Sự rút lui của Ford Escape từ đầu năm nay lại làm nóng thêm thị trường xe việt dã đường phố-CUV (Crossover Utility Vehicle). Lượng xe CUV tiêu thụ trong quý I/2014 tăng vượt trội so với cùng kỳ năm ngoái trong đó hai vị trí dẫn đầu, Honda CR-V và Mazda CX-5 đều tăng tới 5 lần. Thị trường xe CUV dự báo còn nóng trong năm 2014.

Cuộc đua trên th5i trường xe CUV giữa Honda CR-V và Mazda CX5
Cuộc đua trên th5i trường xe CUV giữa Honda CR-V và Mazda CX5

Đến tháng 3/2014, thị trường hầu như đã “sạch bóng” Escape, sớm hơn dự tính của nhà sản xuất. Chưa bao giờ Escape “sốt” như vậy trong 11 năm có mặt trên thị trường, sau khi nhà sản xuất Ford Việt Nam quyết định tạm ngưng sản xuất phiên bản hiện tại của dòng xe này. Những chiếc Escape cuối cùng được “vét” sạch mà không cần bất cứ hình thức giảm giá nào (“chuyện lạ” đối với dân bán Escape), ngay cả Escape đã qua sử dụng cũng được săn lùng ráo riết. Đây là phiên bản Escape 2009-2010 có những thay đổi mạnh mẽ về ngoại và nội thất. Nội thất rộng, bộ khung gầm chắc chắn, khả năng vận hành khá mạnh mẽ và êm ái và đặc biệt mức giá từ trên 700 triệu đồng đến trên 800 triệu đồng- thấp nhất trong phân khúc CUV 5 chỗ- là ưu thế của Escape.

Ford Escape sốt khi không còn hàng
Ford Escape sốt khi không còn hàng

Tuy nhiên, khó khăn để vượt qua định kiến “uống xăng” của Escape phiên bản cũ cùng với các trang bị tiện nghi chỉ ở mức cơ bản khiến Escape mất dần khả năng cạnh tranh. Quý I/2013 doanh số bán của Escape vẫn ở vị trí đầu bảng phân khúc CUV 5 chỗ, tuy nhiên hết năm 2013 nó đã phải nhường lại ví trí dẫn dầu cho Honda CR-V, thậm chí xếp sau cả tân binh Mazda CX-5. Nhà sản xuất Ford Việt Nam đã quyết định cho Escape phiên bản hiện tại “escape” (đào thoát) khỏi thị trường, một mặt để tập trung cho chiếc CUV đàn em-EcoSport dự kiến chính thức ra mắt thị trường vào tháng 6 tới, mặt khác, để chuẩn bị cho sự trở lại của Escape hoàn toàn mới, theo thiết kế One Ford.

Escape tạm rút lui, cuộc tranh chấp vị trí số 1 của phân khúc CUV 5 chỗ giữa “cựu binh” Honda CR-V và “tân binh” Mazda CX-5 khiến thị trường xe việt dã đường phố sôi động hơn bao giờ hết. Có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2008 sau khi đã gặt hái nhiều thành công , đặc biệt tại Mỹ, CR-V đứng đầu phân khúc SUV-CUV 5 chỗ, song với giá bán khá cao (hơn 1 tỷ đồng), trang bị tiện nghi chỉ dừng ở mức vừa phải, tại Việt Nam CR-V khởi đầu có phần chậm hơn dự đoán. Ở thời điểm đó, thị trường CUV cũng chưa mấy sôi động khi tổng doanh số bán của hai mẫu xe chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc CUV là Escape và CR-V chỉ dừng lại ở con số khoảng 1.800 xe/năm (trung bình khoảng 150 xe/tháng). CR-V chỉ thực sự tăng tốc trong năm 2013 với phiên bản mới của thế hệ thứ tư- lột xác về thiết kế ngoại thất đi cùng 2 lựa chọn động cơ : 2.0L và 2.4L. Hết năm 2013, CR-V mới chính thức xác lập vị thế số 1 trong phân khúc này với doanh số 2.176 xe.

