Cuối tháng 6 vừa qua, cơn sốt đất đã nhường chỗ cho cơn sốt siêu xe ở đảo ngọc: lần đầu tiên 8 siêu xe Audi R8 Coupe V10 có mặt tại Việt Nam, drift tung khói trên đường băng Phú Quốc. Sự kiện này đã ghi dấu địa danh Phú Quốc và Việt Nam lên bản đồ thế giới xe thể thao của Audi như chia sẻ của ông Laurent Genet, Tổng giám đốc, nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam.

Dàn 8 siêu xe Audi R8 V10 trên đường phố SG chuẩn bị lên đường tới Phú Quốc tham dự sự kiện trải nghiệm xe hơi đẳng cấp lần đầu tiên tại đảo ngọc
Dàn 8 siêu xe Audi R8 V10 trên đường phố SG chuẩn bị lên đường tới Phú Quốc tham dự sự kiện trải nghiệm xe hơi đẳng cấp lần đầu tiên tại đảo ngọc

Vài tháng trước đây, khi có thông tin rò rỉ về việc các tay lái Việt Nam có cơ hội cầm lái 8 chiếc siêu xe Audi R8 V10 tại Việt Nam, nhiều người bán tín bán nghi. Là một trong Top 5 siêu xe hạng sang, với giá bán tại châu Âu và Mỹ từ 120.000-trên 200.000 USD, Audi R8 có mặt trên các đường đua hơn là trên đường phố với khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí xuất phát chỉ sau 3,7 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 311 km/h với bản số sàn và 317 km/h với bản số tự động. Trước đó, để được thưởng thức sức mạnh “siêu phàm” của cỗ xe hai cửa này, các tín đồ tốc độ từ Việt Nam phải khăn gói qua các trường đua chuyên nghiệp ở nước ngoài, tham gia vào các khóa trải nghiệm lái xe của Audi (Audi Driving Experience) được tổ chức trên toàn cầu, từ Sepang 2011 (Malaysia), Penbay 2012 (Đài Loan), Buddh 2013 (Ấn Độ), Autodrome 2014 (Dubai), cơ bản vì Việt Nam chưa có đường đua chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, việc khánh thành sân bay quốc tế Phú Quốc vào năm 2012 đồng nghĩa với việc sân bay cũ “để không” với đường băng chuyên dụng vô cùng thích hợp để sử dụng làm đường đua xe, đi cùng với khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl với sân golf 27 lỗ đầu tiên của Việt Nam vừa chính thức khai trương, đã khơi lên ý tưởng đưa Audi Driving Experience cùng siêu xe R8 lần đầu tiên về Việt Nam. Chính người phụ trách chương trình Audi Driving Experience toàn cầu, ông Klaus Demel , đã hỗ trợ ý tưởng cho chương trình này. “Mặc dù biết hiện Việt Nam không có trường đua, nhưng Klaus đã gợi ý cho chúng tôi đảo Phú Quốc”, ông Stefan Eichhorner, trưởng nhóm hướng dẫn lái xe đồng thời là tay đua chuyên nghiệp người Áo tiết lộ.

Nhà ga sân bay cũ Phú Quốc biến thành khu vực "check in" cho các tay đua chuẩn bị bước vào vòng trải nghiệm
Nhà ga sân bay cũ Phú Quốc biến thành khu vực “check in” cho các tay đua chuẩn bị bước vào vòng trải nghiệm

Được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của chương trình Audi Driving Experience, tại đường đua Phú Quốc, các tay lái Việt cũng phải trải qua 5 bài tập với các kỹ năng lái nâng cao gồm: kỹ thuật đánh lái để chuyển làn khẩn cấp, đánh lái qua chướng ngại vật, phanh khẩn cấp ở tốc độ cao, lái xe ở từng cung đường, và lái toàn cung đường phức hợp. Ngoài các trải nghiệm sau tay lái với những mẫu xe Audi đã có mặt trên thị trường Việt Nam như A3, A6, Q5, TT, màn phấn khích nhất chính là ngồi sau tay lái siêu xe R8 trên đường zic zac ở tốc độ cao và đặc biệt trên đường “hot lap” thưởng thức các cú “rê đít” (drift) điệu nghệ bên cạnh cựu tay đua F1. Không chỉ các tay lái, mà đông đảo người dân Phú Quốc cũng xách xe máy hoặc chạy bộ tới khu vực đường đua, theo dõi chăm chú và sung sướng trước những pha “như phim hành động” mà họ chỉ thấy trên màn ảnh trước đó ! Con số 8 siêu xe R8 cũng là một kỷ lục của 5 mùa Audi Driving Experience gần đây.

Thưởng thức màn drift với R8 trên đường băng sân bay cũ Phú QUốc
Thưởng thức màn drift với R8 trên đường băng sân bay cũ Phú QUốc

370 tay lái, trong đó có cả từ Hàn Quốc và Thái Lan (dĩ nhiên chưa tính “đoàn tùy tùng” ) “đổ bộ” tới Phú Quốc trong 3 ngày cuối tuần, các chuyến bay Vietnam Airlines từ Hà Nội và TP.HCM ra Phú Quốc đều không còn ghế trống. 500 phòng của Vinpearl resort cũng không dư lấy 1! Điều này không quá bất ngờ, vì trên thực tế, việc xây dựng các trường đua xe và tổ chức các cuộc đua được xem là một hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của du lịch ở nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực. Còn với Audi Việt Nam, ngoài việc quảng bá thương hiệu, việc ghi dấu địa danh Phú Quốc, Việt Nam lên bản đồ thế giới xe thể thao của Audi còn là bản lề mở ra cơ hội đưa những sự kiện lớn mang tính toàn cầu của tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới về Việt Nam như đã từng với Singapore, Malaysia.- ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc nhà phân phối chính hãng Audi tại Việt Nam xác nhận. Nên mặc dù chi phí cho việc tổ chức sự kiện này là rất lớn, trong đó “nặng đô” nhất là nhập khẩu 8 siêu xe về Việt Nam cùng 8 bộ mâm và lốp chuyên dụng, vận chuyển 38 xe từ TP.HCM ra Phú Quốc bằng xe tải và phà, 3.000 lít xăng A95 dự trữ phục vụ cho 8 chiếc R8, hàng trăm con người phục vụ.v.v., Audi Việt Nam vẫn quyết tâm cho “lần đầu tiên” này…

Bà con Phú Quốc lập ngay quán nước cơ động để phục vụ người vào coi "đua xe"
Bà con Phú Quốc lập ngay quán nước cơ động để phục vụ người vào coi “đua xe”
Chú công an đang làm nhiệm vụ cũng khoái coi xe đua
Chú công an đang làm nhiệm vụ cũng khoái coi xe đua

Nhưng lần đầu cũng sẽ là… lần cuối!

“Nếu mở rộng thêm bề mặt đường băng từ 25 mét hiện tại lên 60 mét thì hoàn toàn có thể biến đây thành đường đua chuyên nghiệp”, chuyên gia kỹ thuật Stefan Eichhorner đánh giá. Song sẽ không có chữ “nếu” ấy, vì hiện tại, theo thông tin chúng tôi được biết, khu vực sân bay cũ Phú Quốc đã được qui hoạch thành khu dân cư.

Tuy nhiên, theo ông Trần Tấn Trung, hiện còn ít nhất hai địa điểm tiềm năng cho việc nâng cấp thành những đường đua tiêu chuẩn quốc tế, gồm sân bay Nha Trang cũ và sân bay nước mặn ở Đà Nẵng. Nhưng từ tiềm năng thành thực tế còn là những câu chuyện dài…

Thủy Phạm (6/2015- bài đăng TTVH Cuối tuần)