(Ladycarcar.vn)- Cái tên Honda Odyssey có thể chưa mấy quen với nhiều bạn, nhưng nói đến bộ sử thi Hy Lạp Odyssey của Homer, thì có lẽ nhiều người nhớ. Cũng từ tác phẩm này, Odyssey còn có nghĩa là “Cuộc phiêu lưu”. Vậy hãy thử cùng tôi phiêu lưu một chuyến với Honda Odyssey xem cảm giác thế nào nhé!

Xe gia đình Odyssey sở hữu thiết kế bề thế và sang trọng
Xe gia đình Odyssey sở hữu thiết kế bề thế và sang trọng

Đầu tiên phải nói ngay, Honda Odyssey thuộc dòng xe gia đình đa dụng, còn gọi là minivan hay MPV (viết tắt của cụm từ Multy Purpose Vehicle-xe đa mục đích, hay đa dụng), hiểu đơn giản là dòng xe 7-8 chỗ ngồi. MPV thì chẳng xa lạ gì ở Việt Nam. Chục năm trước trở lại MPV còn là dòng xe bán chạy số 1 ở Việt Nam, với các “soái ca” như Toyota Innova, Mitsubishi Grandis, hay trước đó là Kia Carnival, Toyota Zace hay Mitsubishi Jolie… Tuy nhiên những cái tên vừa kể thực chất chỉ là “MPV Đông Nam Á”, tức xe chỉ bán ở khu vực này, với thiết kế, trang thiết bị tiện nghi và an toàn chỉ ở mức cơ bản nhất có thể. Bởi vậy, vào thời kỳ hoàng kim của Zace hay Innova, nếu ai có cơ hội bước vào chiếc Toyota Sienna hay Honda Odyssey đảm bảo sẽ choáng khi biết một chiếc MPV thực sự là như thế nào. Tiếc là thời ấy, những chiếc Sienna hay Odyssey này thuộc loại của hiếm, nên rất ít người được trải nghiệm. Nay thì, từ tháng 3/2016, Honda Việt Nam chính thức phân phối chiếc MPV “đích thực” Odyssey, niềm ao ước từ lâu của nhiều gia đình, trong đó dĩ nhiên từng có tôi.

Giờ thì nó đây, không còn là niềm ao ước. Kích thước khá lớn, dĩ nhiên, vì trang bị tới 3 hàng ghế, với chiều dài xe 4.83 mét, tuy nhiên trông cân đối và thanh thoát nhờ những chi tiết thiết kế ấn tượng như lưới tản nhiệt phía trước bề thế và sang trọng đi cùng các đường gờ sắc nét. Gầm xe khá thấp, với khoảng sáng gầm chỉ 150mm, nên việc mở cửa xe hàng ghế trước (cùng người lái) cần lưu ý nếu xe cập sát lề có vỉa hè cao. Song người ngồi hàng ghế sau thì chẳng phải suy nghĩ gì, khi Odyssey sử dụng cửa trượt cả hai bên đặc trưng của dòng MPV. Với thế hệ mới này, bạn cũng không cần vận tí lực nào để trượt cửa, đơn giản hơn nhiều khi cửa mở dạng cảm ứng, chỉ cần tác động vào tay nắm là cửa sẽ tự động trượt về phía sau, mở ra một không gian rộng và thoải mái cho việc ra vào xe. Câu hỏi được đặt ra là, sao Honda không thay luôn tay nắm cửa truyền thống bằng một nút bấm cho gọn nốt nhỉ?

Cửa trượt hai bên là một trong những đặc trưng tiện ích của dòng xe gia đình tiêu chuẩn
Cửa trượt hai bên là một trong những đặc trưng tiện ích của dòng xe gia đình tiêu chuẩn

Nhưng câu hỏi vừa đặt ra đã bị quên ngay bởi cảm giác thích thú khám phá không gian sau cánh cửa trượt. Có thể nói không ngoa, hàng ghế thứ hai chính là “nhà khách” của Odyssey. Đó là 2 ghế rời độc lập, lấy ý tưởng “không gian hạng thương gia”, chất liệu da êm ái sang trọng, có thể điều chỉnh 10 hướng với cấu trúc lưng và mặt ghế có thể di chuyển như ngả toàn bộ lưng ghế về phía sau, điều chỉnh độ ngả của vai và cổ hay đệm đỡ chân. Hơn thế, 2 ghế này còn có thể điều chỉnh sang trái, phải độc lập để hành khách hàng ghế thứ ba có thể dễ dàng lên xuống (chỉ có không quay được 180 độ như chiếc Mercedes V-Class, nhưng thử hỏi có mấy khi bạn quay ghế ngồi ngược như thế khi đi đường?). Đây chính là nơi thư giãn tuyệt vời cho các chuyến đi xa. Trong khi đó hàng ghế thứ ba có thể gập phẳng hoàn toàn xuống sàn xe khi không dùng đến, tạo một không gian cực rộng và bằng phẳng cho việc chứa đồ, ngay cả với những đồ cồng kềnh.