Thiết kế đuôi của CR-V mới gây không ít tranh cãi khi trông nó hơi giống...Fortuner
Thiết kế đuôi của CR-V mới gây không ít tranh cãi khi trông nó hơi giống…Fortuner

Tuy nhiên, người thực sự làm nóng thị trường CUV 5 chỗ không phải là chiếc CUV danh tiếng CR-V, mà là “tân binh” Mazda CX-5, được xem là “hiện tượng” của thị trường CUV. Thế hệ mới của Mazda CX-5 vừa ra mắt cuối năm 2012 thì ngay trong 3 tháng đầu năm 2013, doanh số bán của mẫu xe này đã cạnh tranh sát nút với hai “cựu binh” Escape và CR-V (118 xe CX-5 so với 157 xe Escape và 124 xe CR-V). Và với 1.244 xe bán ra trong năm 2013, qua mặt Escape, chỉ chịu đứng sau CR-V, Mazda CX-5 góp phần không nhỏ trong việc đưa phân khúc CUV 5 chỗ vào vùng tăng nhiệt. Năm 2013, số lượng xe bán ra trong phân khúc này trong khối VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), chưa tính lượng xe nhập khẩu của các đơn vị ngoài VAMA, đã lên tới 4.200 xe, trung bình 350 xe/tháng. Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, lượng xe CR-V bán ra đã đạt 672 chiếc (cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 124 chiếc) và Mazda CX-5 505 chiếc (cùng kỳ năm ngoái chỉ 118 chiếc). Với tốc độ này, nhà sản xuất VinaMazda tự tin với mục tiêu 3.000 xe CX-5 tiêu thụ trong năm 2014, điều này gần đồng nghĩa với việc CX-5 có thể sẽ soán ngôi CR-V.

CX5 hấp dẫn với thiết kế bắt mắt cùng nhiều đồ chơi
CX5 hấp dẫn với thiết kế bắt mắt cùng nhiều đồ chơi

Sự thắng thế của CX-5 dễ lý giải bởi tân binh này đại diện cho xu thế mới của dòng CUV toàn cầu, bắt trúng nhu cầu của khách hàng trẻ-nhóm khách hàng tiềm năng của phân khúc này- với những thay đổi mạnh mẽ để trở nên bắt mắt hơn về thiết kế ngoại hình, hấp dẫn hơn về các trang thiết bị nội thất, khả năng vận hành đa dụng với hệ dẫn động 2 cầu (CR-V và Escape chỉ có phiên bản 1 cầu tại Việt Nam) và tiết kiệm nhiên liệu. Theo đánh giá của người sử dụng trên nhiều diễn đàn, CX-5 nhận được điểm số cao nhất về ngôn ngữ thiết kế, tiện nghi sang trọng và cao cấp, động cơ công nghệ mới tiêu hao chỉ khoảng 6,4 lít/100 km. Cuộc đua trong phân khúc CUV sẽ tiếp tục tập trung vào nhóm khách hàng trẻ với xu thế nâng cấp trang thiết bị, tính năng lái và giảm giá thành.

Là một “biến thể” của xe thể thao đa dụng SUV, CUV hay còn gọi là Crossover SUV, lai giữa một chiếc SUV (việt dã, gầm cao) với một chiếc sedan (êm ái, tiện nghi), CUV ngày càng thể hiện sự ưu việt với người sử dụng, có thể sử dụng kết hợp ở đường đô thị với đường dã ngoại với độ khó vừa phải, lại tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn dòng SUV truyền thống.

Các lựa chọn CUV 5 chỗ hiện nay trên thị trường :

Model

Nguồn gốc

Giá

Honda CR-V 2.0L

Honda CR-V 2.4L

Lắp ráp

998.000.000

1.140.000.000

Mazda CX-5 2.0L, 1 cầu và 2 cầu

Lắp ráp

Từ 1.185.000.000 đến

1.265.000.000

Kia Sportage, 2.0L, 1 và 2 cầu

Nhập khẩu

Từ 814.000.000 đến 910.000.000
Hyundai Tucson 2.0L, 2 cầu

Nhập khẩu

949.300.000

Suzuki Grand Vitara, 2.0L, 1 cầu

Nhập khẩu

878.000.000

Volkswagen Tiguan, 2.0L, 2 cầu

Nhập khẩu

Từ 1.299.000.000 đến 1.453.000.000
Mercedes GLK

Lắp ráp

Renault Koleos, 2.5L, 1 cầu

Nhập khẩu

1.399.000.000

Thủy Phạm