Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN, bắt đầu từ năm sau, 2016, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN còn 40% (so với hiện nay đang là 55% từ 1/1/2015) ; đến 2018, thuế nhập khẩu về 0%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia (các nguồn nhập khẩu chính trong khu vực về thị trường VN) sẽ giảm từ năm sau.

Dù bán chạy nhưng Toyota vẫn nhập khẩu Yaris từ Thái Lan về bán chứ chưa lắp ráp model này
Dù bán chạy nhưng Toyota vẫn nhập khẩu Yaris từ Thái Lan về bán chứ chưa lắp ráp model này

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, trong bối cảnh sản xuất trong nước chưa đủ mạnh, số lượng nhà cung cấp linh kiện nội địa hóa chưa nhiều, thì việc nhập khẩu phụ tùng linh kiện về để lắp ráp rất tốn kém. Đến 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 0%, việc nhập linh kiện về lắp một mẫu xe còn khiến giá xe cao hơn việc nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia hay Malaysia. Các DN ô tô cho rằng, khi thuế suất thuế nhập khẩu về 0% thì chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn Thái Lan, Indonessia từ 20-30% khiến xe sản xuất lắp ráp trong nước khó cạnh tranh với xe nhập khẩu. Thực tế cho thấy với phân khúc xe bán tải (pick up), trước đây có một số DN ô ô lắp ráp, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu, nhưng sau khi thuế suất thuế nhập khẩu giảm xuống còn 5%, đến nay không còn DN nào lắp ráp nữa mà chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối.

Từng lắp ráp nhưng tới nay tất cả cá mẫu xe bán tải trên thị trường VN đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan sau khi thuế nhập khẩu dành cho dòng xe này giảm xuống chỉ còn 5%
Từng lắp ráp nhưng tới nay tất cả cá mẫu xe bán tải trên thị trường VN đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan sau khi thuế nhập khẩu dành cho dòng xe này giảm xuống chỉ còn 5%

Thuế nhập khẩu giảm nhưng chưa chắc giá xe giảm vì giá xe ở VN cho tới khi đến tay người sở hữu còn phụ thuộc vào nhiều khoản thuế phí khác, trong đó nặng nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt. Bộ Công thương đang nghiên cứu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe siêu sang từ 60% hiện nay lên tới 196%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến áp dụng cho các dòng xe nhập khẩu trong tương lai tăng cao
Thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến áp dụng cho các dòng xe nhập khẩu trong tương lai tăng cao

Vì vậy giá xe nhập khẩu có giảm vào sang năm hay không, mọi sự vẫn mới là hy vọng.

Phan Ka