Lại một chuyến đi không thể nào quên…, nhưng lần này bớt đi 2 bánh (không, chính xác là bớt 3 bánh, kể cả bánh sơ-cua, cho nó nhẹ. Và cho nó lành. Chớ dại đi máy bay chớ đi ngày 17 !)

60 năm sau “chuyến phượt kinh điển” của huyền thoại điện ảnh Andrey Hepburn và anh chàng nhà báo trong bộ phim hài lãng mạn Roman Holiday– chuyến đi đã làm dấy lên cả một trào lưu “phượt” trên yên xe Vespa của các chàng trai cô gái thích cưỡi xe máy, có lối sống phóng khoáng, phong cách (gọi tắt là các Mods), một chuyến phượt lãng mạn và đầy tham vọng, Photo Tour 2014-Theo cánh hải âu, khởi hành từ TP.HCM giữa những ngày hè rực nắng.

Khởi hành một ngày hè rực nắng nhưng vẫn thấp thỏm những cơn mưa
Khởi hành một ngày hè rực nắng nhưng vẫn thấp thỏm những cơn mưa

Ba lô trên lưng, máy ảnh trên vai, những “Mods” của thế kỷ 21 ở cả 3 miền đất nước cùng nhau vẽ lên một chuỗi hành trình đi dọc Việt Nam, khám phá vẻ đẹp của các vùng đất, chia sẻ tình yêu quê hương đất nước với cộng đồng thông qua những bức hình nhật ký và các hoạt động xã hội ngay trên hành trình của họ. Hành trình Photo Tour 2014 Theo cánh hải âu dài hơn 600 km với cung đường nóng bỏng chạy dọc biển Nam Trung Bộ, nơi có những bờ biển, vịnh biển đẹp và nổi tiếng nhất Việt Nam như Long Hải, Mũi Né, Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Cam Ranh, Nha Trang.

Cung đường chúng tôi sẽ đi trên bản đồ là một vòng cung bám biển
Cung đường chúng tôi sẽ đi trên bản đồ là một vòng cung bám biển

Điều đặc biệt của chuỗi hành trình này là sự có mặt của nhân vật trung tâm trong “chuyến phượt kinh điển” hơn nửa thế kỷ trước : chiếc Vespa. Quyết định dùng một chiếc xe tay ga vẫn được xem là “sang, chảnh” nơi đô thị làm người bạn đường cho một chuỗi các hành trình dài và đầy thử thách cả về thời tiết lẫn điều kiện đường sá tại Việt Nam không chỉ khiến các Mods được sống lại trong tinh thần Roman Holiday mà còn là một thách thức thú vị với chính họ trước sự ngỡ ngàng của không ít người ở nhà…Lẽ dĩ nhiên, đó là những chiếc Vespa Sprint và GTS đời mới, trang bị động cơ 3 van thế hệ mới nhất, ngoài việc mang tới sự êm ái và ổn định trong vận hành, sẽ phát huy một ưu thế của dòng Vespa đời mới là khả năng tiết kiệm nhiên liệu- điều này sẽ được kiểm chứng thực tế…

Những chiếc Sprint và GTS thế hệ mới sẽ được kiểm chứng độ tin cậy trên đường trường
Những chiếc Sprint và GTS thế hệ mới sẽ được kiểm chứng độ tin cậy trên đường trường

 

Ngày thứ nhất : Đi về phía biển

Sáng tinh mơ, nai nịt gọn gàng, ba lô, nón bảo hiểm, găng tay, kem chống nắng,…, 39 kẻ phiêu du lãng mạn khiến những người đi làm sớm mắt tròn mắt dẹt không hiểu “bọn trẻ” này hào hứng đi đâu trong những ngày nóng rực người thế này ? Đi về phía biển. Vâng, biển những ngày đang nóng- không phải nóng trên bờ, mà nóng trong lòng mỗi người dân Việt. Những chiếc Vespa Sprint 3V i.e và Vespa GTS 3V i.e mới có mặt trên thị trường chưa lâu cũng như đang háo hức cùng chúng tôi với chuyến đi xa đầu tiên của nó.

Buổi sáng đầu tiên của hành trình bắt đầu bằng những cú nhấn ga, thắng gấp để làm quen với Vespa Sprint và Vespa GTS. Sài Gòn giờ đi làm, tất cả mọi ngả đường đều đông đúc. Với những người quen sống ở thành phố nhỏ, thanh bình, ra đường chẳng ai vội vàng, thì giao thông ở Sài Gòn thật kinh khủng.
Nhưng tôi làm quen với cái đông đúc này rất nhanh. Sprint và GTS cùng mạnh,  hệ thống thắng rất tốt. Tôi bắt đầu tăng tốc và giảm ga đột ngột, len lỏi giữa dòng người.

