ hội ra nước ngoài thử xe. Nghe Thủy Phạm kể về những chuyến đi đó, tôi rất thích và đã từng nhờ Thủy Phạm đóng tiền cho đi ké một chuyến, nhưng bị ban tổ chức từ chối !

Ladycarcar : Vậy còn lần này thì sao ạ ?

Chị Oanh (cười đắc thắng) : Là khách mời của chương trình đó nha ! Thủy Phạm thông báo trước, sau đó tôi nhận được thư mời chính thức của ban tổ chức, công ty Ford Việt Nam, đại diện cho các thành viên Lady Carcar tham gia chương trình này. Nhân đây cũng xin gửi lời cám ơn tới các chị em trong CLB đã nhường suất đầu tiên cho bà chị này…

Ladycarcar : Đi lái thử xe chắc không giống những chuyến đi du lịch ? Chị có thể chia sẻ chi tiết về chuyến đi cho chị em được biết ?

Chị Oanh : Chuyến đi rất mới mẻ với tôi, phải nói là chuyến đi “2 trong 1”, tức là vừa được lái thử xe một cách bài bản, chuyên nghiệp, lại vừa đi du lịch, nghỉ dưỡng, ăn nhậu, mua sắm…

Chúng tôi được bố trí ở tại Sheraton Krabi resort, một khu nghỉ dưỡng 5 sao nằm cách trung tâm thành phố Krabi chừng 20 phút lái xe. Resort này rất lớn, cây cối tự nhiên nhìn rất thích và nghe chim hót cả ngày. Bãi biển trong xanh, bãi cát vàng rất mịn và đặc biệt sạch, không có người bán rong, không có rác… Mỗi người ở một phòng, thênh thang, tự do nhưng vì bản tính…nhút nhát nên tôi nhất định không ở một mình (còn đoạn kết vụ này thế nào thì không tiết lộ ở đây). Krabi cũng có trung tâm Out Let Village, khiến tôi ngày đi va li kéo, ngày về phải đóng thùng (chuyện này hấp dẫn để kể riêng cho hội mua sắm).

Khu vườn thanh vắng của Sheraton Krabi resort

Sau buổi tối thịnh soạn và giấc ngủ say, sáng hôm sau, tôi cùng các bạn trong đoàn được các chuyên gia của Ford châu Á- Thái Bình Dương giới thiệu chi tiết kỹ thuật của chiếc xe mới, nào là hệ thống gọi điện thoại, chọn bản nhạc bằng giọng nói SYNC, nào là chìa khóa thông minh mở cửa hay khởi động không cần chìa, nào là hệ thống tự động tìm chỗ đậu xe hay tự động thắng khi phát hiện vật cản phía trước… Nhiều lắm, cái nào cũng thú vị và chúng tôi chỉ muốn tận tay, tận mắt thử ngay các công nghệ mới lần đầu tiên được trang bị trên chiếc Focus thế hệ mới này.

"Nữ sinh" trong lớp tìm hiểu kỹ thuật chiếc xe mới

“Học lý thuyết” xong, cả đoàn ra sảnh resort thì đã thấy một dàn xe Focus mới hùng hậu, đủ màu sắc, mới tinh, đã chờ sẵn. Chắc phải 20 chiếc. Cứ hai người lên một xe, đổi lái trên hành trình khoảng 200 cây số, tương đương từ Sài Gòn là Phan Thiết. Nhưng mà đường đi thì tuyệt vời, đặc biệt không có “anh hùng Núp” bên đường đâu. Vừa đạp ga mát chân, vừa ngắm nhìn phong cảnh rừng cây giữa phố sá, tôi vừa nhớ những chuyến đi cùng các chị em trong nhóm ở nhà, cứ phải căn giờ đi sớm cho khỏi kẹt xe, rồi liên tục nhắc nhau cẩn thận bắn tốc độ, mà tiếc !

Nhìn bên trái : Môt dàn xe Focus
Nhìn bên phải : Một dàn xe nữa. Phải chi CLB ta cũng có cơ hội du ngoạn với dàn xe này...

À, mà ở Thái Lan lái xe tay lái nghịch. Lúc ban đầu mới lên xe thấy cũng hơi lo, nhưng đường bên này chia làn xe rõ ràng, xe máy đi rất hiền, nép sát hai bên đường, xe nào từ đường trong đi ra cũng đứng chờ cho xe ngoài đi trước…, nên chỉ qua một vài phút đầu là quen xe ngay. Chừng 3 tiếng buổi chiều, chúng tôi hoàn thành 200 cây số với đủ mọi địa hình, và còn dừng lại giữa đường nghỉ ngơi, chụp ảnh, cà phê nữa chứ.

