(Ladycarcar.vn) – Tốc độ tối đa của xe cơ giới được tăng thêm dường như không thể khỏa lấp được những nỗi đau, mất mát từ những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cùng với đó, có thể giá xăng dầu trong nước sẽ không giảm được thêm.

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2016, Thông tư 91 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, tương ứng với 2 loại đường, cho phép ô tô tăng vận tốc thêm 10km/h so với quy định hiện tại.

Cụ thể, trong khu vực đông dân cư với đường có dải phân cách ở giữa và đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới, xe cơ giới được phép chạy với tốc độ tối đa là 60km/h. Tương tự với sự phân chia trên, ngoài khu vực đông dân cư, xe con, xe chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), xe tải dưới 3,5 tấn được chạy tối đa 90km/h; xe trên 30 chỗ, tải trọng trên 3,5 tấn được chạy tối đa 80km/h; các loại xe buýt, đầu kéo rơ-moóc, chuyên dùng, mô tô được chạy tối đa 70km/h; xe kéo rơ-moóc, xe kéo khác được chạy 60km/h.

Với đường hai chiều không có dải phân cách giữa và đường một chiều có 1 làn xe cơ giới, tốc độ tối đa của các xe cơ giới vẫn theo quy định cũ. Tốc độ tối đa cho phép các loại xe cơ giới chạy trên đường cao tốc cũng không thay đổi (120km/h).

Thông tư 91 cũng quy định rõ tốc độ của xe máy chuyên dùng, xe gắn máy, xe máy điện khi tham gia giao thông. Tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40km/h.

Thông tư này còn giải thích rõ đường bộ trong khu vực đông dân cư là đoạn đường bộ nằm trong khu vực nội thành phố, nội thị xã và những đoạn đường có dân cư sinh sống sát dọc theo đường, có các hoạt động có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ và được xác định bằng biển báo là đường qua khu đông dân cư.

Tai nạn giao thông thảm khốc do nguyên nhân từ người điều khiển ô tô là chủ đề nóng trong hai ngày vừa qua.

Điển hình nhất là vụ xảy ra 7h30 sáng 29/2, trên phố Ái Mộ (Long Biên, Hà Nội). Chiếc xe Camry chạy tốc độ cao đã lấn sang làn đường ngược chiều, tông thẳng vào xe máy của hai ông cháu đang lưu thông theo chiều ngược lại và tiếp tục lao đi hất một phụ nữ đi bộ văng xa khoảng 10 m. Chiếc “xế điên” này chỉ dừng lại sau khi bị xoay ngang kẹt đầu vào cửa một nhà người dân.

Tai nạn đã làm 2 người lớn và 1 trẻ em tử vong. 7 tiếng sau khi gây tai nạn, Nguyễn Quang Vinh đến trình diện cơ quan công an, thú nhận là người điều khiển xe gây ra tai nạn. Theo tài xế này, anh ta không có giấy phép lái xe. Trước đó anh ta đã uống rượu tại quán cách hiện trường không xa.

Một vụ tai nạn nghiêm trọng khác giữa 2 chiếc ô tô khiến 1 người tử vong xảy ra vào sáng sớm ngày 29.2 trên tuyến cao tốc Hải Phòng – Hà Nội. Điều đáng nói ở đây chính là sự xem thường luật pháp, liều mạng của người lái khi điều khiển xe chạy ngược chiều vào đường cao tốc.

Chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gây tai nạn
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ngày 29/2 do chạy ngược chiều

Ngoài vụ tai nạn trên, đến nay đã có ít nhất 4 vụ ô tô chạy ngược chiều trên tuyến đường cao tốc tại Việt Nam.

Cũng trên cung đường cao tốc này, vào lúc 9 giờ sáng ngày 10/01/2016, camera hành trình trên một chiếc xe đã ghi lại hình ảnh chiếc xe tải thản nhiên đi ngược chiều. Một video clip khác về xe tải chạy ngược chiều trên đoạn đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ được quay ngày 8/7/2013 và đưa lên mạng. Theo những người hay đi trên cung đường này, các phương tiện giao thông cơ giới đi ngược chiều là chuyện thường xuyên diễn ra .

Vào cuối năm 2015 vừa qua, tại cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, một chiếc xe đang lưu thông đã ghi lại video clip dài 36 giây cảnh chiếc ô tô 4 chỗ chạy ngược chiều trên cao tốc được xem là hiện đại nhất Việt Nam. Bất chấp tất cả, tài xế lái chiếc xe này “vô tư” chạy ngược chiều ở làn đường sát dải phân cách. Cũng là hành vi vi phạm này, vào tháng 5/2011, khi đang lưu thông trên đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương, một chiếc Ford Transit 16 chỗ đang chạy hướng từ Tân An – Tp.HCM bỗng nhiên dừng lại. Sau đó xe quay đầu và chạy ngược chiều với tốc độ rất cao.

Khi giá xăng dầu trong nước đang trong đà tiếp tục giảm đã trở thành tin vui cho nhiều người (xăng A92 đang có giá 13.750 đ/lít) thì trong những ngày cuối tháng 2 vừa qua, giá dầu thô trên thế giới đã tăng đến 30% (từ mức 26,05 USD/thùng hôm 11/2 lên mức 34 USD/thùng). Theo các chuyên gia, mức tăng trên xuất phát từ nguyên nhân Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Ả Rập Saudi, Nga và một số nhà sản xuất khác đã đồng ý đóng băng sản lượng khai thác từ ngày 17/2.

Tất nhiên, giá dầu vẫn đang ở mức thấp. Dù đã tăng 30% trong những ngày qua, giá cả vẫn giảm gần một nửa so với một năm trước đây.