Sài Gòn đêm qua mưa, sáng nay trời mát dịu. Thoát khỏi dòng xe đông đúc, trong người bỗng dấy lên cảm giác an bình. Chạy xe chậm lại, ngắm bạn mình nghiêng người lượn vòng qua những khúc cua.

Chúng tôi qua phà Cát Lái. Từ khi có cầu Mỹ Thuận, những chiếc phà thay nhau hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Nhưng phà Cát Lái thì vẫn còn. Chắc người ta chưa đủ tiền để xây một cây cầu dài hơn tất cả mọi cây cầu khác để bắc qua đây. Tôi có những phút giây giữa mênh mông sông nước. Tôi luôn có ấn tượng với những dòng sông. Sông quê cũng vậy, mà sông quê người cũng vậy. Cứ thấy dòng sông, thấy bóng dừa, là nhớ quê mình…

Năm ngoái theo Photo Tour lên phà tìm dấu người tình. Năm nay lại lên phà, nhưng theo cánh hải âu. Kiểu gì cũng là follow
Năm ngoái theo Photo Tour lên phà tìm dấu người tình. Năm nay lại lên phà, nhưng theo cánh hải âu. Kiểu gì cũng là follow

Điểm đến trong ngày khởi động là thành phố du lịch biển lâu đời nhất Việt Nam…“Thương hiệu du lịch” Vũng Tàu, Long Hải có từ trăm năm trước. Từ thời Pháp thuộc, nhiều nhà nghỉ hàng “thứ dữ” đã được xây dựng tại đây. Khách sạn Grand Vũng Tàu (Bãi Trước) là một trong những khách sạn đầu tiên ở Việt Nam… Mùa hè, Vũng Tàu có cơ hội “cướp” danh hiệu Tah2nh phố hoa phương đỏ của Hải Phòng. Đường thì đẹp, hoa thì đỏ, trời thì xanh…

Vũng Tàu mùa hè là Thành phố hoa phượng đỏ
Vũng Tàu mùa hè là Thành phố hoa phượng đỏ

Giờ đây, thành phố biển ấy đang vươn mình rộng dài về phía bắc. Từ ngã ba cổng chào, chúng tôi bám theo con đường ven biển từ Lộc An băng qua Xuyên Mộc (Bà Rịa), nối liền một dải bờ biển tới tận Mũi Né (Ninh Thuận). Đây là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp của bờ biển Việt Nam. Con đường trải nhựa phẳng lì tít tắp, đẹp một cách vô cùng lãng mạn khi chạy giữa một bên núi và đồi cát, một bên biển, giữa một bên hoang sơ trập trùng, và một bên san sát các dự án khu nghỉ dưỡng- mỗi khu mỗi kiểu cách, phong cách kiến trúc khác nhau. Nổi bật trong hằng hà sa số các khu resort ven biển này là cụm khu du lịch giải trí phức hợp 5 sao Grand Hồ Tràm với khu resort đầu tiên trong chuỗi 5 khách sạn, resort mới khai trương hồi tháng 7 năm ngoái. Được xây dựng theo mô hình cụm du lịch giải trí phức hợp bao gồm cả sòng bài (dành cho người nước ngoài) như ở Las Vegas hay Macao, Grand Hồ Tràm còn đặc biệt sở hữu một sân golf 18 lỗ thứ thách hạng nhất ở Việt Nam, được thiết kế trên đồi cát, lưng tựa vào núi và hướng biển. Doanh số của resort đầu tiên (có sòng bài) trong cụm Grand Hồ Tràm trong năm 2014 dự kiến là 2.500 tỷ đồng, bằng toàn bộ doanh số của ngành du lịch Bà Rịa Vũng Tàu năm 2013 !

Cùng ngắm nhìn những con đường tuyệt đẹp của Bà Rịa Vũng Tàu dưới “gót chân” Vespa :

Đường cực tốt, không tin là đang ở...VN. Đây là đoạn đi vào Long Sơn
Đường cực tốt, không tin là đang ở…VN. Đây là đoạn đi vào Long Sơn
Cảnh bên đường nao lòng khiến lữ khách phải dừng chân
Cảnh bên đường nao lòng khiến lữ khách phải dừng chân
Hoặc khi không dừng chân được thì dừng xe
Hoặc khi không dừng chân được thì dừng xe

 

Ngày thứ hai : Biển thì xanh, thanh long thì đỏ

Hôm nay không còn quốc lộ, chỉ duy nhất con đường nhựa ven biển phẳng lì, có những đoạn được tô điểm bởi những thảm hoa muống biển tím biếc khi những cơn gió biển thổi về lại khe khẽ rung như chiếc trâm cài lên bờ cát lượn nhẹ nhàng. Có những đoạn băng qua những ngôi làng muối – muối vun thành đụn, có đụn trắng loá, cũng có đụn không hiểu sao, lại nâu như đất. Lại có đoạn dậy mùi thơm của nước mắm. Hít hà cái mùi hương “lạ lùng” chỉ có ở những vùng quê biển mà nhiều lần ngồi trog xe hơi máy lạnh qua đây mình chả thấy động tĩnh gì ! Và nhớ nhất là những ruộng thanh long bạt ngàn hai bên đường. Nhìn thấy thanh long là biết rằng Phan Thiết đã ở rất gần.