Đi lái thử xe cũng không giống những chuyến CLB vẫn đi. Vì thường khi đi cùng CLB, tôi hay thích lái xe của mình (có nhiều thứ bí mật mình biết chỗ giấu trên xe mà). Lần này, lái một chiếc xe hoàn toàn mới, mình còn phải làm quen và khám phá nó nên vừa lái vừa “lắng nghe” những cảm nhận mới mẻ, từ khi nhấn nút Start, khi đạp chân ga đầu tiên khởi hành, thử độ trớn của xe, hay sự an toàn khi đạp thắng…Nói chung giống như lần đầu gặp “người mới”, nhiều thứ tò mò, nhiều điều thích khám phá, kiểu như “thử đi rồi biết”, đại loại là…hấp dẫn !

Đường lụa là, không có anh hùng Núp, tha hồ tẹt ga
Lụa chưa này...Xe đẹp, đường đẹp, tay lái cũng mê li

 

Từ Krabi chúng tôi lái xe sang địa phận tỉnh Phang Nga ở cực nam Thái Lan

Lady Carcar : Bây giờ nói về chiếc xe mà chị lái thử trong chuyến đi Krabi này nhé.Chị đã và đang sở hữu, xem nào : Matiz, Mercedes CLS, Mercedes GLK, Mitsubishi Grandis, lại mới sắm thêm chiếc Kia Morning nhập khẩu. Hình như chưa từng sở hữu một chiếc xe Ford nào thì phải ?

Chị Oanh : Tôi chưa từng sở hữu xe Ford và nói thật, trước đây tôi không thích các hãng xe Mỹ nói chung vì mọi người nói là xe Mỹ hao xăng. Sau này, khi vào CLB, tham dự nhiều buổi nói chuyện, trao đổi về xe, tôi thấy định kiến của mình có phần bất hợp lý. Xe có dàn khung nặng, cứng cáp, thì khi đi sẽ đầm, lại an toàn cao nếu xảy ra va chạm- như thế chắc chắn xăng phải tốn hơn dòng xe nhẹ, khung vỏ mỏng, xe đi sẽ xóc hơn và độ an toàn cũng thấp hơn. Tuy nhiên, với xe Ford thì tôi chưa có cơ hội thử thách, cho tới chuyến đi lần này.

Lady Carcar : Chị là thành viên đầu tiên của CLB có cơ hội nhìn tận mắt mẫu xe hoàn toàn mới này, vì cuối tháng 9 tới đây nó mới chính thức được trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam. Chị có thể chia sẻ cảm nhận của mình về Focus ngay từ cái nhìn đầu tiên ?

Chị Oanh : Bề ngoài Focus mới gọn gàng nhưng vóc dáng khá thể thao, mạnh mẽ, nói chung là rất trẻ và phong cách. Phiên bản hatchback 5 cửa có lẽ hấp dẫn tôi hơn phiên bản sedan 4 cửa. Tuy nhiên, người như tôi không dễ bị hình thức đánh lừa. Đánh giá một chiếc xe, cũng như một…con người (bạn, hay…bồ), phải lái thử mới biết.

Lady Carcar : Vậy khi lái thử, chị có cảm giác thế nào ? Chị thử những tính năng gì của nó ? Những tính năng gì của xe gây ấn tượng cho chị ?

Chị Oanh : Đầu tiên là xe “départ” tốt. Cảm giác khởi động không cần chìa khóa khá thú vị. Khi đã quen chân ga, tôi đạp thử thắng, xe thắng gấp rất ổn định, không hề chao đảo. Còn trên đường đi, chúng tôi tha hồ thử các công nghệ mới lần đầu tiên được trang bị cho dòng xe này, thú thực cũng là lần đầu tiên tôi được thử. Các nút bấm điều khiển âm thanh ngay trên tay lái giờ là chuyện quá thường, nhưng Focus mới có trang bị công nghệ SYNC hợp tác giữa Ford và Microsoft có thể vừa lái vừa chọn nhạc theo bài hát, theo nghệ sĩ, vừa gọi điện thoại hoặc nghe tin nhắn…điều khiển hoàn toàn bằng giọng nói. Micro nhỏ xíu được gắn trên nóc xe, phía đầu người lái, vì vậy cứ vừa lái xe vừa thoải mái hội thoại (nhưng phải bằng tiếng Anh, không cần chuẩn lắm, miễn là rõ ràng). Vừa đi chúng tôi vừa alo gọi nhau bằng hệ thống này, “tám” chuyện y như ở nhà vẫn dùng bộ đàm trong những chuyến đi, nhưng rảnh tay hoàn toàn để toàn tâm toàn ý vào việc lái. Tôi cũng được thử công nghệ phanh tự động khi gặp chướng ngại vật khi xe đi tốc độ dưới 30 km/h. Công nghệ này rất thiết thực khi chị em ta lái xe trong thành phố, đoạn dừng đèn đỏ hay kẹt xe, chỉ lơ đễnh chút (soi gương hoặc nghe điện thoại chẳng hạn), chúng ta có thể “tông đít” xe trước. Công nghệ này ngăn chặn tình trạng đó. Hay công nghệ tự động tìm và đậu xe vào chỗ trống chẳng hạn. Giống như y bài thi của hội ở Phan Thiết cách đây mấy năm, nhưng lần này chúng ta chỉ việc bấm nút “parking” rồi kết hợp chân ga, chân thắng theo hướng dẫn trên màn hình là OK, chuẩn không cần chỉnh ! Thiết thực với tôi hơn cả là hệ thống cảnh báo có vật xuất hiện trong khoảng mù của xe. Ai lái xe đường trường sẽ rất biết chuyện này : cột A của xe thường tạo ra khoảng mà lái xe rất khó quan sát hai bên phía sau, người ta gọi là “khoảng mù”. Với Focus mới, gương signal sẽ hiện lên cảnh báo chướng ngại vật (chủ yếu là xe cùng chiều) nếu chúng rơi vào khoảng mù của xe. Công nghệ này giúp nâng cao an toàn cho người lái rất hiệu quả.  Đây là điểm ấn tượng nhất với tôi về mẫu xe này, điều tôi chưa bao giờ trải nghiệm trên các mẫu xe khác, ngay cả ở dòng cao cấp hơn.

