(Ladycarcar.vn) – Tp.HCM nâng tốc độ lưu thông trên một số trục đường chính lên 80km/h. Cho mượn xe hay không? Những bức xúc của cư dân mạng, lên án sự vô cảm của nhiều người khi từ chối cứu cháu bé bị tai nạn.

Theo thanhnien.com.vn, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM đã điều chỉnh nâng tốc độ lưu thông lên 80 km/giờ với làn dành cho ô tô và 60 km/giờ với làn hỗn hợp trên nhiều đoạn, trục đường chính. Các tuyến đường vừa được thay đổi tốc độ cho xe gồm: quốc lộ 1, quốc lộ 22, Trường Chinh, xa lộ Hà Nội (kể cả cầu Sài Gòn), Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt (đoạn từ quốc lộ 1 đến cầu Lò Gốm), Phạm Văn Đồng (đoạn từ Nguyễn Kiệm đến đường số 38), Nguyễn Văn Linh (đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Thị Thập).

Một số tuyến đường ở TP.HCM cho phép ô tô đi với tốc độ 80 km/h
Một số tuyến đường ở TP.HCM cho phép ô tô đi với tốc độ 80 km/h

Riêng đường Đồng Văn Cống, Q.2 thì phần đường dành cho ô tô cho phép lưu thông 70 km/giờ, phần đường hỗn hợp 60 km/giờ. Đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ đường Nguyễn Thị Thập đến đường Huỳnh Tấn Phát) phần đường dành cho ô tô 70 km/giờ, phần đường hỗn hợp 60 km/giờ. Đường Nguyễn Hữu Cảnh: Phần đường dành cho ô tô 70 km/giờ, phần đường hỗn hợp 60 km/giờ. Đường Kinh Dương Vương: Phần đường dành cho ô tô 70 km/giờ, phần đường hỗn hợp 60 km/giờ.

Cũng từ ngày 01/3, Tp.HCM bắt đầu cấm xe khách dừng, đậu trên các tuyến đường Đề Thám (đoạn từ đường Phạm Ngũ Lão đến Trần Hưng Đạo, Q.1); Lê Hồng Phong (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Lý Thái Tổ, Q.5 và Q.10).

“Vô cảm”, “không có tình người” là hai cụm từ được cư dân mạng bức xúc khi nhắc đến câu chuyện cứu cháu bé trong vụ tai nạn giao thông trên đường Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội. Có đến hàng chục chiếc ô tô và vài trăm xe gắn máy đi qua khu vực xảy ra tai nạn nhưng không một ai dừng lại giúp chở cháu bé đang nguy kịch đến bệnh viện. Sau hơn 20 phút nằm thoi thóp chờ xe của bệnh viện tới, em bé 6 tuổi đã không được cứu sống.

“… Mọi người chặn được một chiếc xe taxi. Khi mấy người bế cháu đưa ra thì taxi bỏ chạy mặc cho mình và mọi người kêu gọi. Tiếp tục mình đứng ra giữa đường chặn một xe con. Người đàn ông lái xe cố tình chen đám đông để thoát”, một cô giáo chứng kiến vụ tai nạn chia sẻ trên trang cá nhân.

Cho hay không cho mượn xe và khi cho sẽ phải ràng buộc gì để không gặp rắc rối hay liên đới trách nhiệm trước pháp luật? Đó cũng là chủ đề đang được bàn luận sôi nổi sau vụ tai nạn mà nguyên nhân do người rửa xe tự mang xe đi sửa (theo lời khai của tài xế Vinh). Xem ra, đây không còn là câu chuyện “keo kiệt” hay “lo ngay ngáy” nữa mà cho thấy trách nhiệm của người chủ xe. Nếu không giao đúng người có năng lực hành vi thì khác nào đã gián tiếp “tiếp tay cho tội ác” khi để xảy ra tai nạn giao thông như vụ việc vừa qua.