Thanh long vừa ngọt vừa mát đây !
Thanh long vừa ngọt vừa mát đây !

Thanh long đang vào vụ. Lướt qua ruộng thanh long không thấy người, nhưng thấy  từng đồng trái xếp dưới chân luống cây, biết trong ruộng có người đang thu hoạch. Nhìn dáng vươn của những cành thanh long thật đẹp, mạnh mẽ mà mềm mại, quyết định “ủn” con xe vào ruộng thanh long làm người mẫu cho mấy shoot hình. Hai anh chị chủ ruộng trông thật phúc hậu. Buồn cười nhất là khi mình bảo chỉ mua một ký ủng hộ còn chủ yếu xin vào vườn chụp hình, anh chủ chép miệng : Tưởng anh mua nhiều ! Mình nghĩ hết đường nhờ vả rồi, nhưng mình nhầm to. Hai anh chị ấy mang thanh long trong nhà ra mời mình ăn, còn nói là trái mới cắt chưa ngọt, phải để xuống nhựa một tý mới ngọt. Và nhiệt tình làm người mẫu bất đắc dĩ bên em xe long lanh của mình. Chưa hết, lúc mình đi, chị chủ ruộng còn nhất định bắt mình cầm thêm 2 trái ! Thương lái vào mua tận vườn, chỉ 5 ngàn đồng 1 ký. Có ruộng trái chín quá không kịp bán, chủ chất đống ở ven đường, ai lấy bao nhiêu thì lấy ! Nghe nói thanh long rất được bên châu Âu, Mỹ ưa chuộng vì lành và mát. Ở đây, trời rất xanh và thanh long rất đỏ, đỏ như mắt người nông dân nóng chờ giá thanh long nhích lên một chút…

Hôm nay bỏ hoàn toàn quốc lộ, không thấy “cánh hải âu” nào, như những người lênh đênh giữa biển khơi, chúng tôi nhắm thẳng hướng ngọn hải đăng cổ xưa nhất Việt Nam- hải đăng Kê Gà, mà đi. Hải đăng Kê Gà được Pháp xây dựng từ năm 1897 trên mũi Kê Gà, đến năm 1900 thì chính thức đi vào hoạt động và cho tới nay vẫn chiếu sáng. Ngọn đèn biển cao 65 mét giúp cho các tàu bè định hướng khi đi ngang cửa biển này với tầm rọi xa hơn 20 hải lý.

Ngọn hải đăng cổ xưa nhất Việt Nam
Ngọn hải đăng cổ xưa nhất Việt Nam

Mũi Kê Gà thực ra là một hòn đảo nhỏ cách đất liền khoảng 500 mét, tục gọi là Hòn Bà. Khi thuỷ triều rút xuống, một dải cát hiện ra nối mũi Kê Gà với đất liền. Khi thuỷ triều lên, cách duy nhất ra hải đăng là leo lên một chiếc thuyền thúng (dịch vụ này tương đối phát triển ở đây). Vào lúc chúng tôi tới, thuỷ triều đang dâng cao. Ngọn hải đăng trông  nhỏ bé nhưng vẫn hiên ngang giữa biển trời mênh mông. Không ai bảo ai, tự dưng các chàng trai vốn dĩ “thừa năng lượng” nghịch ngợm trong đoàn chúng tôi, bỗng trở nên nghiêm túc khác thường. Họ, trong chiếc áo cờ đỏ sao vàng, đứng sát vai nhau, nắm chặt tay, mắt hướng về ngọn hải đăng sừng sững. Màu áo đỏ rực lên trên nền trời xanh và nền biển xanh một cảm xúc khó tả.

Đỏ là màu ám ảnh chúng tôi trong suốt chặng thứ hai của hành trình.

Cùng ngắm những hình ảnh tuyệt đẹp của ngày thứ hai đỏ rực và xanh thắm :

v-3005-Jenny-2-f

V-3005-NTHung-01-F

V-3005-CMTuan-05-F

V_3005_Meogia_02_F

Hết 2 ngày đầu tiên