Hàng ghế thứ hai với hai ghế rời độc lập cho cảm giác thích thú nhất là trong các chuyến đi dài
Hàng ghế thứ hai với hai ghế rời độc lập cho cảm giác thích thú nhất là trong các chuyến đi dài
Các vị trí ghế thực tế trên Odyssey
Các vị trí ghế thực tế trên Odyssey

Tuy nhiên khi tôi quay lên vị trí lái, thì phát hiện ra vị trí này cũng thú vị không kém. Bảng táp lô thiết kế thoáng đáng và hiện đại, rất dễ quan sát các thông số. Toàn bộ bảng điều khiển, từ đèn đến nhiệt độ cho hàng ghế sau đều tập trung vào người lái, y như buồng lái máy bay vậy ! Cần số ngắn và được đưa lên phía trước bảng điều khiển trung tâm, do vậy toàn bộ không gian giữa 2 ghế hàng trước được giải phóng hoàn toàn, cho cảm giác “đường thông hè thoáng” cực thú vị. Tôi có thể đặt ngay cạnh ghế mình chiếc giỏ xách, thật thuận tiện và gọn gàng. Và hai ghế trước đều có tựa tay cho cảm giác vừa thư thái vừa vững chãi.

Bảng điều khiển cảm ứng
Bảng điều khiển cảm ứng

Tìm hiểu ngóc ngách xong rồi, lên đường thôi !

Tôi nhanh chóng tìm được cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái khi điều khiển chiếc xe bự này. Đặc biệt hữu dụng và gây phấn khích là hệ thống 4 camera 360 độ của Odyssey cung cấp hình ảnh toàn bộ xe ở các góc độ, cả góc chiều thẳng đứng, giúp bạn kiểm soát gần như tổng thể không sót góc nào của chiếc xe đang chuyển động-kể cả những chiếc xe khác đang ở cạnh, phía sau hoặc phía trước bạn. Gương signal nhấp nháy kèm theo tiếng “bíp” cảnh báo khi có xe vượt bên cạnh, đó chính là hệ thống cảnh báo “điểm mù”. Và còn một số tính năng hiện đại khác nữa, như có khả năng nhận diện khu vực đỗ xe phù hợp và tự động đánh lái “vào chuồng”, hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo vật thể băng ngang đường.v.v.Vì vậy cảm giác lái Odyssey thật an toàn. Hèn gì, năm 2011, Odyssey được Viện an toàn giao thông quốc gia Mỹ chấm điểm Xe an toàn hàng đầu !

Màn hình hiển thị các góc của camera 4 chiều
Màn hình hiển thị các góc của camera 4 chiều

Và không kém phần mạnh mẽ. Trên đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây, việc duy trì tốc độ 120 km/h khá nhẹ nhàng. Khó có thể tin được, chiếc xe lớn như vậy lại chỉ trang bị động cơ 2.4L. Thời của những động cơ lớn 3.0L-3.5L trang bị cho dòng xe MPV tiêu chuẩn đang dần qua, thay vào đó là những dòng động cơ nhỏ hơn với công nghệ hiện đại. Như ở Odyssey, đây là mẫu xe Honda đầu tiên ở Việt Nam được ứng dụng công nghệ Earth Dreams Technology trên động cơ 2.4L và hộp số tự động vô cấp, mang lại hiệu suất cao nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Cốp xe mở lên trên bằng chìa khoá thông minh
Cốp xe mở lên trên bằng chìa khoá thông minh

“Phiêu lưu” cùng Odyssey 2 ngày, để nhận ra một “hiện thực” rằng dù có thể còn một vài điểm chưa thật hoàn hảo song đây thực sự là một chiếc xe gia đình đẳng cấp, có thể mang lại cảm giác thoải mái, hứng thú cho cả người cầm lái lẫn người phía sau hưởng thụ “salon trong phòng khách”. Nếu bạn có một gia đình, nếu bạn muốn chia sẻ cảm giác cùng người thân, bạn bè trên “salon di động”, nhất là trong các chuyến đi xa, thì Honda Odyssey là một trong những lựa chọn đáng để xem xét với mức giá khoảng 2 tỷ đồng (cùng một số lựa chọn khác từ chính hãng như Mercedes V-Class giá 2 tỷ 450 triệu đồng, Kia Sedona giá từ 1,3 tỷ, hay Toyota Sienna nhập tự do giá khoảng 3 tỷ đồng). Có chút lưu ý, Odyssey được Honda bán tại Việt Nam là phiên bản cỡ nhỏ sản xuất cho thị trường Nhật Bản, còn phiên bản cỡ lớn hơn dành cho thị trường Bắc Mỹ. Đánh giá của cá nhân tôi, phiên bản nhỏ phù hợp với thị trường Việt Nam hơn, thuận tiện hơn trong việc xoay trở trong thành phố cũng như vừa phải với kích thước người Việt.

Thuỷ Phạm