Xin giới thiệu dưới đâ một số hình ảnh tôi thử chế độ đậu xe tự động với Focus :

Muốn đậu xe bằng hệ thống đỗ xe tự động, chỉ cần bấm nút này
Màn hình sẽ hiện lên hướng dẫn
xe đang tự động đánh lái vào khoảng trống
Thế là xong

Tôi cũng bị bất ngờ về chuyện tiêu tốn nhiên liệu của chiếc xe này. Theo thông tin từ nhà sản xuất, phiên bản 1.6L tiêu thụ chỉ 6.5l/100km còn phiên bản 2.0L tiêu thụ 6.7 lít cho 100 km. Nếu đúng như thế thì quả là siêu tiết kiệm. À, mà trên Focus mới có cả chế độ lái Eco tức là lái xe tiết kiệm, nếu ấn vào nút này, xe còn tiết kiệm thêm nữa.

Lady Carcar : Có thử có khác phải không ạ ?

Chị Oanh : Đúng như vậy. Sau buổi lái thử xe này, những ấn tượng trước đây về xe Ford (do nghe mọi người nói) đã mất hẳn trong tôi. Thời này, với sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, với những công nghệ mới, giảm tối đa nhiên liệu tiêu thụ không còn là vấn đề. Với mức giá trung bình mà hưởng được những công nghệ cao chỉ có ở những dòng xe cao cấp thì thật là kinh tế.

Lady Carcar : Nghe nói ngay sau buổi lái thử, chị đã ướm hỏi “quyền sở hữu” chiếc Focus demo ?

Chị Oanh (cười) : Thì vì mình hay mê…của lạ mà, lại là của đẹp và “hi-tech” nữa.

Lady Carcar : Có điều gì chị muốn “nói nhỏ” với  chị em trong CLB sau chuyến đi thử xe này ?

Chị Oanh : Nói nhỏ với nhiều bạn rồi đấy. Một chuyến đi rất thích, khác hẳn với những chuyến đi trước đây, lạ lẫm, thú vị, hào hứng. Nhưng có một điều khiến chuyến đi chưa thật trọn vẹn…

Lady Carcar : Có điều gì thế ạ ? Phần tổ chức có vấn đề ?

Chị Oanh : Không phải. Ban tổ chức vô cùng chuyên nghiệp khiến tôi phải nhờ mua một bó hoa tặng họ trước ngày chia tay. Nhưng điều khiến tôi cảm thấy chuyến đi lần này chưa thật trọn vẹn là vì…thiếu các chị em trong hội Lady Carcar. Giá mà có chị em cùng đi, cùng trải nghiệm cảm giác và học hỏi được nhiều điều sau tay lái, cùng du lịch và mua sắm với nhau thì hạnh phúc mới thật trọn vẹn. Thế nào chúng ta cũng phải tìm kiếm cơ hội cùng nhau.

Trạm dừng chân trên đường lái thử. Có một mình buồn lắm. Nếu có Cúc, có Hà, Mai. Vân Anh... thì vui hơn. Chị em mình tha hồ đi lượn xe và mua sắm nữa

Lady Carcar : Lady Carcar sẽ chuyển những lời này của chị tới các thành viên trong hội. Hy vọng rằng trong những cuộc trò chuyện lần sau, không chỉ có mình chị Oanh mà còn thêm nhiều thành viên khác cùng tham dự.