Sáng sớm ngày thứ hai tại Dambri Challenge  cũng là ngày khai mạc chính thức chặng đua đầu tiên, cả đoàn quyết định dời hotel từ sáng sớm để kịp thưởng thức cảnh bình minh lên trên con đường núi quanh co khá đẹp từ thành phố Bảo Lộc vào KDL Dambri. Đây là phần dạo đầu lãng mạn của bộ phim hành động có tên là Thử thách ở Dambri…

Buổi sớm ở Bảo Lộc. Các ngôi nhà trên đồi cao còn lơ mơ trong màn sương. Chúng tôi đã lên đường
Buổi sớm ở Bảo Lộc. Các ngôi nhà trên đồi cao còn lơ mơ trong màn sương. Chúng tôi đã lên đường

Dambri Challenge ngày thứ nhất: Thử thách đè phong cách!

Con đường từ thành phố Bảo Lộc vào KDL Dambri, nơi diễn ra cuộc đua chính thức ngày hôm nay, dài 18 km quanh co khá đẹp. Tối qua cả đoàn đã đi tiền trạm nên quyết định phải đón bình minh trên đường, do vậy chương trình buổi tối qua phải tạm thời “off” để dưỡng sức.

Màn trình diễn giữa đường
Màn trình diễn giữa đường. Có ai đoán được họ đang làm gì ?
Chỉ có thể là : Điệu vũ của bầy... công (!!!)
Chỉ có thể là : Điệu vũ của bầy… công (!!!)

 

Nắng sớm đã lên trên đồi trà. Tranh thủ tạo dáng các kiểu. Đặc biệt là các cặp đôi không có hình ở đây
Nắng sớm đã lên trên đồi trà. Tranh thủ tạo dáng các kiểu. Đặc biệt là các cặp đôi không có hình ở đây
Toàn đội hình trước khi vào phim trường hành động
Toàn đội hình trước khi vào phim trường hành động

Vào tới KDL Dambri, khu vực chuẩn bị khai mạc cuộc đua. Bọn mình vừa vào tới nơi đã thấy choang choáng trước cảnh này :

Pajero đây nhé. Nhảy cầu thang kiểu này
Pajero đây nhé. Nhảy cầu thang kiểu này

Xong màn khai mạc, tuyên thề, 30 đội đua, 65 xe bắt đầu vào cuộc…

Mặc dù ngày đua đầu tiên với 4 bài thi chỉ được xem là màn khởi động, nhưng địa hình thử thách đã khiến không ít người le lưỡi. 4 bài thi này được xem như 4 loại địa hình cơ bản trong lộ trình off-road mà một tay offroadfer chinh chiến phải vượt qua, bao gồm : leo dốc cao và đổ dốc  (bài 1), lái đường cua gắt trên dốc kèm theo chướng ngại vật (bài 2), kết hợp leo dốc và lội nước sình lầy (bài 3) và leo dốc thẳng đứng với độ cao hơn 2 mét (bài 4).

Trên cạn cũng xương xẩu lắm
Trên cạn cũng xương xẩu lắm
Xuống nước có vẻ mát mẻ hơn
Xuống nước có vẻ mát mẻ hơn

Nếu bài 1 gần như chỉ cần sức mạnh (con dốc cao, độ dốc gần 30 độ) và sự điềm tĩnh khi thả dốc (tránh bị lật nhào), thì bài thi số 2 đã cần đến cái đầu tính toán, kỹ năng vần vô lăng thật dẻo và dứt khoát để xe thoát ra khỏi những cua gắt gần 90 độ mà không bị bể đèn hoặc bẹp khung vì va chạm với chướng ngại vật (cây). Nhưng có lẽ phải tới khi vận động viên đầu tiên “rơi tõm” xuống hồ nước ở bài thi thứ 3 và “chết dí” ở đấy không động cựa thì các offroader khác mới bắt đầu “chột dạ”. Con đường (dù là không đường- offroad) trên cạn vẫn dễ kiểm soát hơn cả, khi mọi chướng ngại vật đều phơi bày dưới ánh mặt trời. Còn mặt nước phẳng lặng kia đang che giấu những điều gì thì khó mà lường trước được… Sự hấp dẫn của môn thể thao mạo hiểm này nằm ở chỗ đó !

Phải mất rất nhiều thời gian, với sự hỗ trợ của tời, vận động viên đầu tiên mới “dò dẫm” ra khỏi hồ nước đầy sình sau khi đã phung phí không biết bao nhiêu nhiên liệu cho  việc bánh xe quay tít mà không tìm được điểm tựa ! Thế mới biết, “hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ bẩy cả trái đất này lên”, còn nếu không có điểm tựa, thì sức mạnh vô song cũng thành…vô sức ! Với địa hình bùn lầy, nơi ma sát gần như bị triệt tiêu, việc tìm kiếm các điểm tựa cho bánh lốp là một trong những bài học cơ bản (xem hình)

Hùng dũng thế này khi xuất phát
Hùng dũng thế này khi xuất phát
Vậy mà khi sa cơ thảm hại thế này đây. Anh ấy ngâm bùn cả nửa tiếng đồng hồ mới nhờ tời kéo được lên
Vậy mà khi sa cơ thảm hại thế này đây. Anh ấy ngâm bùn cả nửa tiếng đồng hồ mới nhờ tời kéo được lên

Nhưng bài thi thứ 4 mới thật sự là chướng ngại vật trong ngày. Xe phải vượt qua dốc đất thẳng đứng với chiều cao hơn 2 mét mà khoảng lùi lấy đà cũng chỉ vỏn vẹn hơn 2 mét ! Rồi ngay sau đó phải đánh lái vào cua đường núi hẹp ! Ở nhiệm vụ tưởng như “bất khả thi” này, chỉ có những chiến mã tự tin ở sức mạnh mới dám chấp nhận thử thách và nhiều màn “phi thân” với hai bánh (trước) tung vó lên trời không khác nào ngựa phi đã diễn ra trước sự phấn khích của người xem và sự hồi hộp lẫn căng thẳng của ban tổ chức.

Xem anh ấy vượt tường
Xem anh ấy vượt tường

Và mỗi cuộc chinh phục thành công, vận động viên lại nhận được tràng pháo tay của đông đảo khán giả. Lái bước ra khỏi xe như một người hùng (!) với nụ cười rạng rỡ có cả chút ngạc nhiên (với chính mình). Cảm giác vượt qua thử thách luôn thật tuyệt vời, dù phía trước, với các vận động viên, còn 3 ngày trong rừng sâu, với đủ loại địa hình, với đủ loại thử thách mà bản thân họ cũng chưa hình dung ra hết (sau ngày đầu tiên với 4 bài thi cơ bản, các vận động viên gồm 65 xe đua của 30 đội đua sẽ đi sâu vào rừng Di Linh. Họ phải vượt qua hơn 100 km đường rừng nguyên sơ trong 3 ngày tới).