Khách hàng ào ào đặt cọc khi lô xe đầu tiên còn chưa cập cảng. Không ít người sẵn sàng bỏ thêm vài chục triệu mua lại suất đăng ký. Các showroom thậm chí không còn xe để trưng bày. Ngạc nhiên là, kẻ đã gây nên hiện tượng bất ngờ trên thị trường xe nhập khẩu Việt Nam năm nay ấy lại là một cái tên lạ, thuộc phân khúc xe lạ với thị trường xe Việt : Scirocco, xe thể thao 2 cửa của Volkswagen. Điều này có vẻ đi ngược lại với qui luật kinh doanh bấy lâu nay.

Trong khi những chiếc Audi A7 Sportback giá bét cũng 3 tỷ 4, Mercedes CLS ngang ngửa. Thì chiếc coupe thể thao xinh xắn này chỉ có giá từ 1 tỷ tới 1 tỷ 4, khá mềm cho những ai mê thời trang và thể thao

Thông thường, việc chọn đưa mẫu xe nào (sản phẩm nào) vào thị trường quyết định phần lớn thành công của doanh nghiệp, các hoạt động PR, tiếp thị,…chỉ là “góp thêm gió”. Nếu mẫu xe đó không được người tiêu dùng “chấm”, thì quảng bá bao nhiêu, tiếp thị thế nào cũng rất hiếm khi đảo ngược được tình thế. Ở những thị trường nhỏ như Việt Nam, để nắm chắc thành công và đỡ tốn kém một khoản chi khổng lồ để quảng bá thương hiệu, hầu hết các hãng xe lớn đều chọn tung vào thị trường những mẫu xe có tên tuổi, đã quen tai, quen mắt với người tiêu dùng. Toyota chọn Camry, Corolla; Honda chọn Accord, Civic; Mercedes chọn C-Class, E-Class, BMW chọn 3 series, 5 series; VW chọn “con bọ” New Beetle.v.v. vào thị trường Việt Nam đều theo một logic như vậy. Nhưng với Scirocco, nhà nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của Volkswagen tại Việt Nam, công ty World Auto, quyết định chọn một lối đi khác, khá mạo hiểm : dùng chính cái lạ của Scirocco để tạo thành lợi thế trong một thị trường khá nhỏ nhưng cạnh tranh gay gắt giữa rất nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước.

Từ “lạ”…

Scirocco không chỉ lạ với đa số người tiêu dùng Việt Nam (lâu nay chủ yếu biết Volkswagen nhờ “con bọ” New Beetle) mà còn không giống bất cứ sản phẩm nào của nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Bề ngoài, nó được xem là sự pha trộn giữa dòng coupé (2 cửa), hatchback và dòng xe thể thao truyền thống, để tạo thành một chiếc xe thể thao hai cửa độc đáo. Nội thất Scirocco cũng là sự pha trộn giữa chất thể thao toát lên từ tay nắm cửa đến vô-lăng ba chấu bọc da với những phím bấm đa chức năng; kết hợp với sự sang trọng, tiện nghi đến hoàn hảo của một chiếc sedan cao cấp từ bộ ghế bọc da Vienna, có hệ thống sưởi và hỗ trợ bơm hơi tựa lưng tới hệ thống giải trí thế hệ mới nhất và màn hình cảm ứng, cửa sổ trời…Đó là chưa kể hàng loạt những trang bị cao cấp khác đi kèm như bộ mâm đúc hợp kim 17 inch thể thao, đèn Xenon chiếu sáng thông minh, tự động điều chỉnh góc chiếu khi vào cua cũng như tự rửa đèn pha, gương chiếu có chế độ sấy, chống chói, 6 túi khí an toàn… Và tất nhiên, điều đáng nói hơn cả ở một chiếc xe thể thao là động cơ và sức mạnh. Dưới nắp ca pô của chiếc xe sở hữu kích thước khá khiêm tốn (dài 4.256 mm, rộng 1.810 mm và cao chỉ 1.404 mm) này là động cơ phun xăng trực tiếp TSI kết hợp tăng áp giúp chiếc xe có sức mạnh của một chiếc xe thể thao, có thể đạt tới vận tốc 238 km/h, tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ mất 6,9 giây (động cơ 2.0L) nhưng chỉ tiêu tốn 7,5 lít xăng/100km (đường hỗn hợp), tương đương một chiếc sedan hạng nhỏ ! Đặc biệt, với những ai yêu thích cảm giác sau tay lái, khi chuyển cần số từ chế độ tự động (với hộp số 7 cấp) sang chế độ thể thao, có thể nhận thấy ngay sự khác biệt ở tiếng gầm gừ của động cơ thoát qua ống xả, và…lưng bạn bắt đầu dính vào ghế, chỉ trong không đầy 7 giây, kim chỉ tốc độ đã vọt tới con số 100-cảm giác mà chỉ một chiếc xe thể thao mới có thể mang lại.

Ghế lái thể thao, ngồi vào là mê

Scirocco hấp dẫn là vậy, nhưng trong một thị trường khá nhỏ và cạnh tranh khốc liệt với nhiều mẫu xe tên tuổi, lại là một thị trường mà xu thế “tiêu dùng đám đông” đang áp đảo, sẽ không dễ gì cho kẻ mới, lạ như Scirocco. Về quyết định thuộc loại mạo hiểm khi đưa “kẻ lạ mặt” này vào thị trường Việt Nam, ông Vũ Hán Việt, Giám đốc kinh doanh của World Auto, cho hay trước đó công ty đã có nhiều tìm hiểu và phân tích kỹ lưỡng thị trường xe hơi ở Việt Nam. Dù thị trường tưởng như đã được phủ kín các dòng xe từ bình dân đến cao cấp, thậm chí cả siêu xe, nhưng vẫn còn không ít “khoảng trống”. Và World Auto đã tìm ra “khoảng trống” đó cho Scirocco : Đó là phân khúc xe thể thao ở Việt Nam hiện nay thường là những xe có mức giá rất cao, và vì tính chất đặc thù của thể thao nên rất hạn chế cho việc đi lại hàng ngày, vì thế để thỏa đam mê thể thao khách hàng rất cân nhắc. Trong khi ấy Scirocco là mẫu xe thể thao coupé độc đáo vì đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày với đầy đủ tiện nghi thoải mái của một chiếc sedan kết hợp vận hành  mạnh mẽ và kiểu dáng thiết kế của một chiếc xe thể thao thực thụ. Hơn nữa, dòng xe thể thao coupé compact ở Việt Nam hiện nay đang rất ít đối thủ cạnh tranh. Với   thế mạnh thương hiệu VW uy tín hàng đầu thế giới về chất lượng, World Auto hiểu rằng đây chính là thời cơ để Scirocco đi trước các đối thủ một bước trong phân khúc xe còn mới lạ này ở Việt Nam.

Tuy xe 2 cửa nhưng khoang sau khá thoải mái cho 2 người

Đến “hiện tượng”

Cuối tháng 3/2011, lô xe Scirocco đầu tiên mới về tới Việt Nam, nhưng từ cuối năm 2010, những thông tin và hình ảnh về chiếc xe đã được hé lộ trên một số diễn đàn xe hơi, các trang mạng xã hội, và nhanh chóng lan truyền. Đây cũng là một trong những chiến dịch PR và quảng bá xe mới thành công của năm 2011 không theo con đường “truyền thống” (trước đây, theo cách “truyền thống”, chiến dịch này chỉ bắt đầu khi xe được chính thức giới thiệu và chỉ quảng bá trên những phương tiện thông tin đại chúng). Đặc biệt hơn, không “giấu” giá xe tới giờ chót như hầu hết các hãng xe khác, World Auto quyết định đưa ngay giá xe cho khách hàng tham khảo cùng các thông tin và hình ảnh của Scirocco. Giá Scirocco được công bố lập tức tạo thành cơn sốt. Rất dễ hiểu, giá luôn là vấn đề “nhạy cảm” hàng đầu của thị trường xe hơi Việt Nam. Dưới 50 ngàn USD cho một mẫu xe thể thao đến từ nước Đức là chuyện hiếm có…

Bởi vậy, Scirocco đã nhanh chóng trở thành “hiện tượng” của thị trường xe hơi Việt Nam năm nay, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe nhập khẩu khá trầm lắng.

Mặc dù mới có mặt chưa đầy 6 tháng nhưng sản lượng của Scirocco đạt hơn 71% trên  tổng số  xe VW tiêu thụ ở Việt Nam. Thú vị là, không chỉ những quý ông sành điệu và mê tốc độ như nhạc sĩ Quốc Trung mới “kết” Scirocco, mà ngay cả phụ nữ  cũng mê mẩn chiếc coupe thể thao này (đối tượng khách hàng này khá đông đảo).

Trên đường Nguyễn Văn Linh, SG. Vân Anh cầm lái. Người hưởng thụ là Thủy Phạm

Sự thành công bất ngờ, song hoàn toàn có thể lý giải được của Scirocco cho thấy đang có một sự thay đổi, một sự phân khúc khá mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng xe hơi ở Việt Nam. Bên cạnh xu hướng mua xe theo đám đông, đã bắt đầu xuất hiện những nhóm khách hàng muốn tìm kiếm sự mới lạ, muốn khẳng định phong cách và cá tính riêng biệt với những chiếc xe mà họ sở hữu. “Vì thế để tiên phong chọn lựa sản phẩm mới, chúng tôi phải cân nhắc sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu nào, nhu cầu của họ là gì. Và giá cả phải phù hợp với đối tượng muốn nhắm đến”, ông Việt cho hay. Ông cũng cho biết thêm, trong tương lai, World Auto sẽ tiếp tục giới thiệu với người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm mới, đặc biệt tương tự.

Bài đăng trên DNSGCT

Bình luận : Tôi thấy em này hợp lý hơn cả trong các sản phẩm mà Volkswagen đã giới thiệu ở Việt Nam. So với chiếc con bọ New Beetle thì chiếc Scirocco này hơn đứt cả về nhan sắc lẫn cảm giác khi cầm lái. Giá cũng mềm hơn. Beetle chỉ được thương hiệu lâu năm và kiểu dáng không thể trộn lẫn.