Cảm giác của bạn ra sao khi đạp ga và nhìn đồng hồ công tơ mét nhích dần qua khỏi con số 0 km đầu tiên ? Hồi hộp, sung sướng ? Tôi tin là mình có cái duyên đầu tiên với A-Class, chiếc xe “con gái nhất” trong gia đình Mercedes-Benz…

A250-1

Nhiều năm trước, khi ca sĩ Đức Tuấn chưa là thành viên của CLB Người nổi tiếng đi xe Mercedes, và Thu Minh cũng chưa “dance” và chưa “hot” như bây giờ-hai người ấy còn hay ngồi ở quán cà phê Grammy của nhiếp ảnh gia (giờ thì kiêm đạo diễn, diễn viên) Đoàn Minh Tuấn ở gần hồ Con Rùa. Bữa ấy tôi mượn được em A170, lượn qua Grammy. Thế là rủ cả Thu Minh và Đức Tuấn cùng thử em này. Minh lúc đó lái đã khiếp lắm, mà không có bằng lái (giờ hình như vẫn thế). Hồi đó đã định “mai mối” Minh với Mercedes (thuở Mercedes đang manh nha CLB người nổi tiếng với xe). Vụ đó bất thành. Nhưng giờ thì Minh cũng đã trở thành bà chủ của S-Class rồi. Sang chảnh hơn nhiều các ngôi sao mua xe Mercedes được giảm giá (nghe đâu 15%), Minh đòi trả nguyên giá, không cần bớt…Chuyện đó tạm không nói nữa, nhưng chiếc A170 hôm đó thì mình vẫn nhớ. Cảm giác bồng bềnh vì nhẹ, body mảnh mai, nói chung không ấn tượng mấy.

A-Class hồi đó, thuộc thế hệ thứ hai của dòng xe này (2004-2012) cũng giống cô ca sĩ chưa tỏa sáng, chưa có “hit”.Nhưng thế hệ thứ ba, cũng chính là thế hệ được Mercedes-Benz Việt Nam chính thức đưa vào thị trường tháng 6 năm ngoái trong một bữa tiệc dành cho giới trẻ, là một cuộc cách mạng của dòng xe Mercedes dành cho các quý cô, với định danh mới : A-Volution. Tại thị trường Việt Nam, Mercedes A-Class được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức với hai phiên bản : phiên bản A200 có giá bán 1.264 tỷ và A250 Sport AMG có giá bán 1.623 tỷ đồng. Ở phân khúc xe nhỏ hạng sang, A-Class hiện không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp khi BMW 1-Series và Audi A3 đều chưa được phân phối chính hãng.

Thế hệ mới A-Class ra mắt tại TP.HCM mùa hè năm 2013
Thế hệ mới A-Class ra mắt tại TP.HCM mùa hè năm 2013

Chiếc xe mà tôi có duyên “đập hộp” mới đây là chiếc A250 Sport AMG màu xanh ghi mới có mặt tại Việt Nam từ tháng 7/2014. Trông nó thế này đây :

A250 bản thể thao AMG chính hãng vừa có biển số hôm qua, hôm nay lên đường
A250 bản thể thao AMG chính hãng vừa có biển số hôm qua, hôm nay lên đường

Nhìn thấy là yêu…

Slogan của mẫu xe này quả là “chuẩn không cần chỉnh” : Yêu từ cái nhìn đầu tiên ! Khi tôi vừa đậu xe trước cửa nhà người quen, chủ ngôi trường hiện đại bậc nhất Việt Nam (trường quốc tế Việt Nam Canada, Phú Mỹ Hưng), chỉ nhìn qua cửa sổ, anh đã thốt lên : Trời, xe gì đẹp quá ! Và gọi ngay cô con gái thứ hai, một tân sinh viên. Hiện đang dùng 1 chiếc Lexus LX570 cho cả gia đình, 1 chiếc Peugeot 408 cho vợ, anh đang tìm một chiếc xe thật nữ tính cho con gái…

Quả là khó tìm thấy một chiếc xe nào đáng yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên như thế. A-Class thế hệ mới là một hình ảnh lột xác hoàn toàn so với chiếc A170 thế hệ tiền nhiệm mà tôi từng cầm lái. Vóc dáng nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ với những đường vuốt sắc sảo nhưng mềm mại. Đặc biệt, ở phiên bản A250 AMG lưới tản nhiệt thiết kế dạng kim cương- buổi tối kết hợp cùng hệ thống đèn LED, trông chiếc xe không khác gì một…nàng công chúa kiêu sa, lộng lẫy. Bổ sung thêm cho vẻ đẹp nữ tính ấy là phong cách thể thao trẻ trung, thời thượng với viền đỏ nổi bật ở cản trước và màu đỏ đặc trưng AMG ở mâm xe.

Nhìn từ phía nào cũng thấy sự duyên dáng, thời trang và hiện đại
Nhìn từ phía nào cũng thấy sự duyên dáng, thời trang và hiện đại

Nhìn hai bên và đằng sau, A250 AMG càng thêm phần duyên dáng và hiện đại với thiết kế coupe và đuôi cụt. Phong cách thể thao nhìn từ phía sau với bộ ống xả kép và viền đỏ cản sau…

Điểm chấm cho ngoại hình một chiếc xe nhỏ gần như hoàn hảo.

Yêu rồi phải…quen

Nội thất A20 AMG cũng không có nhiều điểm để chê. Phong cách đậm chất thể thao từ ghế ngồi, tay lái, các cửa sổ gió thiết kế tròn xoay tay điều chỉnh gió như trên máy bay…Đặc biệt là lẫy chuyển số nằm trên tay lái, có thể khiến một số bạn gái lần đầu làm quen ngại ngần bỡ ngỡ, nhưng khi đã “quen hơi” rồi thì thấy thật thuận tiện và phong cách : không cần phải rời tay lái khỏi Volant và không gian khoang ghế trước thoáng đãng hơn nhiều khi không phải bố trí cần số. Toàn bộ mọi chức năng liên quan tới điều khiển đều nằm ngay và xung quanh tay lái : từ điều khiển âm thanh to nhỏ, kết nối điện thoại, thông số hành trình, kiểm soát tốc độ giới hạn.v.v.

Tay lái phong cách thể thao, như một bàn điều khiển thực thụ
Tay lái phong cách thể thao, như một bàn điều khiển thực thụ

Tuy nhiên cũng có vài điểm chưa được thú vị lắm, như là ghế trước chỉ có phía người lái là điều khiển điện, còn phía hành khách lại phải điều khiển cơ, nút xoay thiết kế khá thể thao, nhưng với một mẫu xe có giá hơn 1,6 tỷ mà vẫn phải kéo và xoay ghế thì không được hay cho lắm.

Chất liệu ghế với đường viền da ngoài, bên trong dạng nỉ cao cấp có vẻ dễ lấm bẩn.

Ngoài ra, A250 AMG không có cửa sổ trời cũng là một khiếm khuyết đáng nói, nhất là khi đối tượng khách hàng chính của nó là giới trẻ, cửa sổ trời sẽ cho họ cảm giác phóng khoáng, trẻ trung hơn.

Tất nhiên, nếu đã yêu thì phải chấp nhận cả những cái chưa hoàn hảo của người yêu thôi !

Chỉ có ghế lái mới điều chỉnh điện. Tiếc gì mà Mercedes lại không cho nốt phía người ngồi cạnh hưởng nốt cảm giác automatic này !
Chỉ có ghế lái mới điều chỉnh điện. Tiếc gì mà Mercedes lại không cho nốt phía người ngồi cạnh hưởng nốt cảm giác automatic này !

Không quen khó… yêu

Gạt lẫy vào chế độ D, đạp ga, A250 AMG cho thấy nó không phải để ngắm ! Theo thông số kỹ thuật thì : Phiên bản A250 Sport AMG trang bị động cơ động cơ xăng I4 tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp dung tích 2.0L sản sinh công suất 211 mã lực tại vòng tua 5500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 350 Nm ở dải vòng tua 1200 – 4000 vòng/phút. Phiên bản thể thao này có khả năng tăng tốc từ 0-100Km/h trong 6,6s và tốc độ tối đa đạt 240Km/h (phiên bản A200 động cơ 1.6L, yếu hơn chút). Với một cơ thể nhỏ gọn như vậy, động cơ nói trên quả thật là quá mạnh mẽ. Giống như cô nàng có võ vậy. Vọt lẹ làng, lên tốc độ cao mượt mát vô cùng. Sức mạnh không thể nào chê được

Nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu (xe Mer bây giờ cũng tiết kiệm chẳng kém gì Toyota!). Tổng hành trình của tôi là 698 km, xăng đổ qua nấc 3/4 khi xuất phát, khi trở về đổ lại gần mức cũ,  1 triệu đồng A95 qui ra với giá 26.140 đồng/lít thì A250 tiêu thụ khoảng 5.43 lít/100 km, quá tiệt kiệm là đằng khác !

Nhưng nhớ không được “mạnh tay” với em nó. Ở những đoạn đường tốt, trơn láng, như cao tốc Long Thành Dầu Giây, hay đoạn đường ven biển Vũng Tàu-Long Hải, chiếc xe lướt nhẹ như một làn gió. Nhưng vào đoạn đường La Gi đang bị phá thì ôi thôi, cứ là phải rón ra rón rén. Biết làm sao được. A-Class không phải GLK gầm cao chân dài, lại thêm bộ bodykit điệu đàng trên phố, gặp những đoạn gờ đường là phải cẩn thận không thì “ăn đòn” ngay. A-Class sinh ra không phải để “bầm dập” mà !

Đến những đoạn đường này là em nó phải rón ra rón rén (ảnh chụp ngay sau tay lái)
Đến những đoạn đường này là em nó phải rón ra rón rén (ảnh chụp ngay sau tay lái)

Và muốn yêu không dễ

Có một câu nói “bất hủ” trong dân chơi xe : Xe đó chẳng có gì để chê, chỉ chê mình không đủ tiền để chơi xe đó ! Với A250 AMG là như vậy. Nếu bạn cần một chiếc xe nhỏ nổi bật, thời trang, sành điệu và đẳng cấp trên phố, thì A250 AMG là một lựa chọn đáng giá. Và khi đã hoàn hảo thế thì số tiền 1 tỷ 623 triệu đồng là hoàn toàn xứng đáng đối với một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc. Nhưng nếu bạn có 1 tỷ 623 triệu đồng và muốn mua xe, thì bạn còn nhiều lựa chọn khác.

Thuỷ Phạm

Còn đây là ý kiến thành viên kỳ cựu của Ladycarcar:

(Chiếc xe sử dụng test trong bài của Công ty ô tô Ngôi sao-Vietnam Star).