Tất nhiên đây không phải chuyện xảy ra tại thị trường Việt Nam mà tại một thị trường khác trong khu vực là Australia. Theo cơ cấu sản phẩm mới của BMW tại đây thì giá của phiên bản 1-series thấp nhất, 118i, chỉ là 36.900 AUD, tương đương 614 triệu VND. Trong khi đó, giá của phiên bản Mazda3 cao nhất là $39.890 AUD, tương đương 664 triệu VND. Việc một mẫu xe hạng sang lại có giá thấp hơn mẫu xe phổ thông, dù cùng chung phân khúc hạng C, là điều ít ai có thể nghĩ đến trong quá khứ.

BMW 1-series vừa trải qua một đợt nâng cấp  lớn, với ngoại thất đã hầu như thay đổi hoàn toàn. Các trang bị tiêu chuẩn đáng chú ý trên phiên bản 118i gồm mâm hợp kim 16-inch, ghế bọc nỉ, hệ thống dẫn đường, camera lùi, cảm biến gạt mưa, vô lăng thể thao, và chức năng cập nhật tình hình giao thông tự động. Động cơ xăng 1.6L có công suất 134 mã lực, momen xoắn 220 Nm. Tại thị trường Việt Nam, 1-series mới vẫn chưa được giới thiệu.

2015-bmw-1-series-2
BMW 1-series bản facelift 2015

Phiên bản cao cấp nhất của dòng xe này tại Australia là M135i. Động cơ I6 3.0L tăng áp của nó cung cấp sức mạnh 322 mã lực và momen xoắn. Các trang bị tiêu chuẩn gồm mâm hợp kim 18-inch, đèn trước LED, hệ thống treo thích ứng, nội thất bọc da…

Trong khi đó, Mazda3 XD Astina, phiên bản đắt nhất của dòng xe Mazda3 tại thị trường Australia hiện nay được trang bị động cơ diesel SkyActiv 2.2L tăng áp, với công suất 173 mã lực, momen xoắn 420 Nm. Nhưng đáng chú ý nhất là một danh sách dài những trang bị cao cấp và công nghệ an toàn bao gồm ga tự động biến thiên, cảnh báo chệch làn, cảnh báo xe tạt ngang đuôi khi lùi, hỗ trợ thắng (phanh) tự động, đèn bi-xenon, hiển thị trên kính lái (HUD)…

Trên thực tế thì Mazda cũng chỉ xem phiên bản cao cấp này như một công cụ để nâng cao hình ảnh thương hiệu. Hãng dự kiến doanh số của XD Astina chỉ chiếm 1% tổng doanh số của cả dòng xe. Khi được giới thiệu vào tháng 8 năm ngoái, giá bán của phiên bản XD Astina số tự động lên đến 42.230 AUD, nhưng nay đã giảm xuống dưới mức 40.000 AUD. Điều này cho thấy Mazda gặp không ít khó khăn để thị trường chấp nhận mức giá này.

Mazda3 Astina XD 2
Mazda3 phiên bản XD Astina

Mặt khác, đây cũng là một ví dụ, phản ánh một xu hướng nổi bật trong ngành ôtô hiện nay. Trong đó các thương hiệu xe sang rất tích cực đánh mạnh vào những phân khúc giá thấp hơn, mà trong quá khứ thường chỉ giành cho xe phổ thông, với mục tiêu tăng doanh số và giành thị phần. Xu hướng này dẫn đến việc các thương hiệu xe sang và xe phổ thông trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau. Người khổng lồ Toyota trong năm ngoái đã không thể đạt được doanh số mục tiêu đề ra tại thị trường Trung Quốc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại này, nhưng một trong số đó, theo như lời của chính các lãnh đạo Toyota, là việc họ phải cạnh tranh trực diện với các hãng xe sang từ Đức.

Xu hướng này dẫn đến một số lo ngại rằng giá trị thương hiệu của những hãng xe sang sẽ suy giảm. Nhưng mặt khác, nó cũng giúp những khách hàng phổ thông có nhiều lựa chọn hơn. Như tại thị trường Việt Nam, phiên bản cao cấp nhất của Toyota Camry, bản 2.5Q 2015, đã có giá gần bằng phiên bản thấp nhất của Mercedes C-class. Trong tương lai, việc các hãng xe sang có thể cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu xe phổ thông tại Việt Nam hay không vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Theo Tinxeoto