(Ladycarcar.vn) – RX350 chính là mẫu xe Lexus mà tôi háo hức muốn cầm lái nhất từ trước tới nay. Lý do, ngoài sở thích với các loại “máy cao gầm thoáng” SUV nói chung, thì sức hấp dẫn của Lexus RX với thị trường toàn cầu, nhất là ở Mỹ, và nhất là… phụ nữ, kể từ khi nó ra mắt lần đầu trên thế giới đến nay, khiến tôi không thể cưỡng lại được sự tò mò: Vì sao và Vì sao?

Cuối cùng thì cơ hội đã đến, và lần này, thật tuyệt vì đó là chiếc Lexus RX thế hệ mới nhất, trình làng ở Triển lãm ô tô quốc tế New York tháng 4 năm ngoái và mới lăn bánh chính thức trên đường phố Việt Nam đầu năm 2016 này.

RX-chiếc xe "thần thánh", chiếm gần một nửa lượng xe Lexus tiêu thụ ở Việt Nam hiện nay
RX-chiếc xe “thần thánh”, chiếm gần một nửa lượng xe Lexus tiêu thụ ở Việt Nam hiện nay

Trước đó, Lexus đã có một lịch sử “oanh liệt” khi là chiếc SUV hạng sang được yêu thích nhất tại Mỹ nhiều năm liền, nhận điểm 5 sao tuyệt đối về độ an toàn theo đánh giá của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ. Tính đến tháng 4 năm ngoái, nghĩa là trước khi thế hệ thứ tư ra mắt, Lexus RX đã tiêu thụ hơn 2,1 triệu chiếc trên toàn cầu. Ở Việt Nam, từ thế hệ thứ hai và thứ ba khi chưa được phân phối chính hãng, RX đã được ngầm công nhận là chiếc SUV hạng sang được ưa thích nhất. So với thế hệ “oanh liệt” ấy, RX thế hệ thứ tư là một cuộc lột xác ngoạn mục, khiến những fan của RX cũng có chút ngỡ ngàng thú vị…

Lexus RX thế hệ thứ ba khá tròn trịa, nhu mì
Lexus RX thế hệ thứ ba khá tròn trịa, nhu mì
Và đây là thế hệ thứ tư sắc sảo, cá tính
Và đây là thế hệ thứ tư sắc sảo, cá tính

Khám phá vẻ ngoài lôi cuốn

Khác với vẻ bề ngoài khá đơn giản, cổ điển của thế hế trước, ý tưởng thiết kế “mạnh mẽ đầy lôi cuốn” đã tạo nên một diện mạo quyến rũ nổi bật cho RX thế hệ mới. Điểm nhấn gây chú ý đầu tiên là lưới tản nhiệt hình con suốt cỡ lớn với đường viền mạ crôm 3 D mạnh mẽ và thời thượng- đây cũng là thiết kế mới mang ý nghĩa “nhân diện thương hiệu” cho tất cả các dòng xe Lexus thế hệ mới, tuy nhiên, với RX nó đặc biệt mang lại cảm giác trẻ trung và khoẻ khoắn. Thiết kế phẳng của mui xe theo phong cách “tảng băng trôi” kết hợp với những đường vuốt mạnh mẽ song không kém phần mềm mại từ phía trước ra sau xe theo đúng phong cách thời thượng, đồng thời khiến chiếc xe trông thanh thoát hơn khi nhìn từ hai bên.

RX thế hệ mới trông thanh thoát hơn, đồng thời cũng mạnh mẽ hơn khi nhìn từ hai bên
RX thế hệ mới trông thanh thoát hơn, đồng thời cũng mạnh mẽ hơn khi nhìn từ hai bên

Không dừng lại ở những đường nét thiết kế hoàn toàn mới, hàng loạt các công nghệ mới được “trang hoàng” trên RX 2016 như cụm đèn pha LED kèm dải đèn chạy ban ngày và dải đèn báo rẽ 18 bóng- khi sử dụng, nó không chỉ có tác dụng báo rẽ thông thường mà còn chuyển động theo hướng rẽ của xe, không chỉ đẹp mắt mà còn tạo nên hiệu ứng cao cho người đi đường, tăng thêm độ an toàn khi rẽ. Được biết đây là tính năng lần đầu được sử dụng cho xe Lexus.

Thiết kế phía sau xe tạo được sự đồng nhất với tổng thể, cụm đèn hậu LED tạo hình chữ L sắc nét ôm lấy góc hông xe, hòa hợp với ống xả kép thể thao và cánh hướng gió cỡ lớn. Tuy nhiên, điểm mới ấn tượng, nhất là đối với phụ nữ, là cửa hậu được điều khiển cảm ứng. Cụ thể, ngoài việc mở cốp bằng nút bấm trên chìa khoá thông minh như trước, RX thế hệ mới cho phép tôi mở cửa hậu chỉ bằng một thao tác đơn giản là đặt tay gần biểu tượng logo Lexus ở cửa sau. Thú vị như một trò chơi, song tính năng này thật sự hữu ích khi bạn đang bận bịu xách đồ hoặc khi cánh cửa ướt bẩn. Phụ nữ rất yêu những chi tiết tinh tế kiểu này!

Khám phá khoang nội thất đẳng cấp

Nổi tiếng với khoang nội thất rộng rãi, nhưng cũng như ngoại hình, nột thất của thế hệ RX mới cuốn hút lập tức với các chi tiết cao cấp và công nghệ hiện đại. Nổi bật trong không gian sang trọng của cabin với gỗ Shimamoku và da semi-aniline cao cấp là màn hình “siêu lớn”- 12.3 inch, đặt ở vị trí trung tâm. Ghế lái được điều chỉnh điện tới 14 hướng, có thêm chức năng điều khiển hỗ trợ tựa lưng ghế và làm mát ghế (cái này lái đường xa cực thích nha).

Toàn bộ hệ thống đèn trần của Lexus điều khiển bằng cảm ứng (chỉ cần lướt tay qua không cần chạm vào bóng). Hộc chứa đồ phía trước cũng được chiếu sáng bởi ánh đèn LED. Hộc đồ giữa hai ghế trước được trang bị cổng USB, ổ cắm điện và khay sạc không dây rất thuận tiện và chu đáo cho các hành trình xa.

Băng ghế sau cực rộng và sang trọng, điều khiển điện luôn và có thể gập phẳng xuống sàn khi không cần dùng để mở rộng thêm khoảng không chứa đồ.

Khoang nội thất rộng rãi và sang trọng
Khoang nội thất rộng rãi và sang trọng

Với RX mới, có thể nói, đã không còn sự khác biệt giữa không gian sang trọng đẳng cấp của những chiếc sedan cao cấp với những chiếc SUV hạng sang.

Khám phá cảm giác sau tay lái

Với cá nhân tôi, cảm giác cầm lái những chiếc SUV với tầm nhìn thoáng, rộng và một sức mạnh chinh phục nhiều loại thử thách vẫn luôn mang lại sự thích thú đặc biệt. Với RX mới, sau khi nhấn nút khởi động, ấn tượng đầu tiên là lắng tai nghe tiếng máy nổ- thật khó khăn để có thể nhận ra tiếng máy. Động cơ 6 máy 3.5L nhưng êm ái một cách lạ thường, cộng với khả năng cách âm phải nói là tuyệt vời của RX, bạn như đang điều khiển một chiếc xe lướt thay vì chạy! Ngay cả khi tăng tốc lên tới 120 km/h trên đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây hay thay đổi tốc độ đột ngột trên quốc lộ 51, RX cũng gần như không thay đổi cảm giác êm mượt, đồng thời rất nhạy bén. Bạn như quên mất rằng mình đang điều khiển một chiếc xe có kích thước không hề nhỏ và sở hữu một động cơ mạnh mẽ, công suất cực đại lên tới gần 300 mã lực. Theo giới thiệu của nhà sản xuất, để đạt được cảm giác này, RX thế hệ mới đã trải qua một loạt những cải tiến toàn diện từ cấu trúc thân xe, hệ thống treo, khung gầm cho đến công nghệ động cơ và hộp số 8 cấp… Những cái đó bạn chỉ có thể cảm thấy chứ không thể nhìn thấy, nhưng cái này tôi nhìn thấy và rất thích, đó là màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn lái, công nghệ mới được trang bị trên RX mới. Công nghệ này (viết tắt là HUD, tức Head-Up-Display) giúp bạn có thể kiểm soát được thông tin về tốc độ hiển thị ngay trên kính lái phía trước vị trí lái (các vị trí khác không nhìn thấy). Công nghệ này rất an toàn cho lái xe, giúp họ đồng thời kiểm soát tốc độ với kiểm soát đường đi mà không bị phân tán. Hơi tiếc là hiện nay công nghệ HUD trên các dòng xe cao cấp ở Việt Nam, kể cả RX, mới chỉ hiển thị được thông số về tốc độ, các thông số khác như cảnh báo giới hạn đường hay chỉ dẫn đường do thiếu sự tương tác đồng bộ với hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam nên vẫn chưa thể cung cấp đầy đủ như thiết kế (bạn có thể trải nghiệm cảm giác này khi lái xe tại nước ngoài).

Cảm giác sau tay lái thật thư thái
Cảm giác sau tay lái thật thư thái

Sẽ có một cảm giác khác biệt khi bạn chuyển chế độ lái từ Normal sang Sport S, hay Sport S+, tay lái chắc hơn, cảm giác lái mạnh mẽ hơn. RX có tới 5 chế độ lái khác nhau là : Normal, Eco, Sport S, Sport S+, Customize mang tới những cảm giác lái khác nhau đúng như tên gọi.  Chế độ lái “Eco” đảm bảo việc tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ lái “Normal” giúp mang đến sự cân bằng giữa hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ lái “Sport S” tăng khả năng tăng tốc cùng với sự hỗ trợ từ hệ thống trợ lực lái điện. Chế độ lái “Sport S+” cho bạn cảm giác tay lái cứng hơn, hệ thống treo cứng hơn tại các khúc cua không gấp. Với chế độ lái “Customize”, bạn có thể tự tùy chọn chế độ cho hệ thống truyền lực và khung gầm.

Thiết kế cabin tập trung cho người lái với màn hình LED cỡ lớn
Thiết kế cabin tập trung cho người lái với màn hình LED cỡ lớn

Và dĩ nhiên chiếc xe “5 sao” về an toàn có trang bị đầy đủ những công nghệ bảo vệ hàng đầu hiện nay khiến chúng tôi hoàn toàn yên tâmkhi điều khiển chiếc xe, từ nhắc nhở bạn nguy cơ va chạm khi lùi, cảnh báo có xe trong khoảng mù, cảnh báo áp suất lốp, cho đến hỗ trợ khởi hành ngang dốc (không lo xe bị tụt khi khởi hành trên đoạn đường đèo dốc), hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control (hữu dụng khi đi trên đoạn đường bị giới hạn tốc độ), 10 túi khí…

Thêm lựa chọn

Đẳng cấp, thời thượng, mạnh mẽ và thông minh- có thể nói như vậy về RX thế hệ mới, cả 4 “phẩm chất” dễ mê hoặc những người tiêu dùng trẻ, và nhất là phụ nữ.Thêm một thông tin thú vị là nếu ở thế hệ trước, mọi người chỉ biết RX với phiên bản 330 và 350, thì tới thế hệ mới này, bên cạnh phiên bản 350 quen thuộc, RX còn có thêm sự lựa chọn kinh tế hơn, đó là phiên bản RX 200t.

Cặp đôi RX350 (bên phải) và RX200t
Cặp đôi RX350 (bên phải) và RX200t

Chung thiết kế cơ bản với RX350 nhưng RX200t trang bị động cơ tăng áp 2.0L với công nghệ mới tích hợp hệ thống dừng và khởi động xe thông minh sẽ tự động tắt máy trong lúc xe dừng lại tạm thời, giúp tiết kiệm đáng kể tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm khí thải ra môi trường. Tới đây, với việc thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh đối với dòng xe có dung tích xilanh trên 2.0L thì RX200t chính là một lựa chọn thông minh với các fan của Lexus RX.

Thuỷ Phạm

Thông tin tham khảo : Lexus RX thế hệ mới 2016 được nhập khẩu từ Nhật với nhiều lựa chọn màu sắc (7 màu ngoại thất và 3 màu nội thất), giá bán sau thuế của phiên bản RX350 là 3 tỷ 337 triệu đồng, phiên bản RX200t là 3 tỷ 60 triệu đồng.