Chiếc xe thể thao đa dụng 7 chỗ Ford Everest hoàn toàn mới (All New Everest) vừa lộ diện trên đường lái thử ở Chiangrai- vùng núi phía bắc Thái Lan, trước khi chính thức bán ra tại nhiều thị trường Đông Nam Á, dự kiến tại Việt Nam từ đầu năm 2016. Đại diện Ladycarcar là 1 trong 2 tay lái nữ từ Việt Nam tham gia đường thử Chiangrai và đã có nhiều ấn tượng mạnh mẽ về sự lột xác của Everest đúng nghĩa Hoàn-Toàn-Mới. Không phải chiếc xe thích hợp cho phụ nữ sau tay lái, nhưng chắc chắn đây là một lựa chọn đáng giá cho người đàn ông của bạn, người đàn ông đích thực của gia đình.

Ladycarcar bên dàn "mỹ nam" Everest hoàn toàn mới
Ladycarcar bên dàn “mỹ nam” Everest hoàn toàn mới

Nếu đã quen mắt với chiếc Ford Everest bạn vẫn thấy trên đường (Everest là chiếc SUV 7 chỗ có mặt tại Việt Nam vào loại sớm nhất, năm 2005, cùng với chiếc Captiva (năm 2009 mới xuất hiện Toyota Fortuner, sau đó là Hyundai SantaFe, Kia Sorento và mới nhất là Mitsubishi Pajero Sport), khi giáp mặt Everest hoàn toàn mới bạn sẽ phải sửng sốt: Ford Everest đây á? Gần như không còn gì lưu luyến với Everest cũ, trừ cái tên. Everest cũ, với thiết kế hộp, vuông vức, theo đánh giá của người viết bài này, đẹp một cách nam tính và đơn giản. Everest mới thì cơ bắp cuồn cuộn, đúng nghĩa một chiếc SUV, đẹp…không đơn giản mà đầy ấn tượng, đồng nhất ngôn ngữ thiết kế với “em út” EcoSport.

Everest phiê bản tiền nhiệm
Everest phiên bản tiền nhiệm
Everest hoàn toàn mới
Everest hoàn toàn mới

 

 

 

 

 

 

 

Tương xứng với bề ngoài vạm vỡ là một không gian cực rộng đến mức ngồi vào ghế lái, Ladycarcar có cảm giác lọt thỏm! Bản thân Everest cũ cũng đã sở hữu một không gian rộng rãi nhất trong phân khúc và điều này vẫn tiếp tục được phát huy ở phiên bản mới. Song sự đơn giản ở Everest cũ biến mất hoàn toàn, để thay bằng một không gian sang trọng với hàng loạt các chi tiết thiết kế tỉ mỉ, tinh tế như các vị trí để đồ (chai nước, đồ linh tinh, lên tới hơn 30 vị trí), các vị trí sạc pin điện thoại, các cửa sổ gió bố trí hợp lý ở cả 3 hàng ghế, tựa tay cho hàng ghế thứ hai, nâng lưng cho hàng ghế phía trước…Đặc biệt, Everest mới có cửa sổ trời panorama, sẽ rất thú vị cho các chuyến đi dã ngoại…

Khoang ghế trước của Everest mới sang trọng và rộng rãi
Khoang ghế trước của Everest mới sang trọng và rộng rãi
Hàng ghế sau cũng được trang bị nhiều tiện ích
Hàng ghế sau cũng được trang bị nhiều tiện ích

Hệ thống giải trí trên xe của Everest mới cũng thuộc loại “đỉnh” của Ford hiện nay. Hệ thống SYNC kết nối rảnh tay và điều khiển bằng giọng nói đã được trang bị trên Fiesta và EcoSport nay được nâng cấp lên thế hệ thứ 2. SYNC 2 không chỉ nhạy cảm hơn, mà còn có chức năng hỗ trợ sử dụng menu trên màn hình cảm ứng 8 inch với danh mục lựa chọn có màu khác nhau…Hai hàng ghế của Everest được bố trí linh hoạt, có thể hạ phẳng xuống sàn xe, khi đó, thể tích khoang chứa hàng có thể lên tới hơn 2 mét khối! Việc điều khiển ghế và cửa sau hoàn toàn dùng điện và nút bấm, rất nhẹ nhàng.

Tuy nhiên Ford Everest mới chỉ thực sự “là chính mình” khi khởi động và lên đường. Lái xe thì quá bình thường (với những ai vẫn ngồi sau tay lái), nhưng cầm lái một chiếc xe hi-tech như Everest mới thì không đơn giản. Bạn sẽ mất kha khá thời gian để làm quen với hàng loạt nút bấm, nút xoay trong khoang lái. Tuy nhiên, sau khi làm chủ nó thì việc lái một chiếc SUV cả on-road lẫn off-road sẽ trở nên cực kỳ dễ dàng và thú vị. Bảng đồng hồ cung cấp cho bạn đủ loại thông số, từ tốc độ, số km đã đi, số km còn đi được với mức xăng hiện tại, chế độ lái bạn đang chọn.v.v. Nút xoay cho bạn lựa chọn 1 trong 4 chế độ lái: (1) Thông thường, (2) Tuyết/Bùn đất/Cỏ, (3) Cát và (4) Núi đá. Hệ thống hỗ trợ lên dốc và xuống dốc cho phép bạn không cần lo tới chân ga, chân phanh mà chỉ cần bấm nút như đang…chơi game. Chúng tôi đã vượt qua đủ mọi địa hình khá thử thách tại Chiangrai (một địa danh nổi tiếng về du lịch trekking với núi rừng khá hiểm trở) một cách vô cùng nhẹ nhàng.  Đó là còn chưa kể đến một số tính năng mà trên đường thử này chúng tôi chưa có điều kiện thử như: cảnh báo điểm mù (khi có xe khác xuất hiện trong phạm vi bị che khuất bởi cột A, sẽ có cảnh báo trên gương signal), kiểm soát hành trình chủ động (đặt tốc độ giới hạn để tránh vượt quá tốc độ cho phép, đặt khoảng cách giới hạn với xe trước để tránh trường hợp va chạm nếu xe trước dừng đột ngột…), cảnh báo chuyển làn (xe tự phát hiện bạn có dấu hiệu đi sai làn đường…)

Cùng ngắm những hình ảnh ấn tượng của Everest mới trên đường thử nhé :

Không ngán ngại bất cứ cung đường nào
Không ngán ngại bất cứ cung đường nào
Everest có khả năng lội nước ngập tới 800mm
Everest có khả năng lội nước ngập tới 800mm
Chế độ khóa vi sai cầu thấp dễ dàng vượt qua địa hình vừa dốc vừa trơn trượt
Chế độ khóa vi sai cầu thấp dễ dàng vượt qua địa hình vừa dốc vừa trơn trượt

Tất nhiên góp phần vào sức mạnh nhẹ nhàng vượt qua thử thách này có phần quan trọng của động cơ- trái tim của bất kỳ cỗ xe nào. Thay cho động cơ 2.5L của Everest cũ, phiên bản mới có tới 2 lựa chọn động cơ, loại 2.2L và 3.2L, đều là động cơ diesel cải tiến mới của Ford có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn động cơ cũ. Đi kèm là hộp số tự động thông minh có thể nhận biết “phong cách lái” đột phá, từ đó hộp số tự điều chỉnh phù hợp với tình trạng lái xe hiện tại của tài xế bằng cách phân tích tỉ lệ tăng và giảm tốc, phanh; sử dụng bướm ga và tốc độ vào cua.

Mạnh mẽ, cơ bắp và công nghệ hiện đại, Ford Everest mới hoàn thiện hơn sự đa dụng của mình trên các loại đường (trong đô thị, xa lộ và đường off-road) cũng như trong việc sử dụng cho các mục đích công việc và gia đình. Nếu người đàn ông của bạn mạnh mẽ, thích khám phá, thích công nghệ, làm chủ cuộc chơi, và nhất là luôn muốn cùng gia đình trong mọi cuộc khám phá của anh ấy, thì Ford Everest mới là một mẫu xe trong tầm ngắm.

Mẫu xe này sẽ ra mắt người tiêu dùng Việt Nam tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2015 khai mạc ngày 28/10 tới đây tại trung tâm Triển lãm Hội chợ Sài Gòn (quận 7) và dự kiến bán ra thị trường từ đầu năm 2016. Hiện mức giá chưa được công bố. Everest cũ là mẫu xe SUV 7 chỗ có giá cạnh tranh nhất hiện nay, từ 774 triệu đồng đến 921 triệu đồng.

Thủy